Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách giúp Jimmii Nguyễn, Dương Yến Ngọc tạo sức mạnh nội tâm

Các nghệ sĩ chia sẻ về cuốn sách yêu thích của mình, nói về vai trò của sách với cuộc đời họ, qua đó truyền tình yêu đọc sách tới bạn trẻ.

Tối 14/5, tại đường sách TP.HCM, ca sĩ - nhạc sĩ Jimmii Nguyễn, diễn viên - người mẫu Dương Yến Ngọc, doanh nhân Mã Thanh Danh tham gia tọa đàm "Cuốn sách - Cuộc đời". Nhiều bạn đọc toàn quốc cũng tham gia giao lưu trực tuyến với các nghệ sĩ qua phòng tọa đàm của Book365.vn.

Thap lua tri thuc anh 1

Từ trái qua: Người mẫu Dương Yến Ngọc, ca sĩ Jimmii Nguyễn, MC Xuân Huy, doanh nhân Mã Thanh Danh giao lưu tại đường sách TP.HCM. Ảnh: Book365.

Làm bạn với sách từ khi còn nhỏ

Jimmii Nguyễn cho biết thói quen đọc của anh đã đã hình thành từ khi lên 10. Thời gian mới tới Mỹ sinh sống, thay vì được đi chơi với bạn bè, cứ cuối tuần anh lại bị “nhốt” trong căn phòng để người lớn đi làm. Ở một mình trong phòng, có khi cậu bé Jimmii nằm lăn ra sàn nhà ngủ luôn. Vài tuần sau, chán quá, cậu đã lấy sách ra đọc.

Từ việc bí bách vì không được ra ngoài, đến khi được ra, Jimmii Nguyễn lại không muốn ra khỏi căn phòng có những cuốn sách nữa.

“Khi bị ‘nhốt’, tôi không có ai bầu bạn, trí tưởng tượng hạn hẹp. Nhưng khi làm bạn với sách, trí tưởng tượng ngày càng bay xa. Mình đọc sách và biết được hóa ra bao lâu nay người đi trước đã đúc kết, nhắn nhủ cho thế hệ đi sau và gửi gắm qua những cuốn sách. Trong vòng nửa năm, tôi đã đọc hết sách trong căn phòng ấy”, Jimmii Nguyễn kể.

Người mẫu Dương Yến Ngọc đến với thế giới sách từ khi học lớp 6. Tò mò về lịch sử, điều gì làm nên cuộc sống, thế giới như hôm nay, trong khi sách giáo khoa chưa đáp ứng được, Dương Yến Ngọc tìm đến sách. Chị mê đọc sách kiến thức, sách lịch sử, những bộ văn học kinh điển. Lên cấp 3, chị đọc những cuốn như Đắc nhân tâm, sách nấu ăn, giao tiếp.

Năm 20 tuổi, Dương Yến Ngọc tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam qua ảnh và đoạt giải Á hậu 1. Một người chưa tham gia giới chân dài như chị đã trở nên vững vàng hơn một phần nhờ những cuốn sách. Sách vở giúp chị chững chạc, trưởng thành hơn và có được thành công đầu tiên.

Lăn xả vào đời, 7 năm trời Dương Yến Ngọc xa rời sách vở. Sai lầm ấy khiến trong một quãng thời gian, chị rơi vào chơi vơi, đau khổ. Khi thấy mình cần mở mang kiến thức, tư duy hơn, chị trở về với trang sách.

“Những cuốn sách là người thầy thầm lặng chia sẻ kiến thức để giúp mình nhận thức tốt hơn, trưởng thành hơn”.

Người mẫu Dương Yến Ngọc

Vốn là dân chuyên Toán, doanh nhân Mã Thanh Danh từng học kém môn Văn. Thấy vậy bố của ông khuyên con trai hãy tìm đến sách và mua cho cuốn Hồi nhỏ các nhà văn học văn như thế nào? Đọc cuốn sách, cậu học trò Mã Thanh Danh thấy có nhiều “chiêu” viết văn có thể học được, từ đó cậu được cô giáo khen viết văn tiến bộ.

Vị doanh nhân đọc Cô gái đến từ hôm qua khi đã có những rung động đầu đời. “Sách vở cho tôi thấy tình yêu đẹp hơn. Tôi thấy sách mang tới vẻ đẹp tâm hồn bên trong, ngoài sự logic mà mình hay nghĩ”, ông Mã Thanh Danh nói.

Lớn hơn, cậu sinh viên Mã Thanh Danh đến thư viện tìm sách để nâng cao kiến thức. Khi ra trường, ông làm việc trong một doanh nghiệp có vị chủ tịch thích sách.

Vị chủ tịch chỉ cho nhân viên thấy khi gặp vấn đề trong kinh doanh, chắc chắn lý thuyết mà ta học hỏi có khoảng cách xa so với thực tế. Hãy xem trong những cuốn sách, các quốc gia đi trước đã giải những bài toán ấy ra sao, xem các tập đoàn, công ty đã có tiền lệ rồi, đã trả giá, họ để lại kinh nghiệm gì trong sách.

Thap lua tri thuc anh 2

Quang cảnh tọa đàm "Cuốn sách - Cuộc đời" tối 14/5. Ảnh: Book365.

Tạo thói quen đọc trong gia đình

Với chủ đề “Cuốn sách - Cuộc đời”, các diễn giả nói về cuốn sách yêu thích của mình. Mỗi giai đoạn cuộc đời, Dương Yến ngọc đều đọc được những cuốn sách phù hợp.

Hiện nay, nghệ sĩ yêu thích Hành trình về phương Đông của Nguyên Phong, cuốn sách giúp chị khám phá nội tâm của mình. Dương Yến Ngọc cũng tìm được bài học về nghị lực qua sách Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách.

Ca sĩ Jimmii Nguyễn chia sẻ về những cuốn sách "gối đầu giường" của mình. Anh đọc nhiều và đặc biệt yêu thích các tác phẩm Bí mật của nước, Thông điệp của nước, Ngày xưa có một con bò.

Giọng ca Tình xưa nghĩa cũ cho rằng xây dựng thói quen đọc sách là một quá trình, phát triển văn hóa đọc là con đường dài lâu. Để bắt đầu, theo anh cần khuyến đọc từ trong gia đình.

Ca sĩ Jimmi Nguyễn khuyến khích các bậc cha mẹ hãy lựa chọn sách, xây dựng tủ sách gia đình. "Chúng ta là bậc cha mẹ, hãy đọc sách trước, khuyến khích các con bằng câu chuyện thú vị trong sách, từ đó lôi cuốn con vào thế giới sách vở", Jimmii Nguyễn nói.

Để tạo dựng thói quen đọc sách, ông Mã Thanh Danh cho rằng cần học hỏi Do Thái - dân tộc đọc sách nhiều. Từ khi con còn nhỏ, gia đình Do Thái đã để mật ong vào sách, để gieo vào đầu trẻ em suy nghĩ “sách là mật ngọt”.

Cha mẹ có thể học hỏi điều đó, tặng đồ ngọt, thưởng quà khi con đọc sách. Khi con lớn hơn, cha mẹ có thể lựa chọn những phương pháp khéo léo để hướng con đọc sách. “Nếu thấy con đang chơi một game có yếu tố trinh thám, hãy đưa cuốn Sherlock Holmes cho con”, ông Mã Thanh Danh nêu ví dụ.

Theo vị doanh nhân, cha mẹ có thể tạo thói quen bằng cách dành 30 phút đọc sách mỗi ngày, làm liên tục trong 21 ngày để hình thành thói quen.

Tọa đàm "Cuốn sách - Cuộc đời" là một trong những hoạt động quan trọng và tiêu biểu của Hội sách trực tuyến quốc gia. Thông qua những trải nghiệm thực tế của mình trong cuộc đời, các nghệ sĩ, đại sứ thắp lửa sẽ chia sẻ nội dung tâm đắc, những ý hay trong từng cuốn sách đã đọc, góp phần truyền cảm hứng đọc sách cho độc giả cả nước, nhất là bạn trẻ trong hành trình phát triển, tìm kiếm tri thức.

Trợ giá tới 80% tại Hội sách trực tuyến quốc gia

Đợt trợ giá lớn tiếp theo của hội sách diễn ra lúc 20h ngày 8/5. Ngoài chiết khấu tới 80%, khách mua còn được miễn phí vận chuyển toàn quốc.

Độc giả chờ đón hội sách trên Book365.vn

Với mong muốn đưa sách tới bạn đọc khắp vùng, miền, Hội sách trực tuyến quốc gia 2022 sẽ có nhiều chương trình trợ giá và tổ chức các sân chơi tri thức thú vị cho độc giả.

Đỗ Thu

Bạn có thể quan tâm