Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sập cầu Ghềnh: Nhân viên gác chắn nhớ những chuyến tàu

"Khi chuông reo lên, theo thói quen, chúng em ra ngoài kéo barie chờ tàu chạy qua. Lúc đó mới nhớ là đường sắt đã bị hỏng", nữ nhân viên gác chắn đường Phạm Văn Đồng (TP HCM) kể.

Chiều 21/3, phóng viên Zing.vn tới các gác chắn dân sinh ở các tuyến đường quận 3, Phú Nhuận, Gò Vấp thì thấy các nhân viên đang nằm ngủ. Căn phòng nhỏ hẹp, chỉ đủ diện tích cho 2 chiếc xe máy và trải một chiếc chiếu đơn ở góc tường.

Tàu không chạy vẫn đến gác chắn

Thấy chúng tôi nhìn nhìn vào gác chắn đang khóa cửa trên đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) xem có ai bên trong hay không, những người bán nước bên cạnh nói: "Họ ngủ rồi, tới 16h mới dậy. Cầu sập 2 ngày nay, không có tàu chạy thì ngủ chứ làm gì".

Tại gác chắn Nguyễn Kiệm (giao giữa đường sắt và đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận) 3 nhân viên nữ che rèm nằm ngủ. Thấy phóng viên vào hỏi, người bán nước bên đường nói "tàu không chạy, họ ngủ hết rồi".

15h, tại gác chắn Phạm Văn Đồng 1, phóng viên ghi nhận có nhiều nhân viên nằm ngủ, còn một nhóm đánh bài. Ở gác chắn Phạm Văn Đồng 2 đối diện cũng tương tự.

sap cau ghenh o dong nai anh 1
Tàu không chạy, nhiều nhân viên gác chắn nằm ngủ đến 16h. Ảnh: Khánh Trung.

Đến khoảng 16h, các nhân viên gác chắn bắt đầu thức dậy dọn dẹp vệ sinh. Nữ nhân viên 20 tuổi (xin giấu tên) ở gác chắn Phạm Văn Đồng 2 cho biết nhiều ngày nay thấy lo lắng vì đường sắt ngưng hoạt động.

Tuy nhiên, theo cô, hàng ngày vẫn đi làm vì chưa có thông báo của các cấp lãnh đạo. Theo đó, mỗi công nhân làm liên tục 12 giờ, sau đó nghỉ 24 tiếng. Mỗi ngày họ có mặt tại gác chắn nhận ca từ 6h sáng. "Các công nhân cứ xoay vòng thay nhau trực ở các gác chắn để trông coi máy móc, tài sản của cơ quan", nhân viên này nói.

Toàn cảnh sà lan tông sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai

Tài công chiếc sà lan 800 tấn chở cát không thông thuộc dòng chảy nên để phương tiện đâm sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai. Vụ tai nạn làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Làm công việc gác chắn đã hơn 1 năm, nữ nhân viên này cho biết mỗi ngày đón 7-10 chuyến tàu ra vào, nhưng nay tàu không chạy nữa nên cảm giác rất buồn. "Khi chuông reo lên, theo thói quen, chúng em ra ngoài kéo barie gác chắn chờ tàu chạy qua. Lúc đó mới nhớ là đường sắt đã bị hỏng", nữ nhân viên này kể.

Ông Đỗ Quang Văn cho biết sự cố sập cầu Ghềnh gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động của nhà ga nói riêng và toàn hệ thống đường sắt Bắc - Nam nói chung. Trong ngày 21/3, tổng lượng khách xuất phát tại ga Sài Gòn chỉ còn 918 người dù số chuyến tàu không đổi, giảm khoảng 1/3 so với ngày thường (bình quân mỗi ngày 2.500 hành khách đến và đi tại ga). Ông Văn cho biết thêm, dù chưa có con số thống kê chính thức nhưng ước tính khoảng 1/4 hành khách đã mua vé đến ga trả lại.

Không chỉ hành khách mà 26 đầu máy đang “mắc kẹt” tại ga Sài Gòn và việc vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa cũng bị ảnh hưởng. Hàng trăm tấn hàng đang tồn tại ga Sài Gòn và Sóng Thần.

Nhiều nhân viên ở các gác chắn khác cũng tâm sự, rất buồn khi không thấy tàu chạy qua. "Công việc hàng ngày là đến giờ tàu chạy ra đứng chắn, thành thói quen. Thời điểm Tết có khi đón 60 chuyến tàu ngày đêm. Giờ tàu không chạy, không có việc làm, ngủ hoài cũng chán", một nhân viên nói.

Tàu không chạy, Sài Gòn bớt kẹt xe

Nhiều ngày nay, những người hay lưu thông qua đường Trần Văn Đang (phường 11, quận 3) vui vì không phải dừng xe trước barie chờ tàu. Chị Hà Duyên (người thường xuyên đi qua tuyến đường này) cho biết, tàu không chạy dân thấy vui vì đỡ phải kẹt xe. Buổi sáng đi vào khu vực đường bờ kè Hoàng Sa không phải đứng lại chờ cho tàu vào ra ga.

"Có hôm mới sáng sớm đã kẹt xe, phải mất 20 phút mới qua được. Giờ tàu không vào ga, tuyến đường trở nên thông thoáng và nhất là giải quyết ách tắc cho đường Cách Mạng Tháng Tám trước chợ Hòa Hưng (quận 10) vào giờ cao điểm. Có hôm chờ tàu lâu, 2 tuyến đường này ùn ứ kéo dài hàng km", chị Duyên cho biết.

 Khu vực các tuyến đường sắt chắn ngang như Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Kiệm, Phạm Văn Đồng... cũng trở nên thông thoáng. Anh Quỳnh (sống ở đường Nguyễn Kiệm) nói: "Không có tàu chạy qua, người đi đường đâu phải dừng lại chờ. Thường ngày, cứ khi tàu chạy qua là tuyến đường này tắc kéo dài. Đoạn đường về nhà có vài trăm mét mà phải đi nửa tiếng".

Còn tại ga Sài Gòn những ngày qua, nhân viên vẫn làm việc bình thường nhưng công việc ít hơn và có phần “trái ngược” so với thường lệ. Nhân viên bán vé chủ yếu phải tiếp nhận lượng lớn vé do người dân trả lại. Nhân viên bốc bốc hàng từ các toa tàu xuống ôtô cho các chủ hàng chở đi. Nhân viên tư vấn, kiểm soát vé thì làm nhiệm vụ hướng dẫn hành khách lên xe trung chuyển và giải đáp thắc mắc.

Nhiều người thắc mắc là các bộ phận tại ga Sài Gòn, Sóng Thần; nhân viên gác chắn sẽ làm gì trong thời gian chờ khắc phục sự cố? Ông Đỗ Quang Văn - Giám đốc ga Sài Gòn,  cho biết đang cùng các cơ quan chức năng nghiên cứu phương án cho tàu chạy chở khách từ ga Sài Gòn đến Sóng Thần, từ đây mới lên xe trung chuyển về ga Biên Hòa.

Phương án này không chỉ rút ngắn thời gian ngồi xe trung chuyển cho hành khách mà còn tạo việc làm cho nhân viên nhà ga, đường sắt."Hiện ga Sài Gòn đã điều 15 nhân viên hỗ trợ cho ga Biên Hòa. Ngoài ra một số bộ phận của ngành đường sắt như tiếp viên, sửa chữa, lái tàu,… cũng đã di chuyển ra Đồng Nai làm việc", ông Văn nói.

Sự cố giao thông đường thủy xảy ra vào 11h30 ngày 20/3 khi chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu nhưng đã được cứu sống. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn. Theo cơ quan chức năng, sau 3-5 tháng, tuyến đường sắt này mới thông suốt trở lại.

Ngày 21/3, lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ Phan Thế Thượng (63 tuổi, chủ tàu đẩy sà lan), Trần Văn Giang (36 tuổi, quê Bạc Liêu) và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê Sóc Trăng) để phục vụ điều tra.

Trong đó Giang và Lẹ được xác định không có giấy phép lái tàu nhưng đã đứng ra lái tàu đẩy sà lan 800 tấn từ Cát Lái (Nhơn Trạch, Đồng Nai) lên TP Biên Hòa. Khi đến chân cầu Ghềnh, do thiếu quan sát nên họ để sà lan đâm trực diện vào trụ cầu số 2 làm 2 nhịp đổ sập xuống sông.

Người báo cầu Ghềnh sập: 'Chậm 5 giây sẽ xảy ra đại họa'

Nghe tiếng động lớn, ông Sơn chạy ra xem thì thấy cây cầu Ghềnh hơn trăm tuổi đổ sập xuống sông. Nghĩ có tàu đang đến gần, người này hớt hải báo hiệu cho nhân viên gác chắn gần đó.

3 nhân viên gác cầu Ghềnh cứu đoàn tàu trong gang tấc

Trong lúc cầu Ghềnh gãy đôi rồi chìm nghỉm, tàu hàng 2542 vẫn đang sầm sập lao đến với tốc độ 40-50km/h. Ba nhân viên gác chắn Biên Hòa 2 nhịp nhàng thông tin cảnh báo, cứu nguy.

Khánh Trung - Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm