Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rời căn hộ dát vàng, ông Trump thích điều gì ở Nhà Trắng?

Tân tổng thống dành nhiều lời khen ngợi cho nơi ở mới, ông đặc biệt ấn tượng với vẻ đẹp tráng lệ, trang nhã và hệ thống an ninh bậc nhất của Nhà Trắng.

Tổng thống Donald Trump, người từng bay hàng trăm chuyến để về ngủ ở tòa Tháp Trump trong chiến dịch tranh cử 2016, nay đã có 5 ngày liên tiếp sống ở Nhà Trắng. Các trợ lý của Trump từng nói ông có vẻ e ngại việc chuyển "nhà", nhưng tân tổng thống cho biết ông thích nhiều điều ở ngôi nhà mới.

Điện thoại đẹp, an ninh tốt

"Đây là những chiếc điện thoại đẹp nhất mà tôi từng sử dụng trong đời", ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn hôm 24/1.

Tổng thống Mỹ nhận xét hệ thống an ninh của Nhà Trắng đảm bảo nhất trên thế giới. "Những lời nói cứ thế tan vào không khí", tân tổng thống ám chỉ việc không có ai nghe trộm và ghi âm lời nói của ông. 

Trump nói Nhà Trắng có rất nhiều phòng họp như phòng Nội Các và phòng Roosevelt. 

Nhung dieu ong Trump thich khi o Nha Trang anh 1
Tổng thống Donald Trump và đội ngũ nhân sự của ông ở phòng Bầu Dục trong Nhà Trắng. Ảnh: New York Times.

Nhà Trắng là nơi ở duy nhất nổi tiếng hơn tòa Tháp Trump xa hoa của Donald Trump. Tỷ phú 70 tuổi có vẻ kinh ngạc khi chuyển tới đây. Tân tổng thống đã bày tỏ với các trợ lý nỗi ngạc nhiên trước sự tráng lệ của Nhà Trắng và những đoạn đường thênh thang mà ông phải đi bộ.

Sở thích trong ngày của Trump là làm việc tại phòng Bầu Dục cũng như ngắm nhìn căn phòng này. Các nhân viên và người thân của ông cũng vậy. 

"Nhiều người tới đây (phòng Bầu Dục). Họ bước vào và chỉ muốn ngắm nhìn nơi đây thật lâu", ông Trump nói.

Trong số các tổng thống Mỹ thời hiện đại, Trump có lẽ là người có điều kiện sống tốt nhất. Mấy chục năm qua, ông sống tại căn hộ penthouse ở tầng 58 của Tháp Trump, với sàn và trần làm từ đá cẩm thạch còn cửa chính bằng vàng. Ông chỉ cần đi thang máy xuống tầng 26 để làm việc ở văn phòng của mình. 

Nhung dieu ong Trump thich khi o Nha Trang anh 2
Là chủ sở hữu tòa Tháp Trump nổi tiếng ở New York, Mỹ, ông Trump cũng dành nhiều năm sống và làm việc tại đây. Ảnh: New York Daily.

Trước đó, nhiều tổng thống phàn nàn về sự tù túng ở Nhà Trắng. Cựu Tổng thống George W. Bush chia sẻ rằng ông nhớ không gian ngoài trời. Nhưng ông Trump thì có thể ở trong nhà nhiều ngày mà chẳng cần hít thở không khí thoáng đãng bên ngoài.

Vẫn thói quen không đọc sách, xem truyền hình

Trump cho biết các buổi sáng của ông đều diễn ra tương tự khi ông ở Tháp Trump (New York). Tân tổng thống thức dậy trước 6h sáng, xem tivi ở dinh thự và sau đó ở một phòng ăn nhỏ khu chái Tây. Ông lướt qua các tờ báo buổi sáng: New York Times, New York Post Washington Post.

Tuy nhiên, những cuộc họp của ông bây giờ bắt đầu lúc 9h sáng, sớm hơn trước kia, do đó tân tổng thống phải cắt giảm đáng kể thời gian xem truyền hình. Mặc dù vậy, Trump không đọc sách và ông vẫn có thể theo dõi rất nhiều chương trình trên tivi vào cuối ngày.

Trong ngày, Tổng thống Trump ký các sắc lệnh hành pháp ở phòng Bầu Dục và có các cuộc họp ở khu chái Tây.

Nhung dieu ong Trump thich khi o Nha Trang anh 3
Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp đầu tiên tại phòng Bầu Dục, Nhà Trắng, ngày 20/1. Ảnh: AP.

Bà Melania, vợ ông Trump, đã trở về New York tối 22/1 cùng con trai 10 tuổi Barron. Trong cuộc phỏng vấn, Trump ngần ngại trả lời câu hỏi liệu ông có khó khăn gì khi sống xa gia đình. Tổng thống mới nhậm chức chỉ nói rằng vợ và con trai ông sẽ quay trở lại vào hôm 26/1. 

Trump đang cân nhắc thực hiện chuyến đi nghỉ đầu tiên sau khi vào Nhà Trắng. Ông có thể sẽ tới câu lạc bộ Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida vào ngày 3/2. Từ nay đến đó, tổng thống Mỹ vẫn ở dinh thự trong Nhà Trắng, nơi ông đang cho người trang trí.

Cậu út nhà Donald Trump chơi đùa với cháu trai cực đáng yêu Trong lễ nhậm chức của Donald Trump, cậu con trai út 10 tuổi dường như không hề quan tâm đến bố mà chỉ tập trung chơi đùa với cháu trai.

"Đó là một dinh thự đẹp và rất trang nhã", ông Trump nói. "Thật đặc biệt khi biết rằng Abraham Lincoln từng ngủ ở đó. Bạn biết đấy, Phòng ngủ Lincoln từng là văn phòng của ông ấy, và nơi tôi đang ở thực sự là nơi ông ấy từng ngủ".

Trump nói ông đang vui vẻ cho đến lúc này, mặc dù không khó để nhận thấy tân tổng thống bất bình về cách báo chí đưa tin lễ nhậm chức của ông. 

Đệ nhất thú cưng của các tổng thống Mỹ

Hầu hết tổng thống Mỹ đều nuôi thú cưng, chúng có thể là chó, vẹt hay bò...Thậm chí ở Mỹ, người ta còn lập Bảo tàng Thú cưng để lưu trữ thông tin về vật nuôi ưa thích của họ.

Nội các 'trắng' và ít nữ giới nhất trong 3 thập kỷ của Trump

Tổng thống Donald Trump đang xây dựng một nội các có tỷ lệ nam giới và người da trắng cao nhất kể từ thời Tổng thống Ronald Reagan những năm 1980 đến nay.




Ngụy An (Theo New York Times)

Bạn có thể quan tâm