Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo không thể mãi cứu MU

Giây phút lóe sáng của Cristiano Ronaldo vào phút bù giờ trước Villarreal không che lấp được toàn bộ màn trình diễn thất vọng từ MU ở sân chơi Champions League.

Highlights MU - Villarreal: Ronaldo định đoạt trận đấu Siêu sao người Bồ Đào Nha ấn định chiến thắng 2-1 cho Man United trước Villarreal ở phút 90+5 trong trận đấu tại bảng F Champions League rạng sáng 30/9 (giờ Hà Nội).

"Cả trận, anh ta chỉ có đúng một cơ hội. Nhưng chịu thôi, anh ta lại là Cristiano Ronaldo", lời ca cẩm của trung vệ Juan Foyth bên phía Villarreal là bản tóm tắt cho những gì đã diễn ra tại Old Trafford rạng sáng 30/9 (giờ Hà Nội).

MU chơi không hay hơn Villarreal, nhưng khoảnh khắc lóe sáng của ngôi sao vĩ đại nhất sân chơi Champions League đã thay đổi tất cả.

MU chật vật

Không có màn trình diễn mãn nhãn nào được MU mang tới cho khán giả thức khuya theo dõi đội bóng này. Tính cả bàn thắng vào phút bù giờ của Ronaldo, cầu thủ chơi hay nhất trận này của "Quỷ đỏ" theo Whoscored vẫn là David de Gea.

Thủ thành người Tây Ban Nha cứu thua 6 lần cho MU. Hàng phòng ngự đội chủ sân Old Trafford trong ngày vắng cả Harry Maguire, Aaron Wan-Bissaka, Luke Shaw đã chơi tệ trước đại diện Tây Ban Nha.

Ronaldo anh 1

Raphael Varane và hàng phòng ngự MU có trận đấu đáng quên trước Villarreal. Ảnh: Reuters.

Hàng loạt khoảng trống bị khai thác theo những cách khác nhau. Ngay cả Raphael Varane dày dạn kinh nghiệm cũng mắc những sai lầm chết người như đỡ bóng hụt. Nếu không có sự xuất sắc của De Gea, MU nhiều khả năng đã thua ít nhất 2 bàn khi hiệp một kết thúc.

De Gea là thủ môn xuất sắc. Nhưng nếu anh cứ hay nhất trận, chắc chắn MU đã chơi tệ. "Quỷ đỏ" trước Villarreal là đội bóng như thế: không sinh khí, thiếu tốc độ và chỉ biết chờ đợi phép màu từ trên trời rơi xuống.

Song MU đúng là có những cá nhân biết tạo ra khoảnh khắc trên trời rơi xuống. Cú đá gỡ hòa của Alex Telles là thứ như thế. Các ngôi sao của MU đã luyện bài này bao nhiêu lần trên sân tập? Không ai rõ. Nhưng đưa ra phương án phối hợp kiểu này trong thế bị dẫn trước đòi hỏi sự can đảm cực lớn từ các cá nhân tham gia.

Telles ở trận thứ hai sau chấn thương đã tạo ra điểm nhấn bằng cú đá không thường thấy như thế.

Và dĩ nhiên, MU có Ronaldo. Như Juan Foyth nhấn mạnh, Ronaldo chỉ có đúng một cú sút trúng đích trong cả trận. Hai cú đá còn lại của CR7 đều bị cản lại bởi hệ thống phòng ngự khoa học từ Villarreal.

Nếu không có bàn thắng vào phút chót, đây sẽ là trận đấu đáng quên của CR7. Anh bị phong tỏa hoàn toàn. Ronaldo chạm bóng 46 lần cả trận, chỉ nhiều hơn Mason Greenwood và De Gea. Mối liên kết với các vệ tinh xung quanh anh cũng không thật sự rõ ràng. Từ Bruno Fernandes, Paul Pogba đến Jadon Sancho, Greenwood, tất cả đều không thể đặt Ronaldo vào thế thoải mái bắn phá khung thành đối phương.

Song CR7 chỉ cần một nửa cơ hội để biến tất cả thành bàn thắng. Cú đá ở góc hẹp vào phút bù giờ của siêu sao người Bồ Đào Nha từ đường chuyền của Jesse Lingard thổi bay 94 phút thất vọng trước đó, kéo MU lên mây từ nỗi thất vọng và khiến khán đài sân Old Trafford nổ tung.

Người ta còn thấy Sir Alex Ferguson nở nụ cười mãn nguyện trong giây phút CR7 xé lưới đối thủ. Thắng đối thủ vào phút bù giờ với người ghi bàn là Ronaldo. Trong chốc lát, người hâm mộ dường như thấy lại MU của Sir Alex ngày nào.

Ronaldo anh 2

Ronaldo làm thay vai trò của quá nhiều người tại MU. Ảnh: Getty.

Ronaldo không thể là chìa khóa vạn năng

Chiến thắng nói chung luôn mang tới những dấu hiệu tích cực. Song người hâm mộ có quyền lo âu cho "Quỷ đỏ" khi đội bóng vẫn phụ thuộc vào Ronaldo.

Sau khi trở lại Old Trafford từ Juventus trong những ngày cuối kỳ chuyển nhượng, Ronaldo đá 5 trận cho MU và ghi 5 bàn, chiếm quá nửa số bàn của "Quỷ đỏ". Trong trận duy nhất CR7 tịt ngòi, MU thua Aston Villa. Sự phụ thuộc rõ rệt ấy không mang tới lợi ích lâu dài trong bóng đá.

Ronaldo giờ không còn là mẫu tiền đạo cánh (winger) như hơn 10 năm trước nữa. Anh dần trở thành mẫu trung phong cắm mắc võng trong vùng cấm (poacher) với sở trường là những pha di chuyển liên tục vào nách hàng phòng ngự đối phương.

Nếu một CLB phụ thuộc hoàn toàn vào tiền đạo đóng vai trò poacher, đội bóng ấy nhất quyết sẽ gặp vấn đề. Không đội bóng lớn nào tại châu Âu còn chơi với hệ thống sử dụng vị trí này. Bởi nó quá rủi ro, thiếu đột biến và dễ bị bắt bài.

MU đã bị Aston Villa bắt bài và thua ngay tại Old Trafford ở Premier League cuối tuần trước. Villarreal cũng suýt làm được điều này cho tới phút bù giờ cuối cùng. Nếu đối thủ của "Quỷ đỏ" đêm qua là Bayern Munich chẳng hạn, liệu De Gea có gồng gánh MU đến được phút bù giờ để Ronaldo tỏa sáng hay không? Nhiều khả năng là không.

MU đã mua Sancho để đa dạng hóa các phương án tấn công nhưng vẫn đang thất bại với tiền vệ người Anh. Paul Pogba sau những trận đấu chói sáng ở vị trí tiền vệ lệch trái đã trở lại hình ảnh bế tắc thường thấy trong vai trò tiền vệ trung tâm.

MU của Solskjaer vẫn chưa tìm ra hệ thống tối ưu để tận dụng Ronaldo thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào chân sút vĩ đại này. 13 năm trước, "Quỷ đỏ" đã chinh phục châu Âu với Ronaldo là một trong nhiều viên ngọc trên vương miện.

Bên cạnh CR7, "Quỷ đỏ" còn có Wayne Rooney, Carlos Tevez, Ryan Giggs, Patrice Evra, Rio Ferdinand... Năm 2021 này, Ronaldo dường như đang là viên ngọc duy nhất của "Quỷ đỏ". Quyền lực và vinh quang không thể được xây dựng chỉ bởi một cá nhân.

Ronaldo đang làm tốt vai trò của một siêu sao, nhưng anh cũng cần những đồng đội tốt. Đó mới là công thức chiến thắng.

Ronaldo anh 3

Villarreal chơi sòng phẳng với MU đến tận phút chót trước khi gục ngã bởi khoảnh khắc lóe sáng của Ronaldo. Đồ họa: Minh Phúc.

Ronaldo ghi bàn ở phút 90+5 giúp MU thắng ngược Villarreal

Bàn thắng muộn của Ronaldo giúp MU thắng ngược Villarreal 2-1 ở lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League rạng sáng 30/9 (giờ Hà Nội).

Tim Sherwood: 'Ronaldo có thể làm HLV của MU sau 18 tháng nữa'

Cristiano Ronaldo có thể trở thành HLV tạm quyền của Man United trong trường hợp ban lãnh đạo đội bóng này quyết định sa thải Ole Gunnar Solskjaer vì thành tích yếu kém.

Ronaldo dứt điểm hiệu quả cỡ nào?

Ghi 3 bàn sau 2 trận ở Premier League 2021/22 là thành tích đáng nể của Cristiano Ronaldo. Tuy nhiên, CR7 cũng bỏ lỡ những tình huống dứt điểm thuận lợi.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm