Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách tiếng Anh đắt tiền chưa chắc đã là hàng thật

Làm thế nào để phân biệt được sách tiếng Anh thật và giả chính là câu hỏi của tôi khi gần 10 năm đồng hành cùng con thông qua việc đọc sách tiếng Anh.

Tôi học ngành in và từng làm thiết kế cho một nhà xuất bản nước ngoài. Tôi cũng từng tới các nhà in ở nước ngoài để ký bài trước khi in đại trà nên chỉ cần cầm trên tay cuốn sách tôi có thể phân biệt được hàng thật hay giả. Vậy mà, gần 10 năm trước, khi tìm mua sách cho con, tôi cũng vô tình mua phải sách giả.

Bằng trải nghiệm cá nhân, tôi thấy hiện nay ở Việt Nam sách tiếng Anh hàng giả rất nhiều. Chúng được nhập từ nhiều nguồn, đa phần được in lậu từ Trung Quốc rồi chuyển về Việt Nam. Giá bán của sách giả cũng rất đa dạng, nhiều nơi còn bán cao hơn hoặc bằng với những nơi bán sách thật để qua mặt những phụ huynh không biết.

doc sach cho con anh 1
Hiện nay, bộ All Aboard Reading cũng tràn ngập sách giả vì NXB đã ngừng in.

Làm thế nào để giúp phụ huynh có thể phân biệt được sách thật, sách giả chính là câu hỏi của tôi khi gần 10 năm đồng hành cùng con thông qua việc đọc sách tiếng Anh. Chỉ cần nhìn qua, các bạn có thể có những đánh giá đầu tiên về sách giả như: Chất lượng hình ảnh không rõ nét, màu mực tối, sẫm màu, không sáng, sách được đóng không thật chắc chắn...

Để phụ huynh tham khảo, tôi đã chụp hình 2 bộ sách thật - giả. Bộ sách thật nếu bạn mua ở những nơi bán sách tin cậy có giá dao động 1.100.000 - 1.190.000 đồng (hoặc có thể cao hơn chút tùy người bán). Và bộ sách giả cũng được bán với giá 1.050.000 đồng, tôi mua của một “seller” trên một trang thương mại điện tử uy tín ở Việt Nam.

Sách giả được in với mực và giấy chất lượng thấp, công nghệ kém nên chứa nhiều chất độc hại, đặc biệt là chì rất có hại với cơ thể trẻ nhỏ. Trẻ em thường có xu hướng cầm, nắm sách rồi bỏ vào miệng. Sức khỏe của con chính là lý do quan trọng khiến chúng tôi không bao giờ mua sách giả cho con. Tôi nghĩ cha mẹ nào cũng muốn những điều tốt đẹp nhất đến với con trong khả năng có thể của mình.

Ngoài ra, vợ chồng tôi luôn tâm niệm đạo đức là yếu tố hàng đầu trong việc nuôi dạy con. Bạn không thể dạy con bạn sự thành thật nếu bạn cổ xuý cho việc mua bán và sử dụng sách giả. Vợ chồng tôi luôn tôn trọng bản quyền tác phẩm, tác giả. Để có được một cuốn sách tuyệt vời cho trẻ em thì tác giả sử dụng rất nhiều công sức lao động của mình, nhà xuất bản cũng vậy, họ cũng làm việc rất nghiêm túc để đem được sách đến cho độc giả. Nên sử dụng sách thật là góp phần ủng hộ tác giả và nhà xuất bản phát triển và cho ra những sản phẩm hay hơn.

doc sach cho con anh 4
Đây là sách giả. Cuốn sách bị in giả quá nhiều khiến NXB Usborne ngừng tái bản.

Thực tế, đã có nhiều cuốn sách, bộ sách bị làm giả quá nhiều đến nỗi nhà xuất bản phải ngừng in vì không còn động lực để tái bản.

Với các bậc phụ huynh thì việc phân biệt sách thật sách giả sẽ rất là khó nếu không đặt 2 cuốn gần nhau để so sánh. Vì vậy, chỉ có cách chọn cho mình chỗ mua sách đáng tin cậy.

Hãy chia sẻ cách đọc sách cùng con, giúp con thích đọc sách về địa chỉ email: toasoan@zing.vn.

'Tiếng Việt còn chưa sõi bày đặt dạy tiếng Anh'

Những người xung quanh ai cũng nói chúng tôi “khùng” khi con có mấy tháng "tiếng Việt còn chưa sõi mà bày đặt dạy tiếng Anh".

Độc giả Ngọc Linh

Bạn có thể quan tâm