Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cư dân ở TP.HCM cảnh báo nhau về nạn trộm, cướp sau giãn cách

Bên cạnh các quy định phòng dịch mới, chung cư ở TP.HCM cũng phát đi thông báo nhắc nhở cư dân về vấn đề đảm bảo an ninh, đề phòng trộm cướp sau giãn cách.

Canh bao nan trom cuop o cac chung cu anh 1

20h tối 16/10, chị Tường Vân (cư dân Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh) chở em trai di chuyển trên đường Nguyễn Hữu Cảnh về gần đến chung cư thì bị hai đối tượng chạy xe máy cùng chiều giật điện thoại.

Nhờ em trai cảnh giác nên lúc bị đối tượng giật điện thoại, chị Vân vẫn cầm chắc trong tay. Tuy nhiên, vì là người cầm lái, gặp tình huống bất ngờ nên chị Vân loạng choạng và ngã xuống đường.

"May mắn là hai chị em tôi không sao, điện thoại cũng không bị mất nhưng tôi thì lúc đó hoảng quá về nhà phải mất mấy ngày mới bình tĩnh được. Bây giờ ra đường cũng cảnh giác hơn hẳn", chị Tường Vân chia sẻ.

Nhiều trường hợp bị trộm mất đồ

Trước đó, trên một số hội nhóm chung cư, nhiều người than phiền việc mất đồ khi giao nhận tại sảnh. Việc thang máy hạn chế số lượng người đôi lúc khiến việc giao nhận hàng giữa cư dân và shipper có phần bất tiện.

Anh Nghĩa Phan (cư dân Tropic Garden, TP Thủ Đức) cho biết đã vài lần anh bị thất lạc đồ đạc khi shipper giao hàng tại sảnh. Vào thời điểm tan tầm, nhiều người qua lại sảnh và anh Nghĩa phải đợi thang máy khá lâu nên khi xuống đến nơi thì phát hiện đồ giao bị thiếu.

"Shipper giao nhiều đơn nên mình không bảo họ đợi được. Lúc đó thang máy khá đông, tôi cũng không biết phải đợi bao lâu nên dặn họ để đồ ở sảnh rồi mình ra lấy. Tôi chủ quan vì đồ không có gì giá trị, ai ngờ đâu xuống tới thì thấy mất vài thứ", anh Nghĩa bày tỏ.

Không chỉ các đồ đạc giao nhận tại sảnh, nhiều cư dân cũng than phiền vấn nạn bị trộm nhiều vật dụng trên xe máy tại các hầm gửi xe.

Anh Vũ Xuân (cư dân Masteri Thảo Điền, TP Thủ Đức) cho biết xe máy anh để hầm xe tòa nhà chung cư bất ngờ bị trộm mất một bên gương chiếu hậu cùng chiếc nón bảo hiểm 3/4. Khu vực hầm xe chỗ anh Xuân không có camera nên không thể tìm được thủ phạm.

Canh bao nan trom cuop o cac chung cu anh 2

Một bên gương chiếu hậu và mũ bảo hiểm của anh Vũ Xuân đã "không cánh mà bay". Ảnh: NVCC.

"Tôi chỉ báo với ban quản lý để người ta có biện pháp thôi chứ giờ mình cũng không đòi đền hay gì cả. Nhưng điều tôi lo là mất cái nhỏ không chịu đề phòng sau lại mất những món đồ giá trị hơn thì nguy hiểm", anh Vũ Xuân chia sẻ.

Một trường hợp khác, chị Bảo Vân (cư dân New City, TP Thủ Đức) lại có một phen "hú vía" vì suýt mất chiếc xe máy đậu ở trước sảnh chung.

Chiều tối 15/10, chị Vân dựng xe máy ở phía ngoài sảnh lối vào chung cư. Người phụ nữ này định lên căn hộ lấy một vài món đồ rồi quay xuống ngay để đi chợ. Sau khoảng 15 phút trở xuống chuẩn bị lấy xe, chị Vân phát hiện xe mình đã bị bẻ khóa, chìa khóa không cắm vào ổ được.

"Trước khi đi lên tôi khóa cổ xe, dự định chạy xuống ngay, lúc đó ở sân cũng có vài người đang tập thể dục. Khi xuống thấy xe bị bẻ khóa tôi hoảng hốt ngay, lúc đó mới trách mình mất cảnh giác. Tôi nghĩ may là có nhiều người qua lại nên trộm chỉ mới kịp bẻ khóa chưa kịp dắt xe đi luôn", chị Vân thuật lại.

Theo chị Vân, trước đó, các cư dân cũng chia sẻ lên nhóm chung tình trạng nhiều người lơ là, mất cảnh giác đỗ xe ở các khu vực nội khu của chung cư và bị bẻ khóa. Tuy nhiên, đến lúc chính mình rơi vào tình trạng tương tự, chị Bảo Vân mới cẩn trọng hơn trong sinh hoạt.

Bên cạnh việc "cầm nhầm" đồ đạc tại phòng sinh hoạt chung hay các hòm thư, bẻ khóa xe máy, không ít cư dân sử dụng ôtô cũng than phiền việc bị trộm gương chiếu hậu.

Chị T.N. (cư dân Masteri Thảo Điền, TP Thủ Đức) cho biết khi thành phố vừa hết giãn cách được vài ngày, chiếc ôtô của gia đình chị bị trộm mất kính chiếu hậu khi đỗ xe qua đêm ở phía ngoài.

"Tôi và chồng rất là bực vì tự dưng xe mình lại bị trộm đồ nhưng hỏi đến các bạn bảo vệ thì họ trả lời là họ trực sảnh, xe tôi lại đỗ ở chỗ khá khuất tầm nhìn nên không bao quát được. Giờ mọi chuyện xong rồi thì chỉ biết phải cảnh giác hơn thôi", chị T.N. bức xúc.

Cảnh báo người lạ trà trộn

Trước tình trạng trộm cướp xuất hiện nhiều sau khi ngừng giãn cách, cư dân đã đăng bài cảnh báo lẫn nhau trong các hội nhóm chung cư. Trong đó, nhiều vụ trộm đồ hay cướp giật điện thoại, túi xách được mọi người lưu tâm hơn cả.

Mặt khác, một số cư dân cũng cho biết tình trạng người lạ tìm cách đột nhập chung cư bằng cách xin đi cùng thang máy, sử dụng chung thẻ từ có xảy ra. Đây là vấn đề mà nhiều người cũng cần phải cẩn trọng khi sinh hoạt.

Canh bao nan trom cuop o cac chung cu anh 3

Nhiều chung cư siết chặt biện pháp kiểm soát người lại ra vào để vừa phòng dịch vừa đảm bảo an ninh. Ảnh minh họa: Chí Hùng.

Bên dưới bài đăng cảnh báo tình trạng trộm cướp, không ít ý kiến chia sẻ việc mất trộm thì có thể giải quyết bằng nhiều biện pháp như lắp thêm các camera, chủ động đề phòng. Song việc cướp giật lại khó phòng tránh hơn nhiều.

Tài khoản Lan Anh Hoàng bày tỏ: "Trộm thì nó còn lén lút và biết sợ chứ cướp là mọi người phải cẩn thận, hạn chế đi tối đi đường vắng. Nguy hiểm nhất là lúc chạy xe bị giật rồi té ngã là vừa mất đồ lại còn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng".

Vấn đề trộm cướp sau thời gian giãn cách xã hội cũng được nhiều ban quản trị, ban quản lý chung cư trên địa bàn TP.HCM thường xuyên nhắc nhở cư dân, nhất là trong khi sinh hoạt tại các nội khu hay nơi đông người. Việc kiểm soát người lạ ra vào chung cư cũng được thực hiện triệt để hơn.

Ngay khi thành phố bắt đầu mở cửa trở lại, chung cư Tropic Garden đã gửi thông báo đến cư dân về vấn đề trộm cướp có thể phát sinh.

Ban quản trị chung cư cho hay tại đây không ghi nhận có xảy ra các trường hợp trộm cướp, tuy nhiên việc cảnh báo cư dân là điều phải thực hiện, nhằm giúp mọi người luôn cảnh giác, hạn chế những tình huống xấu có thể xảy ra.

Tương tự, đại diện Ban quản trị chung cư Vinhomes Central Park cho biết việc nhắc nhở cảnh giác, đề phòng trộm cướp đã được thông báo thường xuyên trong các hội nhóm cư dân.

Người này cũng chia sẻ thêm hiện nội khu chung cư và công viên vẫn chưa đông người, việc kiểm soát an ninh tại đây vẫn được đảm bảo.

Tuy nhiên, có thể trong thời gian tới, khi một số hoạt động được tiếp tục nới lỏng, khu vực công viên sẽ thu hút nhiều cư dân ngoài đến vui chơi giải trí, ban quản lý và ban quản trị tại đây đang xem xét nhiều phương án để đảm bảo an ninh khu vực.

Tại buổi họp về tình hình kinh tế - xã hội, diễn ra chiều 19/10, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu nhận định, tình hình trộm cắp, cướp giật tại thành phố đã giảm trong 3 tháng qua. Tuy nhiên, các loại tội phạm này bắt đầu gia tăng khi nới lỏng giãn cách xã hội.

Trước đó, Công an TP Thủ Đức và các quận, huyện TP.HCM phát đi thông báo cảnh báo người dân đề phòng các loại tội phạm xâm phạm sở hữu sau khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội. Đây cũng là thời điểm các loại tội phạm xâm phạm sở hữu như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản sẽ gia tăng hoạt động trở lại với thủ đoạn tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Các workshop tại TP.HCM vẫn hạn chế hoạt động

Bên cạnh hàng loạt khóa workshop đã trở lại hoạt động trong điều kiện bình thường mới, một số đơn vị có phần gặp khó khi tổ chức các lớp hậu giãn cách.

Chàng thợ xăm ở TP.HCM thực hiện dự án với tiếng Việt

Từ câu chuyện xúc động của một vị khách, anh Nguyễn An đã quyết định thực hiện dự án "Xăm tiếng Việt". Người thợ này giảm giá 50% và sẽ in thành sách tặng những người tham gia.

Cảnh báo cháy nổ ở các chung cư tại TP.HCM

Hai tháng qua đã có trường hợp cháy trong chung cư ở quận 7 và quận Bình Thạnh. Các vụ cháy nổ ở chung cư TP.HCM dấy lên lo ngại trong cộng đồng cư dân.

Thịnh Vũ

Bạn có thể quan tâm