Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid sử dụng công cụ thu thập và phân tích số liệu tinh vi

Không chăm chăm bảo vệ số liệu phân tích của mình như thể nó là Chén Thánh trong cuộc cạnh tranh, Real Madrid đưa các số liệu của mình đến gần cộng đồng hơn.

Tại sao Real Madrid thành công? Tiền, chắc chắn rồi. Tài năng, đương nhiên. Các phân tích số liệu, không nghi ngờ gì nữa. Nhưng đây chỉ là một vài yếu tố trong công thức thành công của Real Madrid.

Đội ngũ lãnh đạo của Real Madrid tin rằng sau cùng thì chính văn hóa câu lạc bộ mới có nhiều tác động nhất tới thành bại cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Đối với họ, văn hóa nghĩa là mọi người cùng hướng tới một sứ mệnh chung, hiểu rõ các mục tiêu và biết cần phải làm gì để cùng nhau đạt được chúng.

Sở dĩ Real Madrid trở thành một ví dụ hấp dẫn như thế về quản lý tổ chức là do toàn bộ chiến lược của họ trong và ngoài sân cỏ đều dựa trên việc tuân thủ các giá trị và kỳ vọng của các thành viên cộng đồng. Chính cộng đồng sẽ quyết định văn hóa.

Real Madrid tận dụng triệt để sức mạnh của phân tích. Thực tế là họ đang sử dụng những công cụ thu thập và phân tích số liệu rất tinh vi cả trên sân cỏ lẫn trong kinh doanh. Họ hầu như chẳng bỏ sót bất kỳ chi tiết nào. Họ còn có những điều chỉnh độc đáo trong cách sử dụng số liệu để phù hợp hơn với văn hóa của mình.

Ví dụ, không chỉ dừng lại ở chỗ đánh giá các cầu thủ, Real Madrid còn sử dụng các phân tích số liệu để giúp kiểm tra và giải thích những câu hỏi quan trọng có liên quan, từ phong độ trên sân của các cầu thủ tới thể hiện của đội ngũ nhân viên và quản lý chuyên môn.

Không như các chuyên gia phân tích số liệu và quản lý ở các đội bóng chăm chăm bảo vệ các số liệu và phân tích của mình như thể nó là Chén Thánh trong cuộc cạnh tranh, Real Madrid cố gắng đưa các số liệu và phân tích số liệu của mình đến gần cộng đồng hơn.

Con duong cua Real Madrid anh 1

Văn hóa câu lạc bộ là yếu tố tạo ra lòng trung thành của các cổ động viên Real Madrid. Ảnh: Goal.

Câu lạc bộ công khai và truyền bá rộng rãi thông tin cho cộng đồng, biết rằng có thể họ đang mang đến cho các đối thủ của mình những lợi thế về thông tin, đơn giản vì cộng đồng tha thiết yêu cầu những thông tin đó để có thể nghiền ngẫm chúng, và ngoài ra họ cũng kỳ vọng vào sự minh bạch.

Real Madrid tin rằng cộng đồng của họ có những lý do chính đáng khi yêu cầu số liệu và các phân tích: được cập nhật chủ động và thường xuyên, được chia sẻ, học hỏi, tìm hiểu, làm sáng tỏ, hợp tác, kể chuyện và cả giải trí. Phục vụ nhu cầu của cộng đồng chính là chiến lược cốt lõi của Real Madrid. Ban quản lý của câu lạc bộ luôn tự nhắc nhở “giá trị cộng đồng trước hết”.

Còn ban lãnh đạo thì tin rằng văn hóa là chất keo gắn kết một tổ chức phức tạp với nhau, và khi văn hóa được tạo ra từ những giá trị chung của cộng đồng, nó có thể tạo ra lòng trung thành, cảm hứng, sức mạnh, niềm đam mê và bản sắc phi thường.

Theo công ty tư vấn quản lý McKinsey & Company, văn hóa có một tầm quan trọng và giá trị đặc biệt. Thông qua khảo sát hàng trăm công ty ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á, công ty này nhận thấy 66,7% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảm thấy văn hóa mang lại nguồn lực lợi thế cạnh tranh lớn nhất cho họ.

McKinsey & Company cũng nhận thấy những công ty có văn hóa tổ chức hiệu quả đạt được kết quả vượt trội so với các công ty khác hoạt động trong cùng lĩnh vực. Trên thực tế, những công ty có văn hóa mạnh hoạt động hiệu quả hơn đáng kể, với mức chia cổ tức hàng năm cho các cổ đông cao hơn 300% so với các công ty có văn hóa không rõ ràng.

Tuy nhiên, có một vài thách thức khi ai đó muốn chứng minh văn hóa là yếu tố quan trọng nhất đóng góp vào thành công cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Định nghĩa văn hóa đã khó, phân tích, đo lường với so sánh còn khó hơn. Truyền thông cũng thấy khó khăn khi phải đưa tin về cái gọi là văn hóa.

Tham khảo, so sánh các dữ liệu và thống kê về hiệu năng để tìm kiếm cái nhìn thấu đáo thì dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên, Real Madrid không phải là thương hiệu thể thao duy nhất nhấn mạnh vào yếu tố văn hóa mà thành công.

Ngày 22/2/2015, trong một số báo Wall Street Journal, với bài viết có tựa đề “CEO đội bóng chày vô địch nói về tạo dựng văn hóa của thành công: Larry Baer của đội San Francisco Giants nhấn mạnh sự hợp tác và cá tính”, Brian Costa đã mổ xẻ công thức thành công của San Francisco Giants, nhà vô địch MLB World Series vào các năm 2010, 2012 và 2014. […]

Trên lý thuyết, mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nếu chúng ta thử thuê các nhà phân tích số liệu dựng lên một đội bóng có khả năng cạnh tranh từ những cầu thủ được định giá thấp hơn giá trị thực.

Nhưng có lẽ niềm đam mê với trò fantasy đã khiến chúng ta bỏ qua sự thật là đến cuối ngày, một đội bóng thực sự phải có đủ tiền để trả cho những cầu thủ đó, mà để làm được thế thì sẽ cần tới sự hỗ trợ và lòng trung thành từ các cổ động viên và những nhà tài trợ.

Chúng ta cũng dễ dàng quên mất rằng kể cả những siêu sao tài năng nhất cũng chỉ là người trần mắt thịt, họ có xuất thân khác nhau, đến với đội bóng vào những giai đoạn khác nhau của cuộc sống và sự nghiệp.

Họ phải biết dựa vào nhau, và phải thi đấu đúng với sự kỳ vọng, ngay cả khi mệt mỏi và bị chấn thương sau một mùa giải dài, trong những trận đấu thật sự đầy áp lực với mục tiêu tranh đoạt các danh hiệu. Điều gì sẽ gắn kết họ? Real Madrid tin rằng đáp án chính là văn hóa.

Steven G. Mandis / Đông A Books & NXB Dân Trí

SÁCH HAY