Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách sale bùng nổ đầu hè

Bên cạnh cơn sốt giảm giá đầu hè từ những nhà sách, đơn vị bán lẻ trực tuyến, các sàn thương mại điện tử cũng đưa ra vô số deal hời cho độc giả

shopee giam gia anh 1

Đơn hàng chật kín tại nhà sách của NXB Trẻ tại đường Nguyễn Văn Bình (TP.HCM). Ảnh: NXB Trẻ.

Theo chia sẻ từ nhà xuất bản Trẻ, trong ngày giảm giá hàng tháng của Shopee, đơn vị đã nhận được lượng lớn đơn đặt sách. Gian hàng tại đường Nguyễn Văn Bình của nhà xuất bản Trẻ chật kín lối đi vì phải đóng gói đơn. Nhiều độc giả phía dưới bình luận rằng mong đơn vị mở thêm kho hàng tại Miền Bắc để có thể tiện vận chuyển cho độc giả ở Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Khảo sát trước đó cho thấy đây là lần đầu tiên trong năm 2024, sàn thương mại điện tử Shopee mở riêng hạng mục giảm giá cho mặt hàng sách. Nhiều người tiêu dùng trước đó mặc định rằng Shopee gắn với các mặt hàng tiêu dùng, may mặc hay thực phẩm. Tuy nhiên, việc mở rộng vào mặt hàng sách bằng những cách thức cụ thể cho thấy sự tính toán của Shopee hướng với các văn hóa phẩm và cạnh tranh trực tiếp trên thế mạnh của một số đơn vị phát hành, bán sách khác.

Đây cũng sẽ là cơ hội cho nhiều nhà xuất bản, công ty sách có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc sử dụng các kênh phân phối đầu ra của mình.

Các mức giá được giảm khá đa dạng từ 20% đến 40%. Đồng thời các đầu sách gồm sách thiếu nhi, sách văn học, truyện tranh, sách chữa lành, giáo trình, sách tham khảo, sách kinh tế… Chủ đề của các tủ sách cho thấy các đơn vị phát hành mong muốn tận dụng dịp hè này để phân phối các ấn phẩm thiếu nhi, tận dụng nhu cầu mua sắm của cha mẹ thế hệ 9x, 8x trên nền tảng số.

Trong lần giảm giá này, có nhiều nhãn hàng cũng tham gia như Fahasa, Nhã Nam, Sbooks, MCBooks… Đây đều là những đơn vị đang sử dụng tốt các kênh truyền thông kết hợp bán hàng khác như Tiki, TikTok hay Fanpage.

Hình thức của ngày sale sách này khá giống với những hội sách được tổ chức trước đó vào hồi đầu năm 2023 của các đơn vị Alphabooks, Omega. Theo đánh giá của đại diện các đơn vị làm sách trước đó, hội sách online có một tiềm năng lớn để tiếp cận các độc giả trẻ, đặc biệt là độc giả có thói quen tiêu dùng số.

Đồng thời, việc có thêm các ngày hội sách giảm giá như này giúp độc giả tiếp cận được những ấn phẩm mới, ấn phẩm chất lượng tốt với mức giá ưu đãi, từ đó có thể góp phần giảm nạn sách giả trên thị trường.

Bên cạnh cơ hội mở ra, về mặt thách thức, các đơn vị sách phải đối mặt là việc tìm kiếm kho bãi. Đối với các đơn vị chuyên phát hành như Fahasa, Phương Nam, Huy Hoàng, Đinh Tị… đây không phải là một rào cản quá lớn bởi họ đã có hệ thống nhà sách trên cả nước. Nhưng với các nhà xuất bản khác như Trẻ cần phải điều chỉnh lại cơ sở hạ tầng để có kho bãi gần với các hub chính (trạm trung chuyển).

Tại Việt Nam, có hai hub lớn là Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Nội Bài (Hà Nội). Hiện nay, nhiều người tiêu dùng than vãn rằng việc vận chuyển giữa hai hub này quá chậm và mức phí cao hơn ship từ bên Trung Quốc về, vì vậy, việc bố trí hàng tại các kho thuộc khu vực hai hub này có thể giúp độc giả giảm giá thành cũng như tiết kiệm thời gian vận chuyển, đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người mua.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng

Nhiều tác phẩm hấp dẫn trong ‘Tuần lễ sách manga'

"Tuần lễ sách manga" hứa hẹn mang đến sân chơi hấp dẫn dành cho độc giả đam mê thể loại này.

Quảng cáo thông minh để biến người xem thành khách hàng

Các nhãn hàng lớn có thể chi rất nhiều tiền cho quảng cáo. Thế nhưng, một đoạn phim quảng cáo hấp dẫn chưa đủ sức hút để biến người xem thành khách hàng.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm