Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Ronaldo dứt điểm hiệu quả cỡ nào?

Ghi 3 bàn sau 2 trận ở Premier League 2021/22 là thành tích đáng nể của Cristiano Ronaldo. Tuy nhiên, CR7 cũng bỏ lỡ những tình huống dứt điểm thuận lợi.

MU anh 1

Ronaldo, Romelu Lukaku, Mohamed Salah, Harry Kane và Jamie Vardy lần lượt là 5 ứng viên hàng đầu cho danh hiệu "Vua phá lưới" Premier League mùa này theo tỷ lệ cược từ những nhà cái hàng đầu nước Anh.


MU anh 2

Sau 5 vòng, ngoại trừ Kane, phần còn lại đều có bước chạy đà ấn tượng. Salah tạm dẫn đầu danh sách ghi bàn với 4 pha lập công sau 5 trận. Trong khi đó, Ronaldo chỉ cần 2 trận để có 3 bàn, thành tích tương đương Lukaku và Vardy.

Nhìn từ thống kê của Sofascore, Vardy đang là chân sút đạt hiệu suất dứt điểm thành bàn tốt nhất trong 5 tiền đạo. Ronaldo đứt điểm đến 6,5 tình huống mỗi trận nhưng tỷ lệ thành công chỉ 15%.


MU anh 3

Cristiano Ronaldo hiện là cầu thủ dứt điểm nhiều nhất khi tính trung bình mỗi trận tại Premier League. Với 6,5 pha dứt điểm/trận của CR7, có 3,5 tình huống đi trúng đích. Những gì Ronaldo đang thể hiện tại MU là tương tự mùa giải trước của anh ở Juventus. CR7 trở thành trung tâm của hàng công, được nhồi bóng liên tục và hiển nhiên số cú sút hay đánh đầu là vượt trội.

Trong trận Newcastle, Ronaldo bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội mười mươi. Đến trận West Ham, anh sút hỏng tình huống đối mặt ở đầu hiệp 2. Hiệu suất ghi bàn/trận của Ronaldo là ấn tượng, nhưng sẽ trọn vẹn cho MU nếu CR7 tận dụng các cơ hội mười mươi nhiều hơn.

MU anh 4

Tầm hoạt động của Ronaldo sau 2 trận được thể hiện trong biểu đồ nhiệt của Sofascore. CR7 bám khu vực cấm địa thường xuyên, nhưng cũng hoạt động rộng đặc biệt ở vai trò dạt cánh trái. Trong 2 trận, Ronaldo chơi đủ 90 phút và chưa cho thấy dấu hiệu mệt mỏi. Khó tin khi Ronaldo đã 36 tuổi.


MU anh 5

Những hoài nghi về màn trình diễn của Romelu Lukaku tại Chelsea đã bị dập tắt sau 4 trận. Chân sút người Bỉ dễ dàng hòa nhập tại Premier League và tìm thấy sự ăn ý cùng đồng đội mới. Lukaku dứt điểm 3,8 pha/trận, trong đó 1,5 tình huống đi trúng khung thành. Mùa trước, Lukaku đạt tỷ lệ dứt điểm thành bàn 24% với 2,7 cú sút/trận. Còn lúc này, anh dứt điểm nhiều hơn nhưng tỷ lệ thành công tăng lên. Đó rõ ràng là tín hiệu vui cho Chelsea.

Lukaku đã chạm trán Arsenal, Liveprool, Aston Villa và Tottenham. Trong đó, 2 trận gặp Liverpool và Tottenham, Lukaku hoạt động trong thế quay lưng khá nhiều. Các thống kê của Lukaku tại Chelsea toàn diện ở mọi khía cạnh, điển hình là tỷ lệ thắng tranh chấp tay đôi và không chiến đều gần 50%.

MU anh 6

Nền tảng thể lực sung mãn cho phép Lukaku sẵn sàng đáp ứng chiến thuật của HLV Thomas Tuchel dù ở mặt trận tấn công chủ động hay phòng ngự phản công. Cái giá 115 triệu euro Chelsea bỏ ra cho chân sút người Bỉ đang nhận lại thành quả tương xứng.


MU anh 7

Vai trò của Mohamed Salah tại Liverpool ngày càng quan trọng khi Roberto Firmino, Sadio Mane và Diogo Jota thi đấu phập phù. Ngôi sao người Ai Cập chơi trong vai trò tiền đạo phải nhưng dứt điểm đến 4,4 pha/trận. Mùa trước, tỷ lệ dứt điểm thành bàn của Salah ở mức 17%. Con số mùa 2019/20 là 14,3%. Màn chạy đà của Salah ở mùa này đã trơn tru hơn hẳn.

MU anh 8

Salah hoạt động ở biên nhưng xu hướng bó vào khu vực cấm địa ngày một lớn dần. Hai trong 4 bàn của Salah từ đầu mùa được ghi ở khu vực 5,5 m, một bàn trên chấm phạt đền và pha lập công còn lại cũng ở khu vực 16,5 m. Cựu trung vệ Jamie Carragher đã nhắc đến vấn đề này và nhận định Salah chơi như một tiền đạo ảo trong nhiều thời điểm.


MU anh 9

Thi đấu gần 300 phút mà chưa ghi nổi một bàn, Harry Kane đang có màn khởi đầu tệ bậc nhất sự nghiệp dưới màu áo Tottenham. Góc độ thống kê phản ánh Kane dứt điểm trúng khung thành 80% nhưng thực tế, anh chỉ thực hiện 1 pha dứt điểm/trận. Ngôi sao sinh năm 1993 không ghi bàn và cũng chẳng kiến tạo. Không hiểu chuyện gì đã xảy ra với người dẫn đầu cả 2 chỉ số ghi bàn và kiến tạo ở mùa trước.

MU anh 10

Mùa trước, Harry Kane đặc biệt nguy hiểm trong thế trận phòng ngự chặt và đợi thời cơ phản công của Jose Mourinho. Mùa này, trong 2 trận gần nhất gặp Crystal Palace và Chelsea, Tottenham đứt gãy tuyến giữa. "Gà trống" bị dồn ép phòng ngự co cụm do đó Kane và các ngôi sao tấn công ở trên bị chia cắt.

Thủ quân tuyển Anh không dứt điểm trong trận Crystal Palace. Đến trận Chelsea, Kane dứt điểm 2 lần nhưng đều từ tình huống bất lợi. Cách chơi của Tottenham dưới thời Nuno Santos khiến Kane di chuyển khắp sân để hỗ trợ phòng ngự, dẫn đến bị kéo xa khỏi khu vực cấm địa đối phương.


MU anh 11

Jamie Vardy đã 34 tuổi nhưng vẫn là họng súng đáng sợ của Premier League. Cách Vardy thi đấu tương tự những mùa trước: không cần dứt điểm nhiều nhưng mỗi lần vung chân đều đạt hiệu quả cao. Tỷ lệ chuyển hóa dứt điểm thành bàn thắng ở mức 27% đã phản ánh cho độ nhạy bén của Vardy.

Tiền đạo người Anh chỉ dứt điểm 2,2 tình huống/trận. Điều này dễ hiểu bởi Leicester vẫn chơi theo cách rình rập hơn là áp đặt tấn công. Mỗi khi Vardy vung chân, tỷ lệ đi trúng khung thành ở mức 54%. Phân nửa trong những cú sút đi trúng khung thành của Vardy đã trở thành bàn thắng.

MU anh 12

Vòng tròn đỏ ở giữa sân thể hiện vị trí Vardy đứng nhiều nhất trong 5 trận ra sân ở Premier League 2021/22. Đây là "đặc sản" trong cách chơi của Vardy bởi khi Leicester phòng ngự, Vardy di chuyển xung quanh giữa sân, đợi đội nhà đoạt bóng rồi mở tốc độ di chuyển lên trên.


Viết Tuệ

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm