Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Sáng tạo nội dung từng khoảnh khắc để thúc đẩy truyền thông tiếp thị’

TGĐ T&A Ogilvy - agency truyền thông tiếp thị hàng đầu khẳng định liên tục sáng tạo và số hoá nội dung là yếu tố then chốt giúp thương hiệu cất cánh trong thời đại chuyển đổi số.

Trung tuần tháng 3/2019, Ogilvy Việt Nam đã khởi động tuần lễ Ogilvy Việt Nam 2019, với màn ra mắt Content Studio mang tên Tận cùng vũ trụ content. Đây là bộ phận sản xuất nội dung chuyên biệt của Ogilvy với đội ngũ hơn 20 nhân sự dày dặn kinh nghiệm, định hướng sản xuất nội dung kết hợp 3 yếu tố: Dữ liệu, nội dung sáng tạo và ứng dụng số hoá. Hoạt động này đã phần nào thể hiện tầm nhìn hướng đến tương lai của “ông lớn” ngành truyền thông tiếp thị tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Diệu Cầm - Tổng giám đốc T&A Ogilvy, kiêm Giám đốc Ogilvy Consulting Việt Nam đã có những chia sẻ xoay quanh mô hình sản xuất nội dung sáng tạo này.

Ogilvy anh 1
Bà Nguyễn Diệu Cầm - Tổng giám đốc T&A Ogilvy, Giám đốc Ogilvy Consulting Việt Nam.

- Kỹ thuật số không ngừng phát triển đã tác động đến chiến lược, cách thức quảng bá thương hiệu của thế giới truyền thông ra sao, thưa bà?

- Tác động của làn sóng kỹ thuật số lên thói quen, hành vi người tiêu dùng đã đặt ra cho chúng tôi - những người ngày đêm sáng tạo, vận hành các chiến dịch quảng bá thương hiệu, hàng loạt thách thức mới. Khoảng 5 năm trở lại đây, sáng tạo trong truyền thông không đơn thuần là thể hiện cái tôi của đội ngũ thực hiện. Đích đến của những phát kiến hiện tại đã thực tế hơn, đó là tạo ra chỉ số kinh tế cho thương hiệu.

Theo đó, cách thức quảng bá thương hiệu ngày nay hướng đến thúc đẩy tương tác với người dùng, chứ không đơn thuần đưa thông tin giới thiệu về nhãn hàng. Để làm được điều này, chúng tôi phải xây dựng chiến lược, sáng tạo nội dung, tổ chức hoạt động để tiếp cận với khối lượng lớn người dùng theo những cách cá nhân hoá nhất, trên nền tảng mạng xã hội hiện đại và các kênh quảng bá truyền thống.

Ở các buổi thảo luận chiến lược với khách hàng, thay vì dành toàn thời gian để giới thiệu về chiến lược quảng bá theo năm, quý như trước đây, thương hiệu muốn lắng nghe nhiều hơn về kế hoạch và nội dung triển khai mang tính tức thì. Vì vậy, các chiến dịch quảng bá ngày nay cần tạo ra những tác động mang tính bước ngoặt ở cả 3 cấp độ: Năm, quý và tức thì.

- Lý do nào khiến bà xây dựng một bộ phận chuyên làm content tại Ogilvy?

Trước đây, việc quảng bá thương hiệu thường đóng khung quanh ý tưởng lớn trong tâm trí người dùng. Ngày nay, thương hiệu cần đối thoại cá nhân hoá với người dùng thường xuyên hơn trên các nền tảng số hoá.

Để thương hiệu tỏa sáng, ta cần kể những câu chuyện hay, nhưng để mang đến cho khách hàng nhiều sản phẩm nội dung độc đáo, tốc độ nhanh, dựa trên những nền tảng số mới nhất, ta buộc phải thúc đẩy chiến lược mới về cả chuyên môn lẫn nhân sự. Đó chính là lý do chúng tôi thành lập Ogilvy Content Studio.

Ogilvy anh 2
Sự kiện khai trương Ogilvy Content Studio thu hút sự quan tâm của đông đảo người làm truyền thông.

Content Studio là sáng kiến lớn và mới nhất của Ogilvy Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về khối lượng content, mang tính ngay lập tức, đồng thời tương thích với người dùng trong một thế giới tiếp thị truyền thông đang được thống trị bởi mạng xã hội.

Đội ngũ này được chúng tôi ấp ủ kể từ khi chứng kiến những cú chuyển mình của thị trường. Đây cũng là cột mốc quan trọng của Ogilvy Việt Nam trong nỗ lực hòa nhịp chuyển đổi kỹ thuật số, hướng tới tầm nhìn “Agency của tương lai” - nơi sự sáng tạo, data và chuyển đổi kỹ thuật số cùng chung một nhịp đập. Tôi tin đây là xu thế chung của cả agency quốc tế lẫn trong nước.

- Mô hình Content Studio này có ý nghĩa như thế nào trong việc đáp ứng nhu cầu sáng tạo nội dung của các thương hiệu, nhãn hàng trong thời đại kỹ thuật số?

- Chúng tôi hiểu điều quan trọng nhất để tạo nên những nội dung chất lượng là phải biết đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng để lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ. Cùng với đó là những sáng tạo về mặt nội dung và tương thích về xu hướng.

Ưu thế của Content Studio đến từ việc hội tụ những giải pháp nội dung phá vỡ giới hạn từ đội ngũ nhân viên sáng tạo đầu ngành, giàu kinh nghiệm và nhạy xu hướng. Các nhân sự còn có khả năng tận dụng sức mạnh của khoa học dữ liệu (data) vào quy trình sáng tạo. Tôi tin khi sự sáng tạo, dữ liệu và chuyển đổi kỹ thuật số cùng chung một nhịp đập, tiếng nói của thương hiệu sẽ toả sáng.

- Ogilvy Content Studio đã đạt được những thành quả nổi bật nào trong một năm qua?

- Trong suốt một năm kể từ khi thành lập, Ogilvy Content Studio liên tục tạo được tiếng vang lớn trong giới truyền thông tiếp thị, với các chiến dịch cho nhiều thương hiệu lớn: Alpha King, Unilever, Nestlé, Sabeco, Taiwan Excellence, Grab và Zalo. Tôi tin những chiến dịch thực tế sẽ là bài thử nghiệm hoàn hảo nhất để đảm bảo năng suất hoạt động tối đa của đội ngũ.

Chúng tôi đã cho ra đời những câu chuyện gắn liền với tâm lý người dùng, khát khao thả tự do cho mái tóc (Dove), nhu cầu được thơm tho mặc kệ nắng mưa (Comfort), hay mong muốn rửa tay thật nhanh vì “là con nít thật bận” (Lifebuoy)…

Ogilvy anh 3
Các sản phẩm sáng tạo cho thương hiệu Dove, Comfort, Lifebuoy… được giới thiệu tại khu vực tiểu content.

Chúng tôi cũng sản xuất content được “đo ni đóng giày” cho một sự kiện cụ thể (loạt ảnh đố vui mừng khánh thành trường đại học BUV), mang tính “ăn liền” (bộ sticker hoạt hình của Taiwan Excellence) hoặc “bỏ túi” (bí quyết độ siêu xe từ Red Bull).

Được tôi luyện dưới các bài thử nghiệm khác nhau, content của Ogilvy được ví như lực hấp dẫn tạo nên sức hút cho thương hiệu, đồng thời là minh chứng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của thời đại tiếp thị số.

Ogilvy anh 4
Hơn 100 tác phẩm sáng tạo nội dung, cũng là những chiến dịch thành công của Ogilvy Việt Nam được triển lãm tại lễ ra mắt Ogilvy Content Studio.

- Kỳ vọng định hướng của bà thông qua việc sáng lập Content Studio là gì?

Dù sở hữu chức năng độc lập, mô hình này không tách rời những giá trị nền tảng và dịch vụ của Ogilvy. Ogilvy Content Studio hướng tới cung cấp cho khách hàng nhiều cấp độ dịch vụ, từ chiến lược truyền thông dài hạn, chiến dịch quảng bá quy mô đến các sản phẩm sáng tạo nội dung tức thời.

Là một đơn vị đầu ngành, chúng tôi mong muốn nâng cao tiêu chuẩn về sáng tạo nội dung, chinh phục các xu hướng mới, thử nghiệm kênh truyền thông số đang ngày càng bùng nổ.

Theo đó, chúng tôi hướng đến việc sáng tạo được tổ chức theo quy trình chuyên nghiệp, từ phân tích dữ liệu, phối hợp với các đối tác lớn như Kantar, Mindshare, Google, Facebook, nền tảng thương mại điện tử; tới xây dựng và điều chỉnh sản phẩm sáng tạo theo phản hồi của người dùng. Cuối cùng là tăng cường sự tương tác, đồng sáng tạo nội dung với thị trường.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm