Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

New Zealand hối thúc công dân rời Ukraine ngay lập tức

Bộ Ngoại giao New Zealand ngày 12/2 kêu gọi tất cả người dân nước này ở Ukraine phải rời đi ngay lập tức, sau khi hàng loạt quốc gia khác đưa ra thông báo tương tự.

"Tình hình an ninh ở Ukraine có thể thay đổi trong thời gian ngắn và người dân New Zealand không nên dựa vào hỗ trợ để sơ tán trong những trường hợp này", Bộ Ngoại giao cho biết trong một tuyên bố hôm 12/2, Reuters đưa tin.

"New Zealand không có cơ quan đại diện ngoại giao ở Ukraine. Do đó, khả năng của chính phủ trong việc cung cấp hỗ trợ lãnh sự cho những công dân đang ở Ukraine rất hạn chế", thông báo cho biết thêm.

Cảnh báo được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công Ukraine bất cứ lúc nào.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Hình ảnh binh sĩ trong cuộc tập trận chung giữa Ukraine và Mỹ tại biên giới nước này. Ảnh: Reuters.

Các quan chức Mỹ hôm 11/2 cũng kêu gọi người dân rời khỏi Ukraine trong vòng 48 giờ.

Theo những nguồn tin ngoại giao, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với các nhà lãnh đạo NATO và EU rằng Mỹ đánh giá Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định tấn công Ukraine. Quyết định này có thể được thực hiện trong vòng vài ngày tới.

Sau Mỹ, Anh và Na Uy cũng đã kêu gọi công dân của họ rời khỏi Ukraine.

"Sự an toàn của công dân Anh là ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi công dân Anh ở Ukraine rời đi ngay lập tức thông qua các phương tiện thương mại, trong lúc chúng còn hoạt động", Bộ Ngoại giao Anh cho biết trong thông báo hôm 11/2.

Bộ Ngoại giao Na Uy kêu gọi người dân rời đi do "tình hình an ninh nghiêm trọng và khó lường" ở Ukraine.

Cơ quan này còn khuyến cáo người dân tránh đến các địa điểm ở Nga "gần hơn 250 km tính từ biên giới Ukraine", đồng thời tránh tới Belarus, ngoại trừ thủ đô Minsk.

Ngoài ra, Đại sứ quán các nước Australia, Norway, Canada, Latvia, Đan Mạch, Israel, Estonia, Nhật Bản và Hàn Quốc đã chính thức đưa ra thông báo yêu cầu công dân của họ rời Ukraine "càng sớm càng tốt".

Quân tình nguyện Ukraine sẵn sàng chiến đấu với Nga Tiểu đoàn quân tình nguyện 130 của Ukraine thường xuyên huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nhằm chuẩn bị cho kịch bản đối phó với cuộc tấn công tiềm tàng từ Nga.

Tình báo Na Uy phát hiện hơn 150.000 binh sĩ Nga ở biên giới Ukraine

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Na Uy cho biết chỉ cần Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh, Nga sẵn sàng tiến hành một loạt các hoạt động quân sự đổ bộ vào Ukraine.

Điểm nóng Ukraine tăng nhiệt, ông Biden và ông Putin điện đàm

Theo thông tin từ Điện Kremlin và Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Vladimir Putin sẽ có cuộc điện đàm vào ngày 12/2 (theo giờ Mỹ).

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm