Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban bổ nhiệm quyền thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan

Haji Mohammad Idris đã được Taliban bổ nhiệm làm quyền Thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan vào ngày 23/8 để xoa dịu tình trạng bất ổn kinh tế ở nước này, theo Reuters.

Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid cho biết lực lượng này chỉ định ông Haji Mohammad Idris làm lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Afghanistan với kỳ vọng tái thiết các thể chế và giải quyết những vấn đề kinh tế mà người dân đang phải đối mặt.

Nền kinh tế Afghanistan đang trải qua giai đoạn bất ổn vì hệ quả của chiến tranh, đặc biệt là trong bối cảnh các ngân hàng đóng cửa và nhiều văn phòng chính phủ ngưng hoạt động trong một tuần sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul.

Taliban chi dinh quyen thong doc ngan hang anh 1

Ông Haji Mohammad Idris được Taliban bổ nhiệm làm quyền Thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan vào ngày 23/8. Ảnh: Bloomberg.

Theo cựu Giám đốc ngân hàng trung ương của Afghanistan Ajmal Ahmady, tương lai kinh tế của nước này "có vẻ ảm đạm dưới sự cai trị của Taliban".

Vấn đề tài chính cấp bách nhất của Afghanistan ở thời điểm hiện tại là cạn kiệt đồng USD. Trước khi thủ đô Kabul rơi vào tay Taliban, bạo lực và hỗn loạn đã cản trở việc chuyển USD đến Afghanistan.

Tổng dự trữ của Ngân hàng Trung ương Afghanistan đạt 9,4 tỷ USD vào cuối tháng 4, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Tuy nhiên, phần lớn số tiền này đều được giữ bên ngoài Afghanistan.

Hiện vẫn chưa rõ bao nhiêu tài sản trong số này được giữ ở Mỹ.

Chính quyền Biden đã đóng băng một số tài sản của chính phủ Afghanistan trong các ngân hàng ở Mỹ, ngăn Taliban tiếp cận hàng tỷ USD - một phần trong số này là dự trữ ngoại hối của Afghanistan, theo hãng tin Quartz.

Trong khối tài sản nói trên có một kho vàng miếng của chính phủ Afghanistan đang được niêm phong ở Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York.

Lượng vàng nói trên đại diện cho hơn 1/10 khối tài sản dự trữ mà chính phủ Afghanistan nắm giữ, được chia nhỏ và gửi tại cả các ngân hàng trong nước lẫn nước ngoài.

Tình hình ở Afghanistan trở nên căng thẳng khi các tay súng Taliban tràn vào thủ đô Kabul và nắm quyền kiểm soát thành phố hôm 15/8. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã rời khỏi đất nước.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Afghanistan gửi 22 tấn vàng tại ngân hàng ở New York

Chính phủ Afghanistan đã gửi 22 tấn vàng vào Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, trị giá khoảng 1,25 tỷ USD. Tuy nhiên, Taliban hiện không thể tiếp cận khối tài sản này.

Mỹ, IMF ngăn Taliban tiếp cận hàng tỷ USD của Afghanistan

Mỹ và IMF chặn quyền tiếp cận hơn 7 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Trung ương Afghanistan và viện trợ khẩn cấp, để tránh số tiền rơi vào tay Taliban.

9,4 tỷ USD của Ngân hàng Trung ương Afghanistan không còn ở trong nước

Tổng dự trữ của Ngân hàng Trung ương Afghanistan đạt 9,4 tỷ USD, song phần lớn số tiền này đều được giữ bên ngoài Afghanistan.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm