Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man City lộ nhược điểm chết người

Những bàn thua thường xuyên ở phút cuối và sự suy giảm khả năng phòng ngự là cái giá Pep Guardiola phải đánh đổi.

Haaland nổi giận với trọng tài Simon Hooper sau trận hòa 3-3 của Man City với Tottenham. Ảnh: Reuters.

Hình ảnh Pep nằm vật ra ngoài sân ở những phút cuối là minh chứng tiêu biểu nhất cho sự hỗn loạn và mong manh của Man City, trong trận hòa 3-3 với Tottenham tại vòng 14 Ngoại hạng Anh. Tay liên tục vỗ vào thái dương, miệng lẩm bẩm điều gì đó than phiền, Guardiola không thể hiểu nổi tại sao Man City lại có thể mất chiến thắng dù hai lần vượt lên dẫn trước.

Đối với một đội bóng đã giành cú ăn ba mùa trước, thống trị bóng đá Anh trong nửa thập niên qua, việc để Tottenham tạo ra màn rượt đuổi tỷ số điên rồ ngay tại Etihad gây khó hiểu. Sự thực dụng và điểm tựa từ hàng phòng ngự chính là nguyên nhân lớn giúp Pep giải cơn khát vô địch Champions League cùng Man City mùa trước.

Pep đã thay đổi?

Vấn đề dường như nằm ở Guardiola. Vị HLV luôn cầu tiến và yêu cầu sự hoàn hảo này đã tiếp tục cải tạo Man City. Để không ngủ quên trên chiến thắng, Pep mang về nhiều cái tên mới vào mùa hè, thay đổi cách vận hành của đội bóng. Chưa bàn đến việc sự thay đổi đó có giúp Man City tiếp tục ngự trị trên đỉnh cao hay không, điều dễ thấy nhất đó là hàng thủ của đội bóng này giờ mong manh hơn.

Pha dứt điểm phút 90 của Dejan Kulusevski không chỉ khiến Man City hòa 3 trận liên tiếp tại Ngoại hạng Anh, đó cũng là bàn thua thứ 8 của đội chủ sân Etihad sau 3 trận gần nhất. Sau trận hòa 4-4 trên sân Chelsea là kết quả 1-1 với Liverpool, và bây giờ, đến màn rượt đuổi 3-3 cùng Tottenham. Điểm chung trong cả ba màn trình diễn kể trên là Man City đều dẫn trước, chơi áp đảo trong phần lớn thời gian trận đấu. Đến cuối cùng, nhà đương kim vô địch nước Anh đều mất kiểm soát trận đấu và nhận trái đắng.

Một người ám ảnh về việc kiểm soát bóng và thế trận như Pep hẳn phải làm điều gì đó để khiến Man City rơi vào cảnh như hiện tại. Trong nỗ lực thay đổi một đội bóng chinh phục gần như mọi vinh quang mùa trước, Pep đem về Jeremy Doku, trọng dụng Phil Foden nhiều hơn, và trao thêm sự tự do cho Julian Alvarez.

Tốc độ và cơ bắp của Doku giúp Man City chơi nhanh và trực diện hơn, nhưng đồng thời nó cũng khiến rủi ro họ bị phản công lớn hơn. Tiền đạo người Bỉ không giỏi cầm bóng như Jack Grealish và thường đưa ra những quyết định xử lý vội vàng. Foden và Alvarez giúp các miếng tấn công của Man City đa dạng và dứt điểm tốt hơn, nhưng khả năng phòng ngự từ xa của họ cũng suy giảm.

Cần nhớ rằng trong 18 trận đấu đầu tiên kể khi mùa giải 2023/24 bắt đầu, Man City chỉ để thủng lưới trung bình 0,8 bàn/trận. Kể từ chiến thắng 3-0 trước Young Boys vào ngày 8/11, Man City đã để thủng lưới trung bình 2,5 bàn/trận. Đó là hiện tượng hay bản chất? Pep thật sự hướng Man City đi theo con đường khác hay ông chỉ đang thử nghiệm?

Trong 18 trận đầu tiên đầu mùa, Man City chỉ để đối thủ tạo ra trung bình 6,2 cơ hội/trận. 4 trận gần nhất, con số đó vọt lên tới 10 cơ hội/trận. Những người yêu thích bóng đá cống hiến sẽ thích Man City của hiện tại, khi kịch bản hỗn loạn và không thể dự báo trước xuất hiện nhiều hơn. Nhưng điều đó có đi ngược lại những nguyên tắc bóng đá cơ bản của Pep?

Fabio Capello từng nói rằng chính Guardiola mới là HLV thực dụng nhất thế giới, với cách kiểm soát bóng đến tàn nhẫn một khi đã có bàn dẫn trước. Thậm chí nhiều người còn cho rằng trong thời kỳ đỉnh cao của Barca và tuyển Tây Ban Nha, những trận đấu của họ tạo cho khán giả cảm giác rất buồn ngủ.

Man City dễ tổn thương hơn

Tất nhiên mọi thứ chỉ là tương đối. Pep đã làm việc gần 8 năm tại nước Anh và Premier League là một môi trường bóng đá khác xa so với La Liga. Bóng đá Anh chuộng sự hỗn loạn, đôi công và các bàn thắng.

Mùa trước, sự xuất hiện của Haaland khiến Pep phải than phiền rằng các cầu thủ Man City trở nên nóng vội hơn. "Họ cố đưa bóng nhanh đến chỗ Haaland, bỏ qua các pha triển khai bóng mồi khiến chúng tôi dễ tổn thương hơn", Pep nhận xét vào tháng 9/2022.

Man City anh 1

Hàng thủ của Man City trở nên mong manh hơn. Ảnh: Reuters.

Không khó để thấy rằng kể từ sau phát biểu đó, Man City của Pep đã chơi thực dụng hơn. Hàng phòng ngự chính là điểm tựa lớn giúp Man City lần đầu tiên vô địch Champions League và tạo ra cú ăn ba vĩ đại. Sự chắc chắn đó không còn hiện diện tại Etihad trong một tháng qua.

Những bàn thua cuối giờ và các trận đấu với những màn rượt đuổi tỷ số khó tin chưa bao giờ là thứ Pep ưa thích. "Tôi đã mất lý trí và phạm sai lầm, các cầu thủ cũng vậy", thuyền trưởng Man City thừa nhận sau trận đấu với Tottenham.

Liệu Pep có thay đổi? Mùa giải mới chỉ trôi qua một phần ba chặng đường và cách Man City phản ứng thế nào sau những sai lầm như vừa qua là điều rất thú vị.

Felix giúp Barca gieo sầu cho Atletico

Chủ tịch Atletico Madrid hy vọng Joao Felix sẽ không ăn mừng nếu ghi bàn ở cuộc đại chiến với Barca tại vòng 15 La Liga rạng sáng 4/12. Ông chắc chắn phải thất vọng.

Haaland nổi giận, mắng trọng tài sau quyết định gây tranh cãi

Ông Simon Hooper có quyết định đầy tranh cãi trong trận hòa 3-3 của Man City trước Tottenham ở vòng 14 Premier League đêm 3/12.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Thanh Sơn

Bạn có thể quan tâm