Thủ tướng vừa đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án cầu thay thế phà Cát Lái trên cơ sở thống nhất của tỉnh này với TP.HCM về hình thức đầu tư và phương án triển khai công trình.
Dự án cầu Cát Lái có điểm đầu trên đường Nguyễn Thị Định (quận 2) và điểm cuối kết nối với đường Lý Thái Tổ, thuộc khu đô thị Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Cầu Cát Lái sẽ được xây dựng trong giai đoạn 2020-2024.
Theo thiết kế, tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5 km. Cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, độ thông thuyền 55 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Phà Cát Lái luôn trong tình trạng quá tải vào các dịp lễ, Tết. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Trước đó, tỉnh Đồng Nai và TP.HCM đã tổ chức nhiều cuộc họp để bàn về quy mô, nguồn vốn, hình thức đầu tư và thời gian thực hiện dự án cầu thay thế phà Cát Lái.
Theo đó, phần đường dẫn phía TP.HCM dài 623 m, chi phí khoảng 755 tỷ đồng do UBND TP.HCM chịu trách nhiệm triển khai. Phần đường dẫn phía Đồng Nai dài 263 m, chi phí khoảng 410 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện.
Riêng phần cầu chính và cầu dẫn khoảng 4.900 tỷ đồng, UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Nếu phương án này không khả thi thì nghiên cứu triển khai theo hình thức BOT kết hợp BT (xây dựng - chuyển giao), quỹ đất thanh toán phần BT nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Cầu Cát Lái sau khi xây dựng sẽ thay thế cho phà Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai. Từ nhiều năm qua, phà Cát Lái luôn trong tình trạng quá tải vào dịp lễ, Tết khiến người dân phải chờ nhiều giờ đồng hồ.
Cầu Cát Lái sẽ thay thế cho phà Cát Lái đang hoạt động. Ảnh: Google Maps. |