Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điểm mới của Hội sách trực tuyến quốc gia 2022

Hội sách cấp quốc gia năm nay hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của cộng đồng thông qua nhiều cuộc thi và chương trình hấp dẫn.

Năm 2020, Hội sách trực tuyến quốc gia lần đầu tiên được tổ chức đã trở thành sự kiện bổ ích, sân chơi tri thức cấp quốc gia đầy ý nghĩa cho bạn đọc cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành ngoài Hà Nội và TP.HCM.

Năm 2021, được sự ủng hộ của nhiều nhà tài trợ và sự tham gia tích cực của các đơn vị xuất bản, phát hành, sự kiện này đã triển khai thành công nhiều hoạt động trợ giá, khuyến đọc cho người yêu sách ở khắp vùng, miền.

Tiếp nối thành công của 2 mùa trước, Hội sách trực tuyến quốc gia 2022 sẽ được tổ chức từ 19/4 đến hết 20/5 nhằm chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất. Đây đồng thời là hoạt động giữ lửa phong trào đọc sách và lan tỏa tri thức trong cộng đồng.

Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, Hội Xuất bản Việt Nam, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, Công ty Cổ phần Phát triển Giải pháp Giáo dục Vivi Education (Tổng công ty V&V) phối hợp tổ chức, vận hành.

Hoi sach truc tuyen quoc gia anh 1

Nhiều cuộc thi, giao lưu, tọa đàm sẽ được tổ chức trên sàn Book365.vn. Ảnh: Duy Hiệu.

Lan tỏa sách hay đến cộng đồng

Với thông điệp “Thắp lửa tri thức”, Hội sách trực tuyến quốc gia 2022 có nhiều điểm mới so với các năm trước.

Để phong trào đọc sách được lan rộng hơn trong cộng đồng, ban tổ chức cho biết sẽ thực hiện chuỗi tọa đàm với chủ đề “Giới thiệu, chia sẻ và kiến giải thông điệp sách hay, đặc sắc đến bạn đọc cả nước”.

Đối tượng khách mời tham dự chương trình dự kiến là những nhân vật có uy tín, tầm ảnh hưởng lớn đối với người dân nói chung và giới trẻ nói riêng trong xã hội. Họ có một điểm chung là tình yêu sách và tâm huyết đối với việc hỗ trợ phát triển tri thức nước nhà.

Chuỗi sự kiện này sẽ được tổ chức theo hình thức tọa đàm trực tiếp tại Hà Nội và TP.HCM, kết hợp phát trực tuyến tại các kênh truyền thông của Hội sách.

Để tiên phong cho thông điệp “Thắp lửa tri thức” trong giai đoạn khó khăn này, ban tổ chức dự kiến thực hiện 5-7 sự kiện với tên gọi: “Tọa đàm chia sẻ, giới thiệu sách hay từ người nổi tiếng”.

Mục đích của chuỗi hoạt động đó là “giới thiệu, kiến giải những thông điệp đặc sắc trong sách từ những người nổi tiếng”; từ đó, góp phần lan tỏa cảm hứng đọc sách tới đông đảo người dân.

“Thông qua nhiệt huyết, sức ảnh hưởng và tình yêu của những người có tấm lòng thiện lương, nền tảng tri thức vững vàng và uy tín trong xã hội, bằng những trải nghiệm thực tế đã trải qua, họ sẽ chia sẻ tới bạn đọc cả nước những kiến giải về nội dung tâm đắc trong từng cuốn sách và ảnh hưởng của chúng trong hành trình phát triển bản thân”, đại diện Ban tổ chức Hội sách trực tuyến quốc gia 2022 cho biết.

Hoi sach truc tuyen quoc gia anh 2

Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Đường sách TP.HCM; Phố sách 19/12, Thư quán The Wiselands Coffee (Hà Nội) sẽ là những địa điểm diễn ra nhiều sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ nhất. Ảnh: Chí Hùng.

Ứng dụng công nghệ, tìm kiếm “nhà thông thái”

Lần đầu tiên trong 3 năm tổ chức, thuộc khuôn khổ Hội sách trực tuyến quốc gia, cuộc thi “Nhà thông thái” diễn ra trên sàn Book365 nhằm tìm ra 100 người có hiểu biết sâu rộng khắp Việt Nam. Với giá trị tiền thưởng cao, cuộc thi khuyến khích tinh thần đọc sách trong cộng đồng.

Theo đó, ban tổ chức sẽ tạo ra một “ngân hàng câu hỏi” với khoảng 5.000 câu thuộc các lĩnh vực: Văn học, Toán học, Địa lý, Vật lý, câu đố dân gian... Người chơi phải đăng nhập vào tài khoản cá nhân của mình trên Book365.vn.

Mỗi ngày, tại 7 khung giờ khác nhau, hệ thống sẽ hiển thị 7 đợt thi cho từng người chơi. Tùy vào thời gian có thể thu xếp được của mình, bạn đọc có thể tham gia lựa chọn một đề và bắt đầu thi trực tuyến. Tổng số điểm mà người chơi tích lũy được sẽ quyết định thứ hạng của họ trong suốt thời gian diễn ra Hội sách.

Cuộc thi ứng dụng công nghệ và hình thức kiểm tra trực tuyến 4.0 mới nhất, với cách xếp hạng vinh danh “Top bạn đọc có điểm số cao nhất”; từ đó, lan tỏa phong trào tìm hiểu tri thức qua sách.

Ông Trần Chí Đạt - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông (đơn vị sở hữu sàn Book365) - cho biết ứng dụng công nghệ Animation tạo nhân vật ảo sinh động Roboman tương tác và giao lưu cùng bạn đọc sẽ hỗ trợ, đồng hành với người tham dự trong suốt cuộc thi.

“Trên cơ sở những góp ý của các đơn vị về công nghệ, giao diện và hoạt động vận hành của sàn Book365, ban tổ chức có những cải tiến triệt để, nhằm tăng cường trải nghiệm trên mobile với giao diện thân thiện, dễ tìm kiếm cho người dùng; thông tin hình ảnh trên các gian hàng sẽ chỉn chu hơn; công cụ tìm kiếm được tối ưu để bạn đọc dễ dàng tìm kiếm sách”, ông Đạt nói.

Bên cạnh đó, Hội sách trực tuyến quốc gia 2022 còn là nơi diễn ra chuỗi sự kiện kết nối các nhà xuất bản, đơn vị phát hành nhằm giới thiệu sách đến bạn đọc với các chủ đề tiêu biểu như: Sách nói với phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, Doanh nhân với sách - Sách với doanh nhân, Lễ phát động phong trao đọc sách, Chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản…

Ban tổ chức dự kiến thực hiện tối thiểu 12 tọa đàm xuyên suốt Hội sách.

Ngoài ra, nhiều sự kiện sẽ được tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Đường sách TP.HCM, Phố sách 19/12, Thư quán The Wiselands Coffee (Hà Nội) và phát trực tiếp trên kênh tọa đàm online của Hội sách, tạo không gian kết nối gần gũi, chân thực và ý nghĩa với bạn đọc.

Lần đầu tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc

Nhiều hoạt động sôi nổi được tổ chức trên khắp cả nước, trong đó nổi bật là lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc, hội sách tại TP.HCM và hội sách trực tuyến.

Độc giả sẵn sàng trải nghiệm hội sách trực tuyến

Với thông điệp “Thắp lửa tri thức”, Hội sách trực tuyến quốc gia 2022 tiếp tục được tổ chức nhằm duy trì phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm