Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quyền phó tổng thống Myanmar lần đầu lên tiếng

Quyền phó tổng thống của chính phủ dân sự Myanmar ngày 13/3 đã lần đầu tiên phát biểu trước công chúng và cam kết sẽ hành động để giành lại chính quyền.

Mahn Win Khaing Than, người được đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi bổ nhiệm làm quyền phó tổng thống, đã phát biểu trước công chúng qua Facebook ngày 13/3, theo Reuters.

Ông Mahn Win Khaing Than cũng đang phải lẩn trốn như hầu hết quan chức cấp cao của đảng NLD.

“Đây là thời điểm đen tối nhất của đất nước, nhưng bình minh cũng cận kề”, ông Mahn Win Khaing Than nói, theo Reuters.

quyen pho tong thong Myanmar the chong quan doi anh 1

Ông Mahn Win Khaing Than đã được bổ nhiệm làm quyền phó tổng thống của Myanmar. Ảnh: MNA.

Ông Mahn Win Khaing Than được CRPH, nhóm quy tụ các nghị sĩ Myanmar từ sau vụ binh biến, bổ nhiệm làm quyền phó tổng thống vào tuần trước. CRPH đang đấu tranh để được công nhận là chính phủ hợp pháp.

CRPH đã công bố ý định xây dựng nền dân chủ liên bang ở Myanmar và lãnh đạo của nhóm đã gặp đại diện của các tổ chức vũ trang sắc tộc lớn nhất đất nước.

Qua Facebook, ông Mahn Win Khaing Than kêu gọi “tất cả sắc tộc anh em” bị áp bức “hàng chục năm” đoàn kết xây dựng “nền dân chủ liên bang”.

Bài phát biểu của ông nhận được hàng nghìn bình luận tán thành trên Facebook.

“Hãy tiếp tục hành động, phó tổng thống! Ông là niềm hy vọng của chúng tôi. Tất cả đều ở bên ông”, một người dùng bình luận.

Chính quyền quân sự nói CRPH là tổ chức bất hợp pháp và cho biết bất kỳ ai liên quan đến nhóm này có thể bị buộc tội phản quốc và kết án tử hình.

Trong khi đó, ông Mahn Win Khaing Than cho biết CRPH sẽ “nỗ lực xây dựng các bộ luật cần thiết để người dân có quyền bảo vệ mình”, còn vấn đề hành chính công sẽ do “nhóm quản lý lâm thời” xử lý.

Phong trào bất tuân dân sự bắt đầu từ công chức, như bác sĩ và giáo viên, đã mở rộng thành một cuộc tổng đình công làm tê liệt nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Myanmar.

Nhân chứng và truyền thông trong nước cho biết ít nhất 12 người biểu tình thiệt mạng vào ngày 13/3, một trong những ngày ghi nhận nhiều người chết nhất kể từ khi quân đội Myanmar kiểm soát chính phủ vào ngày 1/2.

Trong chương trình tin tức buổi tối, đài truyền hình quân đội MRTV gọi những người biểu tình là "tội phạm" nhưng không nêu chi tiết.

Thêm 7 người thiệt mạng trong biểu tình ở Myanmar

Các nhân chứng và truyền thông địa phương cho biết 7 người thiệt mạng khi lực lượng an ninh Myanmar giải tán các cuộc biểu tình ngày 11/3.

Mỹ cấp quyền cư trú tạm thời cho 1.600 người Myanmar

Chính quyền Biden sẽ cấp quyền cư trú tạm thời và giấy phép làm việc cho các công dân Myanmar đang sống tại Mỹ. Chính sách này có hiệu lực trong 18 tháng.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm