Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump sẽ hạn chế di chuyển và thương mại với Cuba

Tổng thống Trump sẽ thắt chặt các quy định đối với việc đi lại của công dân Mỹ tới Cuba và hạn chế đáng kể công ty Mỹ giao thương với các doanh nghiệp Cuba do quân đội kiểm soát.

Các quan điểm cứng rắn đối với Cuba sẽ được công bố trong ngày 16/6 (theo giờ Mỹ) tại Florida, nơi cộng đồng người gốc Cuba chiếm số đông và có ảnh hưởng. Chính sách cứng rắn với Havana là một trong những lời hứa từ thời còn tranh cử của Trump.

Tổng thống Trump sẽ nêu rõ lệnh cấm du lịch Cuba vẫn duy trì hiệu lực và Washington sẽ tăng cường thực thi các quy định du lịch trong khuôn khổ 12 hạng mục. 

Bện cạnh đó, các hạn chế mới đối với doanh nghiệp Mỹ nhắm tới Tập đoàn Doanh nghiệp Quân đội (GAESA) thuộc sở hữu của quân đội Cuba. Tập đoàn này tham gia mọi lĩnh vực của nền kinh tế bao gồm cả kinh doanh khách sạn. 

Trump han che di lai voi Cuba anh 1
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên, Reuters cho hay chưa rõ các quy định mới có cấm người Mỹ chi tiền vào khách sạn, nhà hàng do nhà nước Cuba quản lý hay không. Thông tin chi tiết phụ thuộc vào các quy định do Bộ Thương mại và Bộ Ngân khố Mỹ soạn ra trong những tháng tới.

Tổng thống Trump dự kiến đưa ra chính sách Cuba mới trong một bài phát biểu tại Miami vào ngày 16/6. Trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2016, ông đã hứa sẽ đảo ngược những chính sách của người tiền nhiệm Barack Obama đối với Cuba. 

Mỹ cắt đứt quan hệ với Cuba từ năm 1961. Tháng 12/2014, Tổng thống Obama tuyên bố tái lập quan hệ ngoại giao với nước láng giềng, đồng thời nới lỏng cấm vận đối với Cuba, mở ra chương mới trong quan hệ hai nước.

Tuy nhiên việc đi từ Mỹ đến Cuba vẫn bị giới hạn trong 12 nội dung được cho phép, bao gồm giáo dục, tôn giáo, thăm viếng gia đình và các dự án nhân đạo. Tháng 3/2016, Obama trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Cuba trong hơn 50 năm.

Tàu du lịch Mỹ tới Cuba sau hơn nửa thế kỷ

Chuyến tàu du lịch đầu tiên từ Mỹ tới Cuba trong hơn 50 năm đã khởi hành từ một cảng thuộc bang Florida hôm 1/5.

Tổng thống Mỹ: Cấm vận Cuba sẽ chấm dứt

Ngày 21/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Cuba Raul Castro tuyên bố sẽ gạt những khác biệt giữa hai nước để theo đuổi một “ngày mới” trong quan hệ hai bên.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm