Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự sôi động của âm nhạc trước khi dịch Covid-19 hoành hành

Cuốn sách ảnh “Fanatics” khắc họa trọn vẹn sự cuồng nhiệt của người hâm mộ tại các sự kiện âm nhạc diễn ra khắp toàn cầu trong 10 năm qua.

Fan am nhac soi dong anh 1

Từ lễ hội nghệ thuật Glastonbury, nước Anh, đến các buổi hòa nhạc lớn ở Đài Loan (Trung Quốc), cuốn Fanatics của tác giả Marcus Haney đã tập hợp, sắp xếp những khung hình của các tín đồ âm nhạc đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ trong suốt thập kỷ qua. Ảnh: Marcus Haney.

Fan am nhac soi dong anh 2

Giữa đại dịch Covid-19, các sự kiện biểu diễn âm nhạc quy mô lớn dường như là điều không thể. Lúc này, Fanatics, cuốn sách ảnh đầu tay của nhiếp ảnh gia, kiêm nhà làm phim James Marcus Haney, được ra mắt để mang lại cho độc giả cơ hội hồi tưởng trải nghiệm âm nhạc trực tiếp và truyền đi niềm hy vọng. Ảnh: Marcus Haney.

Fan am nhac soi dong anh 3

Thông qua những bức ảnh, người đọc có thể mong chờ điều vui vẻ sẽ được tổ chức, từ các buổi biểu diễn, chiếu phim hay nhạc kịch Broadway, khi tất cả không còn phải giãn cách, không còn mờ mắt vì tập trung sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại hay máy tính xách tay. Ảnh: Marcus Haney.

Fan am nhac soi dong anh 4

“Tôi đã có được những người bạn tuyệt vời và trải nghiệm không thể quên", Haney chia sẻ với trang Dazed về những điều từng cảm nhận được trong thập kỷ vừa qua. Ảnh: Marcus Haney.

Fan am nhac soi dong anh 5

Fanatics không chỉ là câu chuyện về hình ảnh, mà còn có nhiều lời chia sẻ từ chính những “người trong cuộc” như Elton John, Chris Martin, Maggie Rogers và Lars Ulrich của nhóm nhạc Metallica. Tất cả đã đóng góp những lời chia sẻ về mối quan hệ giữa các nhạc sĩ, ca sĩ và người hâm mộ, những nhân vật là trung tâm trong cuốn Fanatics. Ảnh: Marcus Haney.

Fan am nhac soi dong anh 6

Haney giải thích: “Tôi bị thu hút với việc chụp ảnh những người hâm mộ chừng nào bản thân tôi còn là tín đồ âm nhạc. Có một điều gì đó thực sự độc đáo khi nhiều người lạ cùng nhau hân hoan, hát và cống hiến hết mình cho âm nhạc… Giữa đông đảo người lạ tại một buổi biểu diễn, họ có thể cùng nhảy, hát, khóc, cười và như lạc vào một thế giới khác". Ảnh: Marcus Haney.

Fan am nhac soi dong anh 7

Haney chia sẻ thêm: “Cá nhân tôi hoài niệm khi nhìn những bức ảnh này, nhưng cũng đầy hy vọng". Ảnh: Marcus Haney.

Fan am nhac soi dong anh 8

Haney nói: "Tác phẩm như lời nhắc nhở về những gì chúng ta cần mong đợi. Sau năm nay, điều này sẽ ngọt ngào hơn rất nhiều vì chúng ta sẽ biết để được vui vẻ cùng nhau quý giá như thế nào”. Ảnh: Marcus Haney.

Chân dung và văn hóa giới trẻ cuối thế kỷ 20

Một cuốn sách mới của nhà xuất bản IDEA đã giới thiệu bộ sưu tập ảnh Polaroid của một nhiếp ảnh gia tài năng về giới trẻ từ năm 1994 đến 1997.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm