Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Rap Việt phải đánh đổi

Battle, beef là phần gai góc, căng thẳng nhất trong văn hóa underground. Tuy nhiên, nhiều rapper đang nỗ lực "làm mềm" nội dung để dung hòa với sự đón nhận của khán giả đại chúng.

Những trận battle, beef tưởng chừng đã “chết” sau khi 2 cuộc thi King of Rap, Rap Việt lên sóng và đưa nhiều rapper từ underground lên mainstream. Thậm chí, như MC ILL nhận định, các rapper Việt đang rơi vào thế khó trong việc phải cân bằng màu sắc của rap với khán giả đại chúng.

Tuy nhiên, với sự ra mắt của hàng loạt trận batlle, beef thời gian gần đây và khá nhiều rapper tham gia những trận đấu đã bước lên mainstream, có thể thấy họ đang tìm cách dung hòa. Thậm chí, video diss lại đang giúp các rapper nhận được sự quan tâm, lượt xem lớn hơn cả sản phẩm chính thức.

Những track diss hâm nóng rap Việt

Một trong những trận beef gây chú ý nhất thời gian qua là giữa Richchoi với ICD. 6 track nhạc được tung ra bởi 2 rapper tính tới tối 1/6 thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng fan rap Việt. Điều đó thể hiện rõ qua loạt bài viết trên mạng xã hội và tương tác lớn.

Trong đó, track cuối của ICD tính tới hiện tại trong trận chiến với Richchoi là Không lối thoát đạt gần 500.000 lượt xem sau khoảng 8 ngày phát hành và đứng hạng 16 trong danh mục âm nhạc thịnh hành. Trong khi đó, track Không muốn dây đạt gần 640.000 lượt xem và đứng hạng 26, Chú của ICD là 380.000 lượt xem.

rap diss anh 1

ICD hâm nóng tên tuổi đồng thời khẳng định kỹ năng ngày càng tiến bộ qua các track diss. Ảnh: FBNV.

Một tháng trước, ICD cũng có track Không chăm chút diss Dế Choắt đạt hơn 500.000 lượt xem. Có thể thấy các track diss của ICD đạt lượt xem áp đảo so với sản phẩm âm nhạc của anh, trong đó Rapper số 1 (diss Tage) thậm chí đạt 4,7 triệu lượt xem hay Chân chạm đất (2,2 triệu). Đây là 2 video đạt lượt xem lớn nhất của ICD kể từ khi anh trở thành quán quân King of Rap.

Cách đây khoảng 4 tháng, ICD phát hành các ca khúc trong album Điểm tuyệt đối. Ngoài 7 năm đạt 357.000 lượt xem, các ca khúc còn lại chưa vượt qua con số 100.000.

Tương tự, 3 track diss trong trận beef với ICD là The liems freestyle (684.000 lượt), Méc chú của ICD (209.000 lượt) và Nói dối là hư / Hóa Kiếp (191.000) cũng giúp Richchoi đạt lượt xem cao hơn nhiều so với một số sản phẩm được anh phát hành từ vài năm trước.

Hiện tại, được quan tâm nhiều nhất là trận beef giữa các học trò của Binz tại Rap Việt mùa 1. Track mở màn trận đấu là 15A KARMA được Thành Draw tung ra vào 5/6 đạt gần 440.000 lượt xem tới trưa 9/6. Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, 15A KARMA được dự đoán sớm vượt con số 592.000 lượt xem của MV IDOOMYTHANG mà Thành Draw phát hành cách đây 6 tháng.

Tới trưa 9/6, bản rap của Thành Draw vẫn đứng hạng 7 trên danh mục âm nhạc thịnh hành, trong khi đó, Ngồi xuống, track đáp trả của 16 Typh là hạng 9 với gần 400.000 lượt xem. Ngoài ra, Rtee, $A Milo cũng gia nhập cuộc chiến. Với những track nhạc này, các rapper liên tục gây bàn tán trong những ngày qua.

Cũng bởi sức nóng và độ bàn tán quanh các rapper từ những track diss lớn hơn hẳn khi họ phát hành sản phẩm âm nhạc chính thống nên không ít khán giả đặt câu hỏi liệu họ có “dàn dựng” các trận beef để hâm nóng tên tuổi hay không.

Hướng đi cho các trận beef

Battle, beef là văn hóa của rap. Battle là để so trình độ, trong khi beef và cụ thể là qua các track diss thường để các rapper giải quyết mâu thuẫn ngoài đời thật, chẳng hạn beef giữa Richchoi với ICD xuất phát từ việc Richchoi không phục chiến thắng của đàn anh ở King of Rap cách đây 4 năm. Trong các trận beef, rapper tạo ra track diss với mục đích chính là tấn công lẫn nhau. Ngôn từ trong các track diss thường rất gay gắt, nặng nề, thậm chí dung tục.

Nhưng sau khi 2 chương trình rap lên sóng, số trận beef thưa thớt hơn. Lý do một phần là sự quan tâm của khán giả đại chúng, trong khi nhiều rapper đã từ thế giới ngầm bước vào thị trường mainstream. Tuy nhiên, với những trận beef gần đây, thậm chí lượt xem lớn hơn cả sản phẩm chính thức, có thể thấy các rapper đang dần thích nghi.

Và để dung hòa, các rapper đều đã và đang nỗ lực “làm mềm” những nội dung trong thi đấu rap. Ở trận beef giữa Richchoi với ICD, họ vẫn có những câu công kích, xưng hô “mày”, “tao” với nhiều punchline (câu sát thương) nhưng đã rất hạn chế ngôn từ dung tục, nặng nề, gay gắt. Đương nhiên, những câu từ trong 6 track nhạc có thể vẫn xa lạ với một số khán giả đại chúng ít tiếp xúc với rap nhưng đã mềm mỏng hơn so với văn hóa rap chiến.

rap diss anh 2

Mọi động thái của 16 Typh hiện rất được quan tâm. Ảnh: FBNV.

Ở trận beef của Thành Draw, 16 Typh, nội dung càng nhẹ nhàng hơn. Khi nghe Ngồi xuống của 16 Typh, nhiều khán giả cho rằng nó không giống một bản rap diss mà như đang khuyên nhủ, răn dạy đàn em hơn.

Như MC ILL trước đó nhận định với Tri Thức - Znews, không chỉ từ King of Rap, Rap Việt mà sau tất cả cuộc thi rap trên truyền hình, rap được biết tới nhiều hơn. Đương nhiên, khi rap đến với khán giả đại chúng, các rapper sẽ phải thích nghi để làm sao nó dung hòa với khán giả ở thị trường vốn có lẫn khán giả đại chúng, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta khó có thể kiểm soát được nội dung sẽ tiếp cận những đối tượng khán giả nào như hiện nay.

Ngay cả việc MC ILL ẩn đi một video ghi lại trận battle của Đại Vũ, Godthic, Keen Trần và Xuanpac sau khi bị khán giả đại chúng phản ứng vì nhiều ngôn từ gay gắt cũng cho thấy sự lắng nghe từ các rapper này cũng như nỗ lực dung hòa của họ. MC ILL cho biết ở trận battle đó, ở các rapper đã rất cố gắng "làm mềm" nội dung để bớt căng thẳng hơn. Nhưng do không muốn khán giả đại chúng có cái nhìn tiêu cực về thể loại này nên rapper quyết định ẩn video.

Trước đó, trận beef giữa Rocky CDE với Betekar, Workaholic$ cũng gây chấn động giới rap Việt. Hàng chục track nhạc được tung ra trong khuôn khổ trận beef với hầu hết ngôn từ là công kích, nặng nề. Điểm khác biệt giữa các rapper kể trên với ICD, 16 Typh, Thành Draw, Rtee là họ chưa bước vào giới mainstream.

Trong khi đó, ICD với tư cách quán quân King of Rap hay 16 Typh, Thành Draw bước ra từ Rap Việt tiết chế hơn trong ngôn từ là dễ hiểu. Như MC ILL nhận định, việc bước vào mainstream, được nhiều khán giả đại chúng biết tới buộc họ phải thích nghi với lối làm nhạc mới.

Và với nhiều fan rap Việt, việc nhiều rapper đã lên mainstream nhưng vẫn bước vào các trận battle, beef là tín hiệu đáng mừng. Điều đó cho thấy các rapper không từ bỏ một phần văn hóa rất đặc trưng của rap.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Thái Linh

Bạn có thể quan tâm