Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump ký sắc lệnh xây tường biên giới với Mexico

Ngày 25/1, Tổng thống Donald Trump ký 2 sắc lệnh về việc xây dựng bức tường biên giới để chống nhập cư trái phép, giữ đúng lời hứa của ông khi tranh cử.

"Chúng ta đang rơi vào cuộc khủng hoảng ở biên giới phía nam: sự gia tăng chưa từng thấy của người nhập cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ đang đe dọa Mexico và Mỹ", Tổng thống Trump phát biểu tại trụ sở Bộ An ninh Nội địa ở Washington sau khi ký các sắc lệnh.

"Tôi tin rằng những bước đi mà chúng ta bắt đầu ngay từ lúc này sẽ tăng cường an toàn cho cả hai nước chúng ta (Mexico và Mỹ)", ông Trump nói, đồng thời nhấn mạnh: "Không có biên giới thì quốc gia không còn là quốc gia nữa".

Trump ky sac lenh xay tuong bien gioi anh 1
Tổng thống Donald Trump giơ sắc lệnh hành pháp vừa ký về việc xây tường biên giới ngăn người nhập cư trái phép. Ảnh: AP.

Theo Reuters, các kế hoạch của tân tổng thống ngay lập tức thúc đẩy làn sóng phản đối từ những người ủng hộ nhập cư. Họ nói rằng ông Trump đang hủy hoại quyền lợi và tự do của hàng triệu người khi đối xử với Mexico như với kẻ thù chứ không phải đồng minh.

Sắc lệnh xây tường dọc biên giới với Mexico của Tổng thống Trump đồng thời nhằm vào các thành phố mà những lãnh đạo ở đây không chịu hỗ trợ ông trong kế hoạch trục xuất nhập cư trái phép. 

Quan chức địa phương ở nhiều nơi như New York, Los Angeles, Chicago, Philadelphia, Boston, Denver, Washington, San Francisco và Seattle đã bảo vệ người nhập cư bất hợp pháp dưới một số hình thức. Sắp tới, hàng triệu USD trong quỹ liên bang dành cho các thành phố này có thể bị đe dọa.

Ngày đầu tiên làm tổng thống Mỹ của Donald Trump Ngày 20/1, ông trùm bất động sản và ngôi sao truyền hình thực tế sẽ thức dậy với tư cách một công dân bình thường nhưng sẽ đi ngủ khi đã thành ông chủ Nhà Trắng.

Phản ứng trước động thái trên, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đang "cân nhắc" hủy chuyến thăm Mỹ vào tuần tới. 

Xây tường biên giới là một trong những lời hứa quan trọng trong chiến dịch tranh cử của ông Trump. Thông điệp của Trump đối với nhập cư chính là những người đi vào Mỹ trái phép đe doạ an toàn và an ninh Mỹ, còn tình hình nhập cư đã ngoài tầm kiểm soát.

Vào những ngày cuối tuần, Tổng thống Trump dự kiến sẽ ký các sắc lệnh khác liên quan đến việc hạn chế nhập cư vào Mỹ đối với những người tị nạn đến từ các vùng bất ổn như Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria, Yemen và Iran… 

Trèo lên cần cẩu gần Nhà Trắng để phản đối Trump

Các nhà hoạt động của tổ chức Greenpeace (Hòa bình xanh) hôm qua trèo lên chiếc cần cẩu 91 m ở Washington D.C. để treo tấm biểu ngữ khổng lồ phản đối Tổng thống Donald Trump.

Trump ký 4 sắc lệnh phá bỏ di sản của Obama trong 4 ngày

Trong 4 ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu công cuộc phá bỏ toàn diện các di sản của người tiền nhiệm Barack Obama, từ môi trường đến tự do thương mại.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm