Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nội các 'trắng' và ít nữ giới nhất trong 3 thập kỷ của Trump

Tổng thống Donald Trump đang xây dựng một nội các có tỷ lệ nam giới và người da trắng cao nhất kể từ thời Tổng thống Ronald Reagan những năm 1980 đến nay.


Nội các của Tổng thống Trump đang định hình với tỷ lệ nam giới da trắng cao hơn tất cả nội các nhiệm kỳ đầu của những người tiền nhiệm Barack Obama, George W. Bush, Bill Clinton và George Bush. 

Đàn ông da trắng đông nhất

Nếu các đề cử của ông Trump được thông qua, phụ nữ và người da màu sẽ chỉ giữ 5 trong tổng số 22 vị trí. Một chức vụ hiện vẫn chưa được ông Trump bổ nhiệm.

noi cac Trump anh 1
Số đàn ông da trắng trong nội các nhiệm kỳ đầu của tổng thống Mỹ từ thời Ronald Reagan tới nay. Đồ họa: New York Times.
noi cac Trump anh 2
Tỷ lệ đàn ông da trắng trong nội các chính phủ từ thời Ronald Reagan đến Donald Trump. Đồ họa: Independent. 

Nữ giới và sắc tộc thiểu số giữ chức vụ thấp

Số ít phụ nữ được ông Trump đề cử cho các vị trí cấp thấp trong nội các, trong khi chỉ có một người đàn ông da màu. Đó là Ben Carson, người được lựa chọn cho chức Bộ trưởng Phát triển Nhà và Đô thị (HUD).

Tiến sĩ Paul Light, chuyên gia về quy trình bổ nhiệm của tổng thống, cho biết đa dạng hóa nội các đã trở thành một tiêu chuẩn của quy trình này. Phụ nữ và các sắc tộc thiểu số có xu hướng giữ các vị trí ngày càng cao trong bộ máy của chính phủ.

"Sự thay đổi diễn ra theo thời gian, tuy nhiên các tổng thống cũng ngày càng nhạy cảm hơn trong vấn đề này", ông Light nói.

noi cac Trump anh 3
Số lượng phụ nữ và đàn ông thuộc các sắc tộc thiểu số trong nội các nhiệm kỳ đầu của tổng thống Mỹ từ thời Ronald Reagan tới nay. Đồ họa: New York Times.
noi cac Trump anh 4
Nội các của Tổng thống Barack Obama tháng 9/2009. Ảnh: Nhà Trắng.
noi cac Trump anh 5
Nội các của Tổng thống Ronald Reagan (ở giữa, bên trái) tháng 2/1981. Ảnh: Ronald Reagan Library.

Nội các kém đa dạng nhất

Trong chiến dịch tranh cử đầu tiên, Bill Clinton nói sẽ lập ra một nội các đa dạng "giống như nước Mỹ". Mặc dù vậy, vài tuần trước khi nhậm chức, ông bị các tổ chức phụ nữ chỉ trích vì không nhanh chóng chọn lựa nữ giới cho các vị trí nhân sự. Clinton cuối cùng cũng bổ nhiệm được nhiều phụ nữ và người Mỹ gốc Phi hơn so với người tiền nhiệm.

Các nội các nhiệm kỳ đầu của George W. Bush và Barack Obama đều được ghi nhận về sự đa dạng. Trong chính quyền đầu của Tổng thống Bush (con), 45% nội các và các vị trí tương đương nội các là phụ nữ và đàn ông da màu. Trong nhiệm kỳ đầu của Obama, con số này là 64%.

Trong khi đó, tiến sĩ Paul Light thuộc Đại học New York, nhận định: "Xét về tính đa dạng của nội các, Donald Trump đang quay trở về thời xưa". Tân tổng thống Mỹ đang có bộ máy nhân sự kém phong phú về mặt giới tính và nhân khẩu học so với những người tiền nhiệm.

noi cac Trump anh 6
Số người thuộc các nhóm sắc tộc thiểu số trong nội các của tổng thống Mỹ từ thời Ronald Reagan đến nay. Đồ họa: New York Times.

Nội các Trump: Toàn tỷ phú nhưng thiếu kinh nghiệm chính trị

Khi phân tích với Zing.vn về những chính sách sắp tới của chính quyền Donald Trump, các chuyên gia đều cho rằng nội các mới đầy bất đồng sẽ không có thời gian ngơi nghỉ nào.

Trump chọn nữ phụ tá thân cận làm trợ lý tổng thống

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 22/11 quyết định chọn Giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử Kellyanne Conway cho vị trí trợ lý tổng thống.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm