Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sớm quyết việc xây cầu mới hoặc sửa lại cầu Ghềnh

Sáng 21/3, tại TP HCM, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức cuộc họp khẩn với các cơ quan ban ngành liên quan của TP HCM và Đồng Nai bàn về giải pháp khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh.

Tại cuộc họp, sau khi nghe ý kiến từ các đơn vị quản lý, tư vấn thiết kế, trục vớt cứu hộ kiến nghị các giải pháp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng những trường hợp đặc biệt thì phải có những cách xử lý đặc biệt, đòi hỏi cao độ năng lực, trình độ, tiến độ, chất lượng... Phải huy động tổng lực để rút ngắn thời gian khắc phục sự cố cầu Ghềnh. Sớm nối lại mạch đường sắt Bắc – Nam phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Bo GTVT hop bao cau Ghenh sap anh 1
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại buổi họp báo sáng 21/3 tại TP HCM - Báo Giao Thông

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã nêu những việc trọng tâm cần làm ngay là: Ngành đường sắt phải tổ chức lại sản xuất, kế hoạch vận tải; Làm cầu mới hay sửa lại cầu cũ; và trục vớt, thanh thải chướng ngại vật trên sông.

Cụ thể, ông Nhật đề nghị tư vấn thiết kế đưa ra phương án và Cục Quản lý chất lượng cùng tham mưu. "Nếu làm lại cầu mới, thì có điều kiện nâng cao độ tĩnh không cho cầu Ghềnh".

Ông Nhật cũng giao Cục Đường thủy Nội địa chịu trách nhiệm là đầu mối về công tác trục vớt, thanh thải chướng ngại vật trên sông. Trong đó, phải tìm các đơn vị trục vớt cứu hộ giỏi nhất ở khu vực phía Nam, phải khảo sát, đưa ra phương án trong thời gian sớm nhất (chậm nhất là 1 - 2 ngày để trình Bộ GTVT quyết định)…

Bo GTVT hop bao cau Ghenh sap anh 2
Cơ quan chức năng đưa thiết bị 3D xuống chụp đáy sông

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết các lực lượng của địa phương, đơn vị trong ngành phải phối hợp chặt chẽ với nhau để giải quyết nhanh nhất các vấn đề khảo sát, thanh thải, tổ chức vận tải đường thủy, tổ chức vận tải đường sắt cũng như việc khôi phục tuyến đường sắt qua khu vực này. 

Ông Đông nói thêm hàng ngày, ban chỉ đạo phải họp giao ban và Tổng công ty đường sắt phải báo cáo tình hình, tiến độ công việc.

Về khảo sát thực địa, yêu cầu đơn vị nhà thầu Tedi South và Port Coast khảo sát trên phạm vi tim cầu, mỗi bên 150m.

Về luồng, Thứ trưởng Đông giao cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất trên cơ sở phương án đảm bảo đường thủy. Luồng nào, phạm vi đến đâu và phải cung cấp ngay chiều nay 21/3.

Phương án khôi phục, Thứ trưởng chỉ định cho hai đơn vị tiến hành ngay phương án khảo sát. Trong đó, xây dựng các kịch bản nâng cấp và làm mới hoàn toàn.

"Khắc phục sự cố cầu Ghềnh, thời gian là yếu tố số một, kinh phí là yếu tố so sánh…", ông Đông nói.

Chiều nay, Bộ GTVT tiếp tục có cuộc họp với lãnh đạo, ban ngành cơ quan tỉnh Đồng Nai để chốt phương án khắc phục hậu quả sập cầu Ghềnh.

Cầu Ghềnh (cầu đường sắt) bắc qua sông Đồng Nai ở khu vực thuộc xã Hiệp Hòa (TP Biên Hòa) bị sà lan 800 tấn đâm sập vào trưa 20/3. Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu nhưng đã được cứu sống.

Sau khi xảy ra sự cố, nhà chức trách vào cuộc khắc phục, điều tra làm rõ vụ việc.



Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm