Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sasi Kumar: '20 năm trước, ai nghĩ Singapore sẽ hạ Việt Nam ở AFF Cup'

Người hùng của tuyển Singapore trong trận chung kết AFF Cup 1998 Sasi Kumar tin đoàn quân dưới sự dẫn dắt HLV Fandi Ahmad hoàn toàn có thể tái hiện chiến tích như cách đây 20 năm.

Ác mộng của ĐT Việt Nam hy vọng Singapore tái hiện kỳ tích 1998 Sasikumar, người ghi bàn thắng quyết định giúp Singapore hạ Việt Nam trong trận chung kết Tiger Cup 1998 hi vọng đội nhà có thể tái lập kỳ tích vô địch Đông Nam Á cách đây 20 năm.

Hẹn gặp Sasi Kumar ở Singapore Cricket Club (Singapore), cựu trung vệ đội tuyển Singapore chia sẻ với Zing.vn nhiều câu chuyện bóng đá thú vị. Anh vẫn nhớ như in khoảnh khắc ghi bàn bằng vai làm tung lưới đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết AFF Cup 1998.

"Cái vai của Chúa", khái niệm người hâm mộ gọi bàn thắng của Sasi Kumar, đã làm tan vỡ giấc mơ của một thế hệ vàng bóng đá Việt Nam với Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Công Minh, Đức Thắng..., và làm tan nát hàng triệu trái tim trên khắp quốc gia hình chữ S.

"Tôi biết nhiều người sẽ rất thất vọng trong đêm hôm ấy. Nhưng biết sao được, bóng đá vốn dĩ tàn nhẫn như vậy. Tôi chỉ làm tròn bổn phận của mình thôi", nhà cựu vô địch AFF Cup mở đầu câu chuyện với Zing.vn. Thật chậm rãi, Sasi Kumar lại nói tiếp.

Đừng coi thường đội tuyển Singapore

Doi tuyen Singapore anh 1
Sasi Kumar kể về khoảnh khắc đáng nhớ tại AFF Cup 1998. Ảnh: Nguyên Trí.

Anh bảo, đội tuyển Singapore ở AFF Cup 1998 không nhận được nhiều kỳ vọng. Thái Lan, Malaysia và chủ nhà Việt Nam mới nằm trong top ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch. Còn "Những chú sư tử" lại tập hợp toàn quân bài trẻ và không có nhiều kinh nghiệm.

"Từ quê nhà, người dân không tin đội tuyển Singapore có thể vượt qua vòng bảng, huống chi vô địch. Sau cùng, chúng tôi chứng minh họ đã sai. Tại AFF Cup 2018, tôi nhìn thấy hơi hướm của hai thập niên trước đang hiện về", Sasi Kumar phân tích.

Sau đội tuyển Thái Lan, Singapore là đội có thành tích tốt thứ hai trong lịch sử AFF Cup với bốn lần vô địch. Nhưng trong hai giải đấu gần đây, "Những chú sư tử" trở thành những chú mèo nhà. Họ sa sút, chỉ thắng được 1 trận tại vòng bảng và về nước sớm.

Để giải thích cho sự xuống dốc của đội tuyển Singapore, cựu huyền thoại Aleksandar Durić người Singapore cho rằng giải quốc nội tại đây không mạnh. Ngoài ra, nghề cầu thủ không phải lựa chọn được các bậc phụ huynh khuyến khích con họ.

"Hãy nhìn vào kinh tế Singapore đi, ai có thể để con họ trở thành cầu thủ? Đã vậy, muốn thi đấu chuyên nghiệp cũng đâu phải dễ. Điều này khiến đội tuyển khan hiếm nguồn cung cấp nhân lực", cựu trung phong từng ghi 321 bàn ở giải VĐQG Singapore nói.

Doi tuyen Singapore anh 2
Đội tuyển Singapore sẽ có trận đấu với Indonesia lúc 19h ngày 9/11. Ảnh: Getty Images.

Durić còn chỉ ra thực trạng khá ảm đạm về nền bóng đá của đảo quốc sư tử, theo đó những CLB đều phải tự thân vận động để duy trì sự tồn tại. Chính phủ gần đây không đầu tư mạnh mẽ môn thể thao vua. Thiếu tiền, công tác đào tạo trẻ từ đó cũng bị "bỏ rơi".

Đội tuyển Singapore bây giờ chỉ còn như cái bóng mờ nhạt. Dù vậy, cựu trung vệ Sasi Kumar vẫn có niềm tin rất lớn vào đội nhà. Anh hào hứng kể về những ngôi sao như tiền vệ thủ quân Hariss Harun, thủ môn Hassan Sunny hay chân sút 19 tuổi đầu triển vọng Ikhsan Fandi, con trai HLV Fandi Ahmad...

Đội tuyển Singapore có vượt qua thử thách?

Hôm nay, đội tuyển Singapore trên sân nhà tiếp Á quân AFF Cup 2016 Indonesia với mệnh lệnh phải thắng. Theo Sasi Kumar, điểm tựa được thi đấu trên sân Quốc gia ở Singapore hứa hẹn tiếp thêm tinh thần cho cầu thủ. Đội tuyển bây giờ không mạnh như trước, song rất khó để nói trước điều gì.

"Bất kể tỷ số ra sao, tôi tin đội tuyển Singapore sẽ giành chiến thắng. Nếu vượt qua Indonesia, mọi chuyện sẽ giống với kịch bản AFF Cup 1998, khi chúng tôi ra quân bằng thắng lợi 2-0 trước Malaysia. Một chiến thắng hôm nay sẽ giúp đội nhà rộng cửa đi tiếp", Sasi Kumar bày tỏ quan điểm.

Lực lượng đội tuyển Singapore khác năm 1998. Ngày trước, "The Lions" là một thể thống nhất. Điều đó bù đắp cho việc khan hiếm nhân tài. Ngược lại, tuyển Singapore bây giờ có nhiều cầu thủ giỏi, sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt, nhưng không chắc làm được những gì như thế hệ đàn anh từng làm.

Doi tuyen Singapore anh 3
Cựu tiền đạo Duric chỉ hy vọng tuyển Singapore qua được vòng bảng với tư cách đội thứ hai. Ảnh: Nguyên Trí.

Theo cựu trung vệ đội tuyển Singapore, yếu tố trên trở thành thử thách rất lớn với HLV Ahmad. May cho vị tướng này khi bản thân không phải chịu áp lực về thành tích tại AFF Cup 2018. Ông chỉ cần giúp đội nhà hợp thành một thể thống nhất. Ngoài ra, HLV Ahmad cũng rất hiểu AFF Cup, giỏi về chiến thuật.

Phân nửa sức mạnh của "The Lions" sẽ nằm ở chiến lược gia 56 tuổi. Hơn thế, trong bóng đá, những đội ứng viên cho chức vô địch thường không thắng, vậy nên Sasi Kumar muốn người hâm mộ hãy kiên nhẫn. "20 năm trước, có ai nghĩ Singapore hạ Việt Nam ở AFF Cup rồi vô địch đâu", Sasi Kumar nói.

Duric dường như không đồng tình với quan điểm trên. Tác giả 24 bàn sau 53 lần chơi cho tuyển Singapore nhìn nhận lứa học trò của HLV Fandi Ahmad còn quá non. Họ chưa đủ đẳng cấp để khoác áo đội tuyển quốc gia. Điều này khiến "The Lions" thi đấu không tốt những năm gần đây.

Sasi Kumar lại nghĩ khác. Anh nhận định: "Công thức thành công tại AFF Cup là phải có tinh thần mạnh mẽ. Kỹ thuật chỉ chiếm 20%, còn 80% còn lại thuộc về tinh thần. Cầu thủ cần tập trung tối đa cho trận đấu, đừng để bị xao lãng bởi tác động môi trường. Tôi tin đội tuyển Singapore hiểu điều đó".

Trong bối cảnh "The Lions" chung bảng với Thái Lan, Indonesia và Philippines, mỗi trận đấu đều mang tính sống còn. Duric mong đội nhà vượt qua vòng bảng với tư cách đội đứng thứ hai. Chỉ như vậy thôi đã quá thành công với thầy trò Fandi Ahmad. Còn Sasi Kumar vẫn giữ vững lập trường.

"Tôi tin Singapore sẽ hạ Indonesia hôm nay và gặt hái những kết quả tốt tiếp theo. Dĩ nhiên, bản thân hy vọng đội nhà sẽ vào chung kết, và chạm trán Việt Nam", Sasi Kumar trả lời Zing.vn.

Khoảnh khắc khó quên AFF Cup: Ám ảnh cái lưng Sasi Kumar

"Cái lưng của Sasi Kumar" trở thành một trong những tấn bi kịch với đội tuyển Việt Nam tại các kỳ AFF Cup. Hàng triệu con tim người hâm mộ bóng đá VN tan nát sau pha bóng đó.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm