Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Reuters: Tàu chiến Đài Loan và đại lục xuất hiện gần đường trung tuyến

Hãng tin Reuters ngày 9/4 đưa tin khoảng 10 tàu quân sự của Trung Quốc đại lục và 10 tàu chiến Đài Loan xuất hiện riêng biệt gần đường trung tuyến eo biển Đài Loan.

Một tàu chiến của lực lượng phòng vệ đảo Đài Loan tại cảng Cơ Long, ngày 9/4. Ảnh: Reuters.

Trong số các tàu kể trên, khoảng 10 tàu của Bắc Kinh và khoảng 10 tàu của Đài Bắc, nguồn tin cho biết. Các tàu đều không có động thái khiêu khích.

Ngoài ra, nguồn tin cũng nói rằng quân đội Trung Quốc đại lục đang tổ chức tập trận trên biển và trên không nhằm vào các mục tiêu giả định.

Từ hôm 8/4, Trung Quốc đại lục đã bắt đầu một cuộc tập trận kéo dài ba ngày xung quanh đảo Đài Loan, theo thông cáo của Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Đây được cho là động thái đáp trả các chuyến “quá cảnh” gần đây của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tới Mỹ. Tại Mỹ, bà Thái đã có cuộc gặp với tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy - lần đầu tiên một người đứng đầu Hạ viện Mỹ gặp một lãnh đạo Đài Loan trên đất Mỹ từ khi hai bên cắt quan hệ chính thức năm 1979.

“Dưới sự chỉ huy thống nhất của trung tâm chỉ huy tác chiến liên hợp chiến khu, nhiều đơn vị đã thực hiện các cuộc tấn công giả định với độ chính xác cao nhằm vào các mục tiêu quan trọng trên đảo Đài Loan và các vùng biển lân cận”, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết.

Hôm 9/4, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đã ghi nhận 58 máy bay - bao gồm tiêm kích Su-30 và máy bay ném bom H-6 - cũng như 9 tàu của đại lục quanh vùng lãnh thổ này, Reuters đưa tin.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

42 máy bay Trung Quốc băng qua đường trung tuyến eo biển Đài Loan

42 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã băng qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan vào ngày 8/4, khi Bắc Kinh bắt đầu các cuộc tập trận xung quanh hòn đảo.

Trung Quốc tuyên bố tập trận quanh đảo Đài Loan

Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ tập trận trong 3 ngày xung quanh Đài Loan, bắt đầu từ ngày 8/4.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm