Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế giới âm nhạc qua những cuốn sách

“Wham! - George & tôi: Hồi kí”, “Những nốt nhạc tỉnh thức”, “Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu” là các tác phẩm dành cho người yêu âm nhạc.

Năm 1981, nhóm nhạc ở Anh gồm hai thành viên Andrew Ridgeley và George Michael được thành lập với tên gọi Wham!. Chỉ trong thời gian 1982-1986, Wham! đã vang danh vì bán được hơn 28 triệu bản thu trên toàn thế giới.

Ký ức đầy cảm động về ban nhạc huyền thoại ngày ấy được kể lại trong cuốn hồi ký của Andrew Ridgeley. Mới đây, bản tiếng Việt của sách với tiêu đề Wham! - George & tôi: Hồi kí có mặt tại Việt Nam nhân dịp 5 năm ngày mất George Michael và 37 năm ngày phát hành bản nhạc Last Christmas nổi tiếng của ban nhạc này.

Không chỉ với cuốn hồi ký này, độc giả yêu giai điệu và ca từ còn có thể bước vào thế giới âm nhạc và tìm hiểu câu chuyện xoay quanh những nghệ sĩ qua một số tác phẩm như Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê, Những nốt nhạc tỉnh thức.

Sach ve am nhac anh 1

Sách Wham! - George & tôi: Hồi kí. Ảnh: T.V.

Câu chuyện về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới

Với ấn phẩm Wham! - George & tôi: Hồi kí, lần đầu tiên độc giả có thể khám phá câu chuyện đầy cảm động của Wham! qua lời kể Andrew Ridgeley - thành viên của nhóm. Tình bạn trọn đời giữa Andrew và George cũng được phác họa qua dòng hồi tưởng chân thành ấy.

Đầu những năm 1980, sự thành lập của Wham! đã thay đổi hình dạng của nền âm nhạc thế giới. Hai chàng trai Andrew và George được người yêu âm nhạc vinh danh vì đã lập ra nhóm nhạc duy nhất của Anh có ba đĩa đơn đứng vị trí dẫn đầu ở cả Anh và Mỹ trong thời điểm đó.

Sau khi George qua đời, Andrew viết những dòng “thư tình” gửi người bạn đồng sáng lập ban nhạc của mình. Những trang viết ấy thuật lại chân thực tình bạn khăng khít, gắn bó bên nhau từ bước đi chập chững vào nghề, đến khi trở thành hai ngôi sao quốc tế.

Wham! - George & tôi: Hồi kí được viết bằng giọng văn gần gũi, nhẹ nhàng, có lúc hài hước nhưng cũng nhiều tình tiết mang đến rung cảm xót xa, chạm vào trái tim người đọc.

Câu chuyện xoay quanh những năm tháng tuổi trẻ không thể quên của Andrew và George. Qua đó, độc giả còn có cơ hội nhìn thấy bức tranh toàn cảnh đầy nhộn nhịp và sôi động của ngành công nghiệp âm nhạc bốn thập niên về trước.

35 năm trước khi chương trình giáo dục âm nhạc ở Venezuela có tên El Sistema ra đời (do nhạc sĩ José Antonio Abreu sáng lập), người dân Venezuela đã rất băn khoăn về những gì âm nhạc có thể làm cho đất nước, con người họ. Câu trả lời nằm trong cuốn Những nốt nhạc tỉnh thức của nữ tác giả, nhạc sĩ Tricia Tunstall.

Theo bà, âm nhạc có sức mạnh cảm hóa đặc biệt. Không chỉ truyền cảm hứng sáng tác và nguồn sống lạc quan cho các nghệ sĩ, nhà hoạt động xã hội, âm nhạc còn thức tỉnh người dân sống đẹp và lương thiện hơn.

Minh chứng là El Sistema hiện đã quản lý hơn 150 dàn nhạc thanh niên và 70 dàn nhạc thiếu niên tham dự miễn phí các trường âm nhạc trong hệ thống của mình trên khắp Venezuela. Trong số đó, gần 50% là con của các gia đình nghèo.

Abreu - người sáng lập El Sistema - đã nuôi dưỡng ước mơ âm nhạc và truyền giấc mộng ấy cho trẻ em với mong muốn các em sẽ được sống trong thế giới tốt đẹp hơn.

Sach ve am nhac anh 2

Sách Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu. Ảnh: K.Đ.

Bước vào thế giới âm nhạc cổ điển

Với mong muốn mở ra cánh cửa để độc giả bước vào thế giới âm nhạc cổ điển, nhóm tác giả NA9 (gồm những người nghiên cứu và nghệ sĩ âm nhạc cổ điển lâu năm của Việt Nam) cùng nhau thực hiện cuốn sách Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu.

Ấn phẩm gồm 9 phần, tuyển chọn 36 bài viết giới thiệu 36 tác phẩm âm nhạc cổ điển bất hủ trên thế giới. Không chỉ cung cấp vốn hiểu biết cơ bản về âm nhạc, cuốn sách còn hướng người đọc khám phá thông tin thú vị về hội họa, văn học và điện ảnh.

Cuốn sách đem đến cho độc giả góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển. Bên cạnh đó, sách còn đưa ra những chú thích tỉ mỉ về thể loại tác phẩm, tốc độ chơi bản nhạc đó hay các tone giọng.

Nhắc đến nhạc cổ điển không thể không nhắc tới nhà soạn nhạc vĩ đại người Đức Beethoven. Ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thoa từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang lãng mạn.

Cuốn sách Beethoven - Bản nhạc đam mê lấy bối cảnh tuổi thơ và thời thanh niên của Beethoven, kể về tinh thần bất khuất, thế giới tâm hồn đa sắc màu của nhà soạn nhạc tài ba này qua nhiều góc cạnh.

Những sáng tác của Beethoven thường mang tính triết lý sống. Vì giá trị đó, chúng trở thành bất hủ trong lòng người yêu âm nhạc mọi thế hệ. Qua sách, độc giả có thể hiểu thêm về những đóng góp của ông cho nền âm nhạc cổ điển thế giới.

Tình ca là chỗ ẩn náu cuối cùng của Trịnh Công Sơn trong cuộc đời

Tình ca đã chiếm lĩnh gần như trọn vẹn sự nghiệp âm nhạc Trịnh Công Sơn. Ông trở thành nhạc sĩ không có tuổi viết tình ca cho nhiều thế hệ.

Sự sôi động của âm nhạc trước khi dịch Covid-19 hoành hành

Cuốn sách ảnh “Fanatics” khắc họa trọn vẹn sự cuồng nhiệt của người hâm mộ tại các sự kiện âm nhạc diễn ra khắp toàn cầu trong 10 năm qua.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm