Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân trượt tuyết lớn nhất thế giới lần đầu đóng cửa

Rideau Canal Skateway, sân trượt tuyết tự nhiên lớn nhất thế giới ở Canada, đã lần đầu tiên phải đóng cửa do mùa đông không lạnh, khiến sân băng không đủ tiêu chuẩn.

Sân Rideau Canal Skateway thu hút người tham gia trượt tuyết vào năm 2021. Ảnh: Canadian Press/CBC.

Hội đồng Thủ đô Canada (NCC), cơ quan bảo trì và vận hành sân Skateway, nói rằng họ đã đánh giá và chuẩn bị cho tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, nỗ lực để mở cửa sân trượt tuyết vào mùa này "đã kết thúc", Reuters đưa tin ngày 24/2.

NCC nói rằng chỉ có thể mở cửa sân trượt tuyết khi băng dày ít nhất 30 cm. Điều này cần nhiệt độ rơi vào khoảng từ -20 đến -10 độ C được duy trì trong 10-14 ngày liên tiếp.

Trong khi đó, nhiệt độ tháng 1 tại Ottawa chỉ là -5,9 độ C. Theo đài Weather Network, nhiệt độ năm nay bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thời tiết La Nina khiến mùa đông không lạnh dễ xuất hiện hơn.

Trước đây, mùa trượt tuyết ở Skateway từng kéo dài đến 95 ngày vào đầu những năm 1970, và trung bình là 50 ngày. Tuy nhiên, giới chức Canada nói NCC nên chuẩn bị cho kịch bản chỉ có không quá 40 ngày cho mùa trượt tuyết.

"Ngay cả cái lạnh trong 24 giờ qua cũng không bù đắp cho nhiệt độ hơn mức trung bình của mùa đông năm nay. Tuyết và mưa đã phần nào khiến bề mặt băng của sân trượt mỏng và xốp", NCC nói.

Rideau Canal Skateway đã tồn tại hơn 50 năm, và được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Sân trượt tuyết dài 7,8 km thu hút nhiều người đam mê hoạt động ngoài trời dưới thời tiết lạnh của thủ đô Ottawa.

Đến nay, mùa trượt tuyết ngắn nhất ở sân này là vào năm 2016, khi chỉ mở cửa trong 18 ngày, theo CBC.

Những cuốn sách hay về biến đổi khí hậu

“Những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu”, “Băng - Những câu chuyện ly kỳ từ một thế giới đang dần biến mất”, “Thảm họa khí hậu - Chúng ta đã có gì và làm gì để ứng phó?”,... nằm trong số những cuốn sách giúp độc giả có cái nhìn trực diện và bao quát hơn khi nói đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Biến đổi khí hậu khiến xương rồng thay thế tuyết trên dãy Alps

Người dân bang Valais, Thụy Sĩ đã quen với cảnh tượng những sườn núi phủ tuyết giữa mùa đông. Tuy nhiên, khi Trái Đất nóng lên, thứ họ nhìn thấy lại là những cây xương rồng.

Khủng hoảng của những ngôi làng thiếu tuyết trên dãy Alps

Mùa đông ấm bất thường đã khiến nhiều khu trượt tuyết và sự kiện thể thao tại một số khu vực của dãy Alps ở Thụy Sĩ phải đối diện với một tương lai không chắc chắn.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm