Nữ CEO Cathy Tie của Locke Bio. Ảnh: Forbes. |
Nhiều CEO và các nhà lãnh đạo kinh doanh thành công nhất thế giới gắn mình với thói quen đọc sách. Thực tế, vào năm 2000, khi có một nhóm sinh viên Trường Kinh doanh Columbia hỏi Warren Buffett về chìa khóa dẫn đến thành công, doanh nhân giàu thứ 7 thế giới đã trả lời: “Đọc 500 trang sách mỗi ngày”, rồi với lấy một chồng giấy tờ và sách hướng dẫn. “Đó là cách tri thức hoạt động. Nó dồn tụ lại, tựa như lãi kép. Các bạn đều có thể làm được, nhưng tôi đảm bảo không nhiều bạn sẽ làm”.
CNBC đã nhờ 7 CEO nổi tiếng chia sẻ những bài đọc yêu thích của họ trong mùa nghỉ lễ. Từ các câu chuyện có thật truyền cảm hứng cho đến nghiên cứu về xu hướng mới nhất trong kinh doanh, những tựa sách này xứng đáng được đưa vào tủ sách của bạn.
Principles for Dealing with the Changing World Order
Cathy Tie, Giám đốc điều hành và người sáng lập Locke Bio là người đề xuất cuốn sách của Ray Dalio, sách Principles for Dealing with the Changing World Order: Why Nations Succeed and Fail’ (tạm dịch: Các nguyên tắc đối phó với trật tự thế giới đang thay đổi: Tại sao các quốc gia thành công và thất bại).
“Đây là một cuốn sách hợp thời để đọc trong thời kỳ mà nền kinh tế thế giới và bối cảnh chính trị đang thay đổi. Ray Dalio khám phá mô hình của các đế chế và quốc gia trong 500 năm qua, đồng thời mô tả các chỉ số kinh tế, chính trị và xã hội tương quan với sự trỗi dậy và suy tàn của chúng. Họ nói rằng cách tốt nhất để dự đoán tương lai là nghiên cứu quá khứ, và cuốn sách này cung cấp một góc nhìn sắc nét về lịch sử, đặc biệt phù hợp với ngày nay ở Mỹ”, Cathy Tie nhận định.
Think Again: The Power of Knowing What You Don’t Know
TS Rosina Racioppi, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn WOMEN Unlimited, khẳng định Think Again: The Power of Knowing What You Don’t Know (tạm dịch: Suy ngẫm: Sức mạnh của việc biết những gì bạn không biết) của Adam Grant là cuốn sách nhất định phải đọc trong năm nay.
“Tôi là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Adam Grant. Trong Suy ngẫm, Grant tận dụng các nghiên cứu và câu chuyện để giúp chúng ta hiểu cách xây dựng sức mạnh trí tuệ và cảm xúc. Sức mạnh này khiến ta luôn tò mò về thế giới xung quanh để đạt được mục đích cuối cùng: thực sự thay đổi thế giới! Cuốn sách có tính thời sự trong bối cảnh khối lượng công việc thì lớn nhưng có quá nhiều cám dỗ gây mất tập trung. Cuốn Suy ngẫm đặc biệt phù hợp với các nhà lãnh đạo đang cố gắng vượt qua thời điểm thử thách này”, vị tiến sĩ nói.
Embrace the Work, Love Your Career
Người sáng lập và CEO của The Cru, Tiffany Dufu, nhận xét về Embrace the Work, Love Your Career (tạm dịch: Hãy đón nhận công việc và yêu thích sự nghiệp của bạn) của Fran Hauser như sau:
Bìa sách Embrace The Work, Love Your Career. Ảnh: Amazon. |
“Năm ngoái, khi được đọc bản thảo đầy đủ của Embrace the Work, Love Your Career, tôi ngay lập tức thấy được tính đổi mới của cuốn sách. Tác giả Fran Hauser khuyến khích người đọc nuôi dưỡng 'sự tự tin dựa trên bằng chứng' để trau dồi sự tự tin của chính họ".
Tiffany Dufu cho rằng Embrace The Work, Love Your Career không đem lại trải nghiệm đọc thụ động như nhiều cuốn sách cùng chủ đề khác mà vận hành như một cuốn nhật ký cho độc giả ghi lại trải nghiệm. "Có những bài thiền, những khoảng suy ngẫm và cả những trang trống để vẽ nguệch ngoạc. Tôi khuyên bạn nên thắp một ngọn nến, rót cho mình một ly rượu hoặc một tách trà để chuẩn bị đắm chìm hoàn toàn vào hành trình khám phá bản thân dẫn dắt bởi Hauser”, Dufu nói thêm.
Leadership and Self-Deception
Leadership and Self-Deception: Getting Out of the Box (tạm dịch: Lãnh đạo và sự tự lừa dối: Thoát khỏi khuôn khổ) của Viện Arbinger là cuốn sách viết về cách lãnh đạo doanh nghiệp. Sách do Timothy Chi, Giám đốc điều hành của The Knot Worldwide, đề xuất.
“Tất cả chúng ta đều đã nghe nói khả năng lắng nghe là dấu hiệu của một nhà lãnh đạo và chủ doanh nghiệp giỏi. Cuốn sách này đã thực sự giúp tôi hiểu về với cách chúng ta thường có xu hướng tự kể chuyện để tự biện minh cho suy nghĩ và hành động của mình. Nhận thức rõ hơn về những động cơ, những mối quan hệ của bạn, cho dù đó là mối quan hệ giữa quản lý và nhân viên, giữa chủ sở hữu và khách hàng tiềm năng, thực sự có thể giúp dẫn đến kết quả tốt hơn”, vị giám đốc chia sẻ.
The Emerald Mile
Tên đầy đủ của cuốn sách là The Emerald Mile: The Epic Story of the Fastest Ride in History Through the Heart of the Grand Canyon (tạm dịch: Tàu Emerald Mile: Câu chuyện sử thi về chuyến đi nhanh nhất trong lịch sử xuyên qua trái tim của dãy Grand Canyon), do Kevin Federko viết.
“Đây là một cuốn sách thú vị cho những ai ưa phiêu lưu”, Jim Szafranski, Giám đốc điều hành của Prezi, giới thiệu.
“Nhiều điều viết trong The Emerald Mile có liên quan đến thế giới hiện đại của chúng ta, mặc dù cuốn sách lấy bối cảnh ở miền Tây nước Mỹ, nơi đang đối mặt với những thách thức lịch sử về khí hậu. Nhưng đây không chỉ là một cuốn sách về khí hậu mà còn là một câu chuyện về thành tựu và những mưu mẹo, được kể qua nhiều góc nhìn đối địch. Ta có thể thấy mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên qua tham vọng xây dựng con đập vĩ đại cho nước Mỹ của những nhà thám hiểm này”.
Ông Jim Szafranski, Giám đốc điều hành của Prezi, đề xuất cuốn The Emerald Mile. Ảnh: Traction. |
A Guide to the Good Life
Daragh Murphy, đồng sáng lập kiêm CEO của Imprint, nói về tác phẩm A Guide to the Good Life: The Ancient Art of Stoic Joy (tạm dịch: Đi đến cuộc sống tươi đẹp: Nghệ thuật cổ xưa của niềm vui khắc kỷ) của tác giả William B. Irvine:
“Cuốn sách này giúp tôi nhìn nhận lại cuộc sống thường nhật qua lăng kính triết học và vũ trụ học. Sách chứa đầy những lời nhắc nhở rằng nỗi thất vọng, thiếu kiên nhẫn và tổn thương mà chúng ta cảm thấy hàng ngày hầu hết là do bản thân tự vẽ ra chứ không phải do những người xung quanh… điều này có thể rất hữu ích! Nhưng tôi phải thừa nhận rằng tôi luôn khuyên bạn bè hãy bỏ qua ba chương đầu tiên về lịch sử triết học Khắc kỷ, những chương này có thể khá khô khan và kém hữu ích hơn so với các chương sau viết về những bài học khắc kỷ hàng ngày”.
Animal, Vegetable, Junk
Geneva Long, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Bowlus, đề xuất cuốn Animal, Vegetable, Junk: A History of Food, from Sustainable to Suicidal (tạm dịch: Động vật, Rau củ, Rác: Lịch sử Thực phẩm, từ Bền vững đến Tự diệt) của Mark Bitman:
“Thoạt nhìn, ta sẽ nghĩ cuốn sách này nói về mối quan hệ của con người với thực phẩm. Nhưng từ góc độ kinh doanh và kinh tế, đây là một trường hợp điển hình đầy hấp dẫn về các yếu tố ngoại biên và những hậu quả không lường trước được. Với tư cách một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, tôi không ngừng suy nghĩ về những tác động của quyết định tức thời. Cuốn sách này là một lời nhắc nhở tuyệt vời để ta cẩn thận hơn trong những hoạt động mà mình đang cố gắng khuyến khích trong chính doanh nghiệp và ở khách hàng”.