Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Reuters: Afghanistan cạn kiệt tiền mặt từ trước khi Taliban nắm quyền

Ngân hàng Trung ương Afghanistan đã cắt giảm phần lớn dự trữ tiền mặt bằng USD trong vài tuần trước khi Kabul thất thủ, góp phần trầm trọng hóa cuộc khủng hoảng kinh tế ở nước này.

Reuters đã tiếp cận được báo cáo bí mật viết bởi các quan chức cấp cao của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Theo các báo cáo này, Afghanistan vốn đã rơi vào tình trạng khan hiếm tiền mặt trầm trọng trước khi Taliban tiến vào Kabul hôm 15/8.

Bản đánh giá trên chỉ trích cách các lãnh đạo cũ của Ngân hàng Trung ương Afghanistan xử lý cuộc khủng hoảng trước khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước.

Ngân hàng Trung ương Afghanistan được cho là đã bán đấu giá một lượng lớn USD dự trữ trong kho bạc và chuyển tiền từ Kabul đến các ngân hàng chi nhánh tỉnh.

"Dự trữ ngoại hối trong các kho bạc của ngân hàng trung ương ở Kabul đã cạn kiệt, cơ quan này không thể đáp ứng nhu cầu về tiền mặt", Reuters dẫn nguồn báo cáo cho biết. "Nguồn gốc lớn nhất của vấn đề là sự quản lý yếu kém tại ngân hàng trung ương trước khi Taliban tiếp quản".

Afghanistan khung hoang kinh te anh 1

Afghanistan đã cạn kiệt tiền mặt từ trước khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước. Ảnh: Reuters.

Shah Mehrabi, Chủ tịch ủy ban kiểm toán Ngân hàng Trung ương Afghanistan, người giám sát ngân hàng trước khi Taliban tiếp quản và hiện vẫn tại vị, đã lên tiếng bảo vệ các hành động của cơ quan này.

Ông Mehrabi cho rằng họ đang cố gắng ngăn chặn sự chênh lệch tỉ giá giữa đồng nội địa Afghanistan với các đơn vị ngoại tệ.

Trên các đường phố khắp Afghanistan, người dân xếp hàng dài trong nhiều giờ liền để rút tiền tiết kiệm bằng USD trong bối cảnh số tiền họ có thể rút bị giới hạn nghiêm ngặt.

Sự trở lại của Taliban góp phần chấm dứt hàng tỷ USD viện trợ từ nước ngoài đã khiến Afghanistan rơi vào khủng hoảng sâu sắc. Giá các mặt hàng chủ lực như bột mì đã tăng chóng mặt trong khi tỷ lệ thất nghiệp ngày một cao, khiến hàng triệu người phải đối mặt với nạn đói khi mùa đông đến gần.

Taliban tìm thấy tiền, vàng hơn 12 triệu USD trong nhà cựu quan chức

Ngân hàng trung ương Afghanistan cho biết Taliban đã tịch thu hơn 12 triệu USD từ nhà riêng các quan chức cấp cao của chính quyền cũ.

Taliban bổ nhiệm quyền thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan

Haji Mohammad Idris đã được Taliban bổ nhiệm làm quyền Thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan vào ngày 23/8 để xoa dịu tình trạng bất ổn kinh tế ở nước này, theo Reuters.

Biểu tình trước ngân hàng ở Kabul vì không rút được tiền mặt

Hàng trăm người Afghanistan biểu tình bên ngoài một ngân hàng ở Kabul, trong khi những người khác xếp hàng dài trước máy ATM để chờ rút tiền mặt.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm