Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Rodri quá quan trọng với Man City

"Không Rodri, không có bữa tiệc nào hết" trở thành thuật ngữ lan truyền trên mạng xã hội sau thất bại 0-1 của Man City trước Aston Villa ở vòng 15 Premier League.

Pep Guardiola anh 1

"Có Rodri, Man City cũng chỉ hòa Liverpool và Tottenham. Hôm nay, đội chơi hay hơn đã thắng. Chỉ đơn giản vậy", Pep Guardiola nói trong cuộc họp báo sau trận đấu trên sân Villa Park rạng sáng 7/12.

Pep dường như chỉ cố che đậy vấn đề của Man City hoặc lừa dối bản thân. Trong sự nghiệp cầm quân, chỉ Lionel Messi được coi như nhân tố bất khả xâm phạm với chiến lược gia người Tây Ban Nha. Sự thật này diễn ra suốt thời gian dài, tới khi Pep có được Rodri.

Rodri quan trọng thế nào với Man City

Muốn biết một cầu thủ quan trọng thế nào với đội bóng, hãy để anh ta biến mất một ngày nào đó.

Những thống kê chỉ ra rằng Man City chơi tốt hơn khi có Rodri trong đội hình. Nhà ĐKVĐ Premier League đạt tỷ lệ chiến thắng tới 73,3% trong 150 trận ở giải VĐQG với Rodri trên sân. Hàng thủ của CLB cũng vững chắc hơn, chỉ để thủng lưới trung bình 0,8 bàn mỗi trận.

Nếu cần thống kê thuyết phục hơn, thì số lần Man City đối mặt với những cú sút khi có Rodri ít hơn lúc vắng cầu thủ này (7,1 so với 8,3). Họ cũng giành được trung bình 2,3 điểm với tiền vệ người Tây Ban Nha trấn giữ ở khu trung tuyến. Con số này giảm xuống còn 1,8 điểm trong 16 trận Man City vắng Rodri.

Không có Rodri, tỷ lệ chiến thắng của Man City chỉ còn 56,2%, để thủng lưới trung bình 1,1 bàn, chịu trung bình 8,3 cú sút về khung thành mỗi trận.

Mùa này, Man City thua 5 trận trên tất cả đấu trường. Tất cả đều có một điểm chung: đó là Rodri đều vắng mặt.

Nhìn Man City thất bại trước Aston Villa, người hâm mộ của Tottenham có lẽ đang hả hê. 4 năm trước, Pep từng gọi Tottenham là đội bóng của Harry Kane, mang hàm ý chế giễu đối thủ. Còn giờ, người dùng mạng xã hội chế ra cụm từ "Rodrichester City" để phản pháo Man City.

Pep Guardiola anh 2

Vắng Rodri, Man City thiếu một tiền vệ biết điều tiết nhịp độ trận đấu. Ảnh: AP.

Hội chứng "phụ thuộc Rodri" đang xảy ra với Man City của Pep. Trong quá khứ, Barca là đội bóng gắn liền với thuật ngữ "hội chứng phụ thuộc Messi", để chỉ tầm quan trọng của siêu sao người Argentina lớn đến mức CLB trở thành đội bóng hoàn khác và yếu đi khi không có cầu thủ này. Điều tương tự dường như xảy ra với Man City, nhưng là Rodri trở thành cầu thủ được nhắc tới.

Rodri đang được người hâm mộ và các chuyên gia xem là tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới. Giá trị của anh nằm ở sự điềm tĩnh, khả năng chọn vị trí thông minh, có thể tung ra nhiều đường chuyền bất ngờ cho các tiền đạo phía trên... Quan trọng hơn, Rodri sắm vai ông chủ của tuyến giữa. Một cầu thủ điều tiết nhịp độ trận đấu.

Pep dùng John Stones và Rico Lewis để làm thay công việc điều tiết nhịp độ trận đấu của Rodri trong trận gặp Aston Villa. Song, họ lại thiếu những tố chất vốn chỉ có ở một tiền vệ trung tâm thuần túy. Điều này khiến Stones và Lewis loạng choạng trước khả năng pressing không ngừng nghỉ của Aston Villa.

Hồi chuông báo động cho Man City

Trận thua Villa không phải thảm họa với Man City. Nhà ĐKVĐ Premier League vẫn mạnh. Thế nhưng, đây là đội bóng mất đi sự cân bằng so với những gì họ tạo ra.

"Sự mất cân bằng" này phần lớn là do chấn thương cũng như việc CLB để mất nhiều cầu thủ điều tiết trận đấu. Những người luôn biết chọn đúng thời điểm để tấn công, tăng giảm nhịp độ nhanh chậm tùy thích và giữ bóng.

Stones trở lại ở hàng tiền vệ nhưng trước đó cầu thủ này bỏ lỡ nhiều trận đấu vì chấn thương. Jack Grealish vẫn thường được Pep ca ngợi "thực hiện nhiều đường chuyền bổ sung", giúp CLB trở nên chặt chẽ hơn. Dù vậy, tiền vệ người Anh cũng bỏ lỡ nhiều trận ở mùa này và không phải lúc nào cũng duy trì phong độ tốt nhất.

Một tiền vệ trung tâm khác của Man City là Ilkay Gundogan cũng rời đi, khiến đội hình Man City trở nên thiếu cân bằng. "The Cityzens" có nhiều cầu thủ sở hữu khả năng ghi bàn tốt nhưng không ai trong số đó giỏi trong việc việc kiểm soát trận đấu.

Pep Guardiola anh 3

Không có Rodri, Man City đánh mất chính mình. Ảnh: AP.

Mùa này, Man City từng để thua Wolves với tỷ số 1-2. Sau trận đấu, HLV Gary O'Neil của Wolves thừa nhận rằng việc "The Cityzens" không có Rodri giúp đội bóng của ông dễ đối phó hơn. Đây là trận đấu nhịp độ tấn công của Man City gặp vấn đề, đồng thời phải đối mặt với nhiều tình huống phản công nguy hiểm.

Tháng trước, khi Man City thua Arsenal 0-1, Pep cũng tiết lộ rằng phải thay đổi toàn bộ cách tiếp cận của mình để giúp khỏa lấp chỗ trống ở tuyến giữa.

Trên sân Villa Park rạng sáng 7/12, HLV Unai Emery của Aston Villa chỉ đạo học trò nhập cuộc rất quyết liệt. Đội chủ nhà không hề lùi sâu hay nhượng quyền kiểm soát thế trận. Thay vào đó, họ lao về phía trước trong mọi tình huống, gây áp lực lên Man City mỗi khi đối thủ có quyền kiểm soát bóng và và không cho phép đối thủ dâng cao.

Man City lập tức tỏ ra bối rối. Chứng kiến đội nhà bị bóp nghẹt đến mức chỉ tung ra được 2 cú sút cả trận, kém gấp 11 lần so với Aston Villa, người hâm mộ ước rằng phải chi Rodri có mặt trên sân. Sự hiện diện của tiền vệ người Tây Ban Nha thực sự rất giá trị trong những trận đấu kiểu này.

Rodri có sự bình tĩnh, khả năng chọn vị trí tốt và sự sáng tạo với những pha xử lý và chuyền bóng bất ngờ. Những phẩm chất ấy chỉ có ở tiền vệ xuất sắc thế giới và không hề dễ thay thế.

Sau trận đấu, HLV Unai Emery nói rằng bản thân rất thích chuẩn bị cho các trận đấu với những đối thủ mạnh và HLV hay nhất thế giới. Lần đầu tiên sau 15 năm, trải qua 13 cuộc chạm trán, Unai Emery mới nếm mùi hương vị chiến thắng trước Pep Guardiola.

Hiện Man City vẫn chưa bị bỏ lại quá xa trong cuộc đua vô địch mùa này, họ chỉ kém đội đầu bảng Arsenal 6 điểm. Nhưng nhìn lại trận thua Aston Villa, khoảnh khắc đáng báo động xuất hiện: không có Rodri, "The Cityzens" sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Cuốn “The Italian Job” do cố danh thủ Gianluca Vialli viết chung với nhà báo nổi tiếng Gabriele Marcotti mang tới độc giả góc nhìn khác biệt về bóng đá Italy, nơi cuộc chơi được coi như đánh trận.

Pep và Man City đang mất lái

Man City bị áp đảo toàn diện trước Aston Villa và rơi vào một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất dưới thời Pep Guardiola.

Pep tạo loạt thống kê tệ nhất sự nghiệp sau trận thua Aston Villa

Man City và Pep Guardiola nhận thất bại toàn diện trước chủ nhà Aston Villa ở vòng 15 Premier League.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm