Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau hơn 30 năm oan sai, VKSND hai tỉnh công khai xin lỗi một giám đốc

Đại diện VKSND tỉnh An Giang và Long An gửi lời xin lỗi chân thành đến ông Lâm Hồng Sơn, mong rằng lời xin lỗi sẽ góp phần xoa dịu nỗi đau mà ông và gia đình đã gánh chịu.

Hôm nay (28/5), VKSND hai tỉnh An Giang và Long An đã phối hợp tổ chức phục hồi danh dự bằng hình thức trực tiếp xin lỗi và cải chính công khai đối với ông Lâm Hồng Sơn (68 tuổi, Việt kiều Mỹ) sau hơn 30 năm bị oan.

Lam Hong Son An Giang anh 1

Ông Phạm Văn Hiệp, phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An chân thành gửi lời xin lỗi chân thành đến ông Sơn cùng gia đình. Ảnh: Trần Tuyên.

Việc tổ chức xin lỗi công khai được tổ chức tại trụ sở UBND phường Vĩnh Mỹ, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Tại buổi xin lỗi, ông Hồ Tiến Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh An Giang và ông Phạm Văn Hiệp, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Long An đã đại diện các cơ quan tiến hành tố tụng gửi lời xin lỗi chân thành đến ông Lâm Hồng Sơn cùng gia đình, mong rằng những lời xin lỗi sẽ góp phần xoa dịu nỗi đau mà ông Sơn và gia đình đã gánh chịu thời gian qua...

Thông qua vụ án này, các cơ quan tiến hành tố tụng hai tỉnh trên cũng nghiêm túc nhận trách nhiệm và cam kết thận trọng. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm nhiều hơn nữa trong công tác điều tra, truy tố đối với các vụ án hình sự trong thời gian tới, để không xảy ra vụ việc tương tự.

Ông Sơn cho biết, qua lắng nghe nội dung mà đại diện VKSND hai tỉnh trình bày, ông chấp nhận lời xin lỗi và nội dung cải chính.

“Tôi nhận thức sâu sắc rằng, để có được buổi công khai xin lỗi và cải chính hôm nay không chỉ là nỗ lực của người bị oan mà còn là nỗ lực và thiện chí từ Viện kiểm sát hai tỉnh; không chỉ để phục hồi danh dự cho tôi mà còn là việc làm cần thiết để khắc phục những sai lầm trong quá khứ”, ông Sơn chia sẻ.

Lam Hong Son An Giang anh 2

Sau hơn 30 năm oan sai, ông Sơn ông chấp nhận lời xin lỗi và nội dung cải chính. Ảnh: Trần Tuyên.

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 1988, ông Sơn hợp đồng với Ban chỉ huy Cảnh sát nhân dân tỉnh An Giang để mở cơ sở chế biến thức ăn gia súc. Ông Sơn được Ban chỉ huy quyết định giữ chức vụ Giám đốc.

Phía Ban chỉ huy chịu trách nhiệm về mặt bằng trụ sở và thủ tục pháp lý để thành lập xí nghiệp. Vốn, nguyên liệu, trang bị máy và tiêu thụ sản phẩm ông Sơn tự lo; mỗi tháng phải nộp cho Ban chỉ huy 1,5 triệu đồng. Để tạo điều kiện cho xí nghiệp hoạt động, Ban chỉ huy hỗ trợ vốn ban đầu là 2 triệu đồng.

Đến tháng 1/1990, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đã khởi tố, bắt giam ông Sơn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản chủ nghĩa xã hội.

Tới giữa tháng 5/1990, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An có quyết định đình chỉ điều tra, trả tự do với lý do hành vi của ông Sơn chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Lam Hong Son An Giang anh 3

Đại diện VKSND hai tỉnh An Giang và Long An xin lỗi ông Sơn. Ảnh: Trần Tuyên.

Trong thời gian ông Sơn bị bắt giam oan, hàng hóa, nhà xưởng công ty bị tịch thu. Sau khi được trả tự do, ông Sơn đã kiện Công an tỉnh An Giang để đòi lại tài sản.

Tháng 12/1990, ông Sơn đến TAND tỉnh An Giang giải quyết vụ án thì bất ngờ bị Công an tỉnh An Giang bắt tạm giam lần hai với cáo buộc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa.

Sau thời gian điều tra, VKSND tỉnh An Giang đã chuyển sang truy tố ông Sơn về tội trốn thuế với số tiền hơn 36 triệu đồng. Tháng 11/1991, căn cứ buộc tội không vững chắc nên VKSND tỉnh ra quyết định trả tự do và đình chỉ điều tra đối với ông.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Sơn đã gửi đơn yêu cầu VKSND tỉnh Long An bồi thường hơn 2,7 tỷ đồng và VKSND tỉnh An Giang hơn 3,1 tỷ đồng.

Về vấn đề này, đại diện VKSND tỉnh An Giang cho biết, Viện kiểm sát hai tỉnh sẽ phối hợp, tiến hành bồi thường cho ông Sơn theo đúng quy định pháp luật.

An Giang kỷ luật nhiều tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Mới nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025 cùng nhiều đảng viên.

Cháy rừng ở An Giang, có cả tiếng nổ lớn

Ngọn lửa bất ngờ bốc cháy tại khu vực núi Cô Tô (thuộc xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, An Giang). Lực lượng tham gia chữa cháy đang nỗ lực khống chế, ngăn lửa lây lan.

Đã khống chế được cháy rừng ở An Giang

Đến sáng nay, vụ cháy rừng xảy ra tại khu vực núi Cô Tô (thuộc xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, An Giang) đã cơ bản được khống chế.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://vietnamnet.vn/sau-hon-30-nam-oan-sai-vksnd-2-tinh-cong-khai-xin-loi-giam-doc-cong-ty-2284963.html

Trần Tuyên/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm