Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Quy trình bảo trì thang máy ở các chung cư ra sao?

Các chung cư tại TP.HCM thực hiện việc bảo trì thang máy định kỳ, giúp đảm bảo an toàn cho cư dân khi di chuyển. Đội ngũ kỹ thuật túc trực để ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

bao tri thang may o cac chung cu anh 1

Hôm 22/10, một cô gái bị kẹt trong thang máy rơi từ tầng 7 xuống tầng 1 tử vong tại một chung cư thuộc quận Ba Đình (Hà Nội). Sự việc khiến nhiều người ở chung cư lo lắng khi thường xuyên di chuyển bằng thang máy.

Để đảm bảo thang máy hoạt động ổn định, an toàn, ban quản lý các chung cư tại TP.HCM đã ký hợp đồng với các đơn vị chuyên nghiệp thực hiện bảo trì định kỳ hàng tháng. Đội ngũ kỹ thuật của chung cư cũng được tập huấn các kỹ năng cần thiết để ứng cứu khi có trường hợp khẩn cấp.

Cư dân lo có sự cố

Tại TP.HCM, những năm gần đây đã xảy ra các vụ mắc kẹt trong thang máy ở các chung cư, tòa nhà văn phòng hay nhà dân. Nguyên nhân từ sự cố mất điện đột ngột, trục trặc kỹ thuật,… dẫn đến thang máy bị dừng lại giữa các tầng nhà, cửa thang máy kẹt không thể mở.

bao tri thang may o cac chung cu anh 2

Đội ngũ kỹ thuật của chung cư thường xuyên theo dõi hệ thống điện, nước, thang máy. Ảnh minh họa: Phạm Ngôn.

Chị V.K. (cư dân chung cư New City, TP Thủ Đức) sử dụng thang máy thường xuyên nên rất lo sẽ có những sự cố xảy ra. Theo chị K., ban quản lý thường gửi thông tin đến cư dân về lịch bảo trì thang máy của chung cư theo định kỳ. Nhiều năm sinh sống tại chung cư, chị K. cũng từng tham dự các buổi chia sẻ kiến thức phòng cháy chữa cháy cho cư dân, trong đó có hướng dẫn các kỹ năng khi gặp sự cố thang máy.

"Một lần con trai tôi vô ý bấm vào nút khẩn cấp ở thang máy thì bảo vệ của chung cư nhanh chóng có mặt. Việc này giúp tôi yên tâm phần nào khi sử dụng thang máy", chị K. cho biết.

Trong khi đó, chị Yến Nhi (một cư dân chung cư tại quận 12) chia sẻ đã sống ở chung cư gần 1 năm nhưng không nhận được thông báo của ban quản lý về việc bảo trì thang máy định kỳ.

Chị Nhi thường theo dõi video hướng dẫn các sự cố cháy nổ, cúp điện, kẹt thang máy khi ở chung cư để phòng khi có sự cố xảy ra.

"Việc bảo trì thang máy rất quan trọng, giúp đảm bảo an toàn cho cư dân. Lúc dịch bệnh, tôi quan sát thấy nhiều người dùng cồn xịt trực tiếp vào các nút bấm của thang máy nên lo rằng hệ thống điều khiển có thể xảy ra lỗi", chị Nhi bày tỏ.

Bảo trì thang máy hàng tháng

Trao đổi với Zing, một thành viên Ban quản trị chung cư Citihome (TP Thủ Đức), cho biết chung cư bảo trì hệ thống thang máy tại các tòa nhà định kỳ hàng tháng.

Trước khi bảo trì, ban quản lý chung cư sẽ thông báo bằng văn bản đến từng hộ dân. Trong lúc này, cư dân vẫn có thể đi lại bằng thang máy vì nhà thầu bảo trì theo hình thức tạm ngưng hoạt động từng thang. Phí bảo trì thang máy trích trong quỹ bảo trì của chung cư.

"Thang máy ở chung cư Citihome sử dụng gói bảo trì cao nhất. Khi sự cố xảy không thuộc sự tác động cố ý của con người như đập phá hay đổ nước thì trong vòng 24 giờ sẽ được xử lý xong", đại diện Ban quản trị chung cư Citihome nói.

Bên cạnh đó, chung cư Citihome còn có máy phát điện dự phòng. Trường hợp cúp điện, hệ thống thang máy sẽ tự động chuyển qua chạy bằng máy phát điện nên hiếm có sự cố gián đoạn thang máy. Nếu khẩn cấp, cư dân có thể gọi đường dây nóng cho đội ngũ kỹ thuật hoặc bấm nút gọi trong thang máy đó để được hỗ trợ.

Tương tự, hàng tháng ban quản lý chung cư Masteri An Phú (TP Thủ Đức) đều thực hiện bảo trì định kỳ hệ thống thang máy. Trong thời gian bảo trì, hệ thống thang tải sẽ tạm ngưng sử dụng.

Ban quản lý gửi thông báo đến từng hộ dân để sắp xếp thời gian nếu cần sử dụng thang tải khi vận chuyển hàng hóa lớn, cồng kềnh. Thang máy dành cho việc đi lại của cư dân sẽ tạm ngưng lần lượt nên việc di chuyển sẽ không bị gián đoạn.

Đại diện ban quản lý chung cư Masteri An Phú, chia sẻ chung cư thường xuyên tập huấn cho đội ngũ kỹ thuật các kỹ năng ứng cứu trong trường hợp cần thiết. Công an địa phương cũng tổ chức những buổi tuyên truyền, hướng dẫn cư dân phòng khi gặp sự cố.

"Khi cư dân bị kẹt trong thang máy, tâm lý sẽ hoảng loạn. Nhân viên trong phòng trực camera sẽ quan sát, trấn an và hướng dẫn cho người bị kẹt", đại diện Ban quản lý chung cư Masteri An Phú cho hay.

Ông Trần Duy Đức, Trưởng Ban quản lý chung cư The Gold View (quận 4), cũng thông tin 23 thang máy của chung cư được bảo trì định kỳ hàng tháng, thông qua việc ký hợp đồng trọn gói với một đơn vị chuyên nghiệp.

Đơn vị này sẽ có trách nhiệm bảo trì định kỳ, đánh giá và thay thế thiết bị có dấu hiệu bất thường bằng vật tư, thiết bị chính hãng. Phí bảo trì thang máy nằm trong quỹ bảo trì và được thông qua tại hội nghị nhà chung cư. Thang máy sẽ được bảo trì từng thang nên việc di chuyển của cư dân sẽ không bị gián đoạn.

Trong các thang máy đều có camera, khi có sự cố xảy ra, nhân viên trực tại phòng camera sẽ nắm được tình hình để trấn an cư dân và hướng dẫn họ bấm vào chuông khẩn cấp. Khi đó, bảo vệ, nhân viên kỹ thuật sẽ ứng cứu kịp thời.

Kỹ năng thoát hiểm khi bị mắc kẹt trong thang máy

Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) khuyến cáo trong tất cả các trường hợp sự cố trong thang máy, mọi người trong thang cần phải giữ bình tĩnh. Do thang máy kín, không gian hẹp, hệ thống quạt thông gió có thể ngừng hoạt động, nên người dân càng la hét và hoạt động mạnh sẽ nhanh chóng làm không khí trở nên ngột ngạt, khó thở.

Người bị mắc kẹt nên hạ thấp trọng tâm bằng cách ngồi xuống hoặc hơi khuỵu gối, nắm chắc tay vịn, đặc biệt khi thang có hiện tượng trôi nhanh, rung lắc, nhằm đề phòng bị chấn thương khi thang va đập.

bao tri thang may o cac chung cu anh 6

Bấm các nút chức năng của thang là một trong những cách thoát hiểm khi bị kẹt trong thang máy. Ảnh minh họa: Phạm Ngôn.

Khi thang máy đã ở trạng thái ổn định, người bị kẹt hãy thử bấm nút mở cửa. Tuy nhiên, người dân cần quan sát cẩn thận, tránh trường hợp thang dừng lại ở vị trí không khớp với mặt sàn của các tầng, khi bước ra ngoài sẽ bị hụt chân và tụt xuống giếng thang gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trong trường hợp người dân đã bấm nút mở cửa nhưng thang không mở thì cần bình tĩnh suy xét và bấm các nút khẩn cấp khác để báo động cho bên ngoài đến hỗ trợ.

Để ngăn ngừa tình trạng ngột ngạt, khó thở do thiếu không khí, người trong thang có thể dùng các vật cứng như chìa khóa để lách vào khe cửa thang máy, sau đó kết hợp dùng các vật dụng khác có kích thước lớn hơn để chèn vào khe cửa thang.

Trường hợp trong thang máy có sóng điện thoại thì người dân nên gọi cho bộ phận kỹ thuật hoặc có thể liên hệ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số 114.

Trong thời gian chờ đợi sự trợ giúp từ bên ngoài, mọi người không nên tìm cách mở cửa trên nóc thang và thoát nạn qua đó vì rất dễ bị trượt, ngã dẫn đến những chấn thương hoặc bị rơi xuống giếng thang gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cảnh báo cháy nổ ở các chung cư tại TP.HCM

Hai tháng qua đã có trường hợp cháy trong chung cư ở quận 7 và quận Bình Thạnh. Các vụ cháy nổ ở chung cư TP.HCM dấy lên lo ngại trong cộng đồng cư dân.

Saigon Expresso: Bến xe TP.HCM vẫn vắng khách sau khi mở lại

Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) vắng khách do nhiều tỉnh chưa mở lại xe khách với TP.HCM, quy định phòng dịch không thống nhất.

Cư dân ở TP.HCM cảnh báo nhau về nạn trộm, cướp sau giãn cách

Bên cạnh các quy định phòng dịch mới, chung cư ở TP.HCM cũng phát đi thông báo nhắc nhở cư dân về vấn đề đảm bảo an ninh, đề phòng trộm cướp sau giãn cách.

Cư dân phản ánh bãi rác tự phát, bốc mùi trước chung cư ở TP.HCM

Khu đất trống trước chung cư Sunrise Riverside Phước Kiển (huyện Nhà Bè) nhiều ngày qua xuất hiện một bãi rác tự phát gây ảnh hưởng đến cộng đồng cư dân.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm