Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ria Novosti: Nga sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Ukraine

Nga bắt đầu rút các nhân viên ngoại giao khỏi Ukraine, trong bối cảnh lo ngại Moscow tiến hành tấn công ngày càng tăng với các hoạt động quân sự dồn dập.

"Các nhà ngoại giao và viên chức lãnh sự ở Ukraine đang bắt đầu trở về Nga", hãng thông tấn Ria Novosti dẫn nguồn tin cho biết ngày 12/2.

Nguồn tin cho biết việc cắt giảm nhân sự được cho là do khó sắp xếp các cuộc hẹn tại đại sứ quán và lãnh sự quán Nga.

Bộ Ngoại giao Nga chưa bình luận về thông tin này.

Trước đó, trả lời với TASS ngày 10/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Andrey Rudenko nói rằng việc Mỹ và nhiều nước phương Tây sơ tán công dân khỏi đại sứ quán tại Kyiv cho thấy phương Tây “biết hoặc đang chuẩn bị điều gì đó mà chúng tôi không biết”.

Ông Rudenko cho rằng Moscow cũng có thể thực hiện những hành động tương tự để bảo vệ các nhân viên ngoại giao ở Ukraine khỏi các động thái khiêu khích của Kyiv và phương Tây.

Ông nhắc lại việc Bộ Ngoại giao Nga đã phủ nhận những tin đồn việc Nga sơ tán các nhà ngoại giao khỏi Ukraine hồi tháng 1/2022 trên New York Times.

Nga can nhac so tan dai su quan Ukraine anh 1

Đại sứ quán Nga tại Kyiv, Ukraine. Ảnh: TASS.

Theo AP, quan chức Mỹ cho biết Bộ Ngoại giao nước này dự kiến ngày 12/2 thông báo đến các nhân viên ngoại giao ở đại sứ quán tại Kyiv rời khỏi Ukraine, do lo ngại Nga có thể tấn công. Bộ Ngoại giao hiện chưa đưa ra bình luận.

Mỹ và một số đồng minh đã kêu gọi công dân của họ rời khỏi Ukraine sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan ngày 11/2 nói rằng một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine có thể xảy ra "bất cứ lúc nào".

Mỹ chuẩn bị sơ tán đại sứ quán ở Ukraine

Mỹ lên kế hoạch sơ tán đại sứ quán tại Kyiv, Ukraine, trong bối cảnh tình báo phương Tây lo ngại Nga có thể tấn công Ukraine trong vài ngày tới.

New Zealand hối thúc công dân rời Ukraine ngay lập tức

Bộ Ngoại giao New Zealand ngày 12/2 kêu gọi tất cả người dân nước này ở Ukraine phải rời đi ngay lập tức, sau khi hàng loạt quốc gia khác đưa ra thông báo tương tự.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm