Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO Penguin Random House bảo vệ giao dịch mua Simon & Schuster

Giám đốc điều hành của Penguin Random House lập luận rằng ngành công nghiệp xuất bản rộng hơn nhiều so với nhà xuất bản lớn nhất.

Ngày 15/8, Madeline McIntosh, Giám đốc điều hành của Penguin Random House tại Mỹ, đã xuất hiện trước tòa để bảo vệ giao dịch thầu mua nhà xuất bản đối thủ - Simon & Schuster.

Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện để ngăn chặn cuộc sáp nhập trị giá 2,18 tỷ đôla giữa hai nhà xuất bản lớn nhất nước Mỹ hiện nay với lý do chống độc quyền. Trước ý kiến cho rằng cuộc sáp nhập này sẽ khiến nhà xuất bản lớn nhất nước Mỹ trở nên thống trị trong thị trường, bà McIntosh bày tỏ sự bất đồng.

sap nhap nha xuat ban anh 1

Bà Madeline McIntosh, giám đốc điều hành của Penguin Random House. Ảnh: Erik Tanner/The New York Times.

Bà cho rằng phần thị trường mà chính phủ tập trung vào là những cuốn sách kiếm được khoản ứng trước từ 250.000 đôla trở lên. Những cuốn sách này được gọi là những “cuốn sách bán chạy được mong đợi”.

Theo lập luận của chính phủ, Penguin Random House - nhà xuất bản lớn nhất - và Simon & Schuster - nhà xuất bản lớn thứ tư - chủ yếu cạnh tranh với nhau để mua những tựa sách này. Nếu số lượng nhà xuất bản giảm đi, thì sự cạnh tranh cũng vậy.

Giám đốc Penguin Random House lập luận rằng ngành công nghiệp này rất rộng lớn và đa dạng, vượt xa những đơn vị lớn nhất trong ngành. Chính phủ đang tập trung vào một phần nhỏ các giao dịch, trong đó Penguin Random House và Simon & Schuster là những bên đấu giá cuối cùng cho những cuốn sách đắt giá này.

Đại diện công ty cũng cho biết danh mục “sách bán chạy nhất được mong đợi” mà chính phủ tập trung vào không tồn tại như một phân khúc thị trường riêng biệt.

Bà McIntosh nhận định rằng việc mua sách và số tiền tác giả kiếm được trả trước phụ thuộc nhiều hơn vào trực giác của biên tập viên.

“Đánh giá là một quá trình mang tính chủ quan cao”, bà McIntosh khẳng định Nhà xuất bản Penguin Random House không có quyền quyết định trong việc này.

Theo Jonathan Karp - Giám đốc điều hành của Simon & Schuster - trong khi năm công ty lớn có xu hướng cạnh tranh mạnh nhất về hơn thua “đẳng cấp”, cơ hội tiếp thị và quảng bá mang lại cho họ lợi thế khi thu hút tác giả, Simon & Schuster không để mất sách vào tay các công ty nhỏ hơn như W.W. Norton.

Markus Dohle - Giám đốc điều hành Penguin Random House toàn cầu - đã chứng thực rằng những cuốn sách mà chính phủ Mỹ đang tập trung vào không thuộc danh mục đặc biệt.

Ông nói: “Không có nhóm biên tập, kinh doanh hoặc tiếp thị đặc biệt nào xử lý các dự án có mức tạm ứng trên 250.000 đôla”. Thực tế, bên kinh doanh thậm chí không biết tác giả được trả trước bao nhiêu.

Ông Dohle cũng làm chứng rằng kể từ vụ sáp nhập quan trọng gần đây nhất của công ty, gộp Penguin và Random House vào năm 2013, nhà xuất bản đã mất thị phần.

Lời khai của ông Dohle cũng tiết lộ chi tiết về hoạt động nội bộ của Penguin Random House. Cần có sự chấp thuận của bà McIntosh đối với bất kỳ khoản tạm ứng nào trên 1 triệu đôla và từ ông Dohle đối với bất kỳ khoản nào trên 2 triệu đôla.

Ông Dohle cũng thừa nhận rằng ông chưa bao giờ từ chối một yêu cầu nào như vậy.

Penguin Random House được công ty mẹ là Bertelsmann cho phép chi tiêu bao nhiêu tùy ý vào việc mua bản quyền sách hàng năm. Ông Dohle phát biểu: “Chúng tôi có quyền sử dụng không giới hạn ngân sách”.

Tuy nhiên, ông cần sự cho phép của Bertelsmann nếu mức tạm ứng chạm đến 75 triệu đôla. Nhưng ông Dohle cho biết ông chưa bao giờ phải yêu cầu Bertelsmann chấp thuận điều này. Ngay cả hợp đồng chung của Barack và Michelle Obama cho cuốn hồi ký của họ cũng có giá bản quyền dưới ngưỡng, 65 triệu đôla. Con số này tới nay vẫn là kỷ lục.

Bộ Tư pháp Mỹ ngăn Penguin Random House mua lại nhà xuất bản đối thủ

Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện chống độc quyền để ngăn chặn Penguin Random House mua Simon & Schuster. Phiên tòa phân định sẽ diễn ra từ 1/8.

Doanh số Penguin Random House đạt 4,46 tỷ USD năm 2020

Bất chấp khó khăn của đại dịch Covid-19, năm 2020, công ty xuất bản Penguin Random House tăng trưởng 4,6% so với năm 2019.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm