Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài kinh doanh của 'bố già công nghệ' Michael Dell

Năm 27 tuổi, Michael Dell trở thành CEO trẻ tuổi nhất thế giới khi đưa công ty của mình lọt danh sách Fortune 500.

Năm 12 tuổi, Michael Dell đã kiếm được hai nghìn đôla từ lần đầu kinh doanh những con tem.

Năm 16 tuổi, ông kiếm được 18 nghìn đôla nhờ tiền công tiếp thị cho tòa soạn The Houston Post chỉ trong năm đầu tiên.

Năm 19 tuổi, ông đã kiếm được đến 80 nghìn đôla/tháng nhờ việc nâng cấp máy tính cá nhân cho những người bạn trong khu ký túc xá.

Và năm 27 tuổi, ông trở thành CEO trẻ tuổi nhất thế giới khi đưa công ty của mình lọt vào danh sách Fortune 500.

Những thành công đầu đời của Michael Dell đã giúp ông trở thành một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất thế kỷ 21. Nếu nghe theo lời cha mẹ, có lẽ ông đã trở thành một bác sĩ.

Họ đã hy vọng ông sẽ theo đuổi ngành y từ khi ông còn là sinh viên tại Đại học Texas. Nhưng, ông đã bỏ học. Với một nghìn đôla trong tay, ông thành lập một doanh nghiệp nhỏ chuyên nâng cấp bộ nhớ và ổ đĩa máy tính cá nhân.

25 Doanh chu anh 1

Doanh nhân Michael Dell. Ảnh: Bloomberg.

Ý tưởng lớn đã biến Dell trở thành nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới thực ra lại là một ý tưởng đơn giản nhưng được thực hiện một cách tuyệt vời. Dell nhận ra rằng ông có thể hạ đáng kể giá thành của một chiếc máy tính cá nhân và cung cấp dịch vụ cao cấp hơn bằng cách trực tiếp bán máy tính cho mọi tầng lớp khách hàng.

Dựa vào ý tưởng đơn giản đó, Dell đã xây dựng nên mô hình kinh doanh mang tính cách mạng. Sau đó, ông đã thay đổi chuỗi cung ứng và tạo ra một phương thức hiệu quả để làm ra chiếc máy tính dựa trên thông số kỹ thuật của từng khách hàng chỉ trong vài giờ sau khi nhận được đơn đặt hàng.

Ông đã thực hiện điều đó bằng cách liên kết chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ra các linh kiện máy tính với quy trình lắp ráp của riêng ông nhằm cắt giảm chi phí và giải quyết triệt để tình trạng hàng tồn kho.

Có thể nói, chính ý tưởng ban đầu và mô hình kinh doanh hỗ trợ cho ý tưởng đó đã biến Dell trở thành một trong những công ty công nghệ thông tin hàng đầu thế giới.

Năm 2004, sau 20 năm giữ chức vụ CEO, Michael Dell đã quyết định trao vị trí này lại cho Kevin B. Rollins, một cựu tư vấn viên của Công ty Bain and Company và là thành viên cấp cao của Dell trong tám năm trước đó. Khi doanh thu công ty vượt qua mức 40 tỷ đôla, Michael Dell chỉ mới 39 tuổi.

Tuy nhiên, trong vòng một năm, tốc độ tăng trưởng của Dell đã chậm lại. Ngay sau đó, Tập đoàn Hewlett- Packard (HP) đã chiếm lại danh hiệu hãng sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới.

Năm 2007, Michael Dell lại nắm giữ chức CEO lần nữa. Ông chia sẻ: “Tôi cảm thấy tình hình của công ty lúc này giống như thời điểm năm 1984 và tôi đang bắt đầu lại từ đầu. Chỉ có điều là lần này tôi có nhiều vốn hơn một chút”.

Từ đó, Dell đã biến đổi từ một công ty chuyên sản xuất máy tính cá nhân trở thành một công ty công nghệ thông tin chuyên kinh doanh dịch vụ, máy chủ, hệ thống lưu trữ và các giải pháp cho trung tâm dữ liệu.

John A. Byrne / Alpha Books - NXB Thế giới

SÁCH HAY