Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quỹ ngoại muốn thoái hết vốn Masan MeatLife

Từng chi 150 triệu USD để sở hữu hơn 7% cổ phần tại Masan Nutri-Science (tiền thân của Masan MeatLife), nay quỹ đầu tư của KKR đã quyết định thoái toàn bộ vốn khỏi công ty này.

Công ty CP Masan MeatLife (MML) vừa có thông báo về giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan tới người nội bộ của doanh nghiệp.

Trong đó, Masan MeatLife cho biết cổ đông lớn - VN Consumer Meat II - đã đăng ký bán ra hơn 23,16 triệu cổ phiếu MML, tương đương 7,1% vốn điều lệ.

Đây cũng là toàn bộ lượng cổ phiếu mà quỹ ngoại này nắm giữ tại doanh nghiệp sản xuất và chế biến thịt này.

Theo kế hoạch, giao dịch sẽ được thực hiện theo phương thức thoả thuận, thời gian diễn ra từ 11/10 đến 9/11. Mục đích của giao dịch là để thực hiện kế hoạch kinh doanh.

Với việc giá cổ phiếu MML đang giao dịch quanh vùng 95.000 đồng/đơn vị, thương vụ thoái vốn kể trên có thể mang về cho quỹ Consumer Meat II khoảng 2.200 tỷ đồng.

Đáng chú ý, động thái thoái vốn khỏi Masan MeatLife của quỹ ngoại diễn ra trong bối cảnh thị giá MML đã tăng liên tục trong một năm gần đây.

CƠ CẤU CỔ ĐÔNG CỦA MASAN MEATLIFE

NhãnTập đoàn MasanCông ty Tầm nhìn MasanConsumer Meat IICổ đông khác
Tỷ lệ sở hữu % 79.37.97.15.7

Từ vùng giá dưới 50.000 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm, MML đã tăng một mạch lên vùng gần 95.000 đồng như hiện tại, tương đương mức tăng ròng gần 90%. Đây cũng là vùng giá cao nhất mà cổ phiếu MML ghi nhận được kể từ khi đăng ký giao dịch trên UPCoM hồi cuối năm 2019 với giá tham chiếu 80.000 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, nếu so với giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên, thị giá MML hiện cao hơn khoảng 18%.

Được biết, Consumer Meat II là quỹ đầu tư thuộc sở hữu của KKR - tập đoàn đầu tư tài chính của Mỹ. KKR cũng là doanh nghiệp thường xuyên rót vốn vào Masan và các công ty thành viên.

Khoản đầu tư của KKR tại Masan MeatLife xuất phát từ tháng 4/2017, khi tập đoàn này đầu tư tổng cộng 250 triệu USD vào nhóm công ty của Masan. Bao gồm, 100 triệu USD mua cổ phần Masan từ PENM Partners và 150 triệu USD để sở hữu 7,5% vốn cổ phần của Masan Nutri Science. Trong đó, Masan Nutri Science sau này được Masan cơ cấu lại và trở thành Masan MeatLife như hiện nay.

Quy ngoai muon cat lo co phieu Masan MeatLife anh 1

Quỹ ngoại muốn thoái vốn khỏi Masan MeatLife sau khi cổ phiếu này tăng gần gấp đôi từ đầu năm đến nay. Nguồn: Tradingview.

Đây là khoản đầu tư thứ hai của KKR vào Masan, sau khoản đầu tư 359 triệu USD vào Masan Consumer Corporation trước đó.

Tại thời điểm Masan MeatLife đăng ký giao dịch cổ phiếu trên thị trường UPCoM, quỹ Consumer Meat II là một trong 3 cổ đông lớn, nắm giữ 7,14% vốn công ty.

Như vậy, nếu quy đổi giá trị ước tính Consumer Meat II có thể thu về từ đợt thoái vốn MML nói trên, số tiền quỹ đầu tư này nhận về vào khoảng 96 triệu USD, vẫn thấp hơn 36% so với khoản đầu tư 150 triệu USD cách đây 4 năm.

Liên quan tới việc thoái vốn của KKR tại các doanh nghiệp Việt, mới đây, thông qua quỹ Viking Asia Holdings II, tập đoàn này cũng đã bán 31,96 triệu cổ phiếu VHM trong tổng số 185,84 triệu đơn vị nắm giữ, và không còn là cổ đông lớn tại Công ty CP Vinhomes.

Trong thời gian Viking Asia Holding thực hiện giao dịch (từ 19/8 đến 14/9), thị giá VHM phổ biến dao động quanh vùng 106.000-110.000 đồng/đơn vị. Tạm tính theo giá giao dịch bình quân, quỹ Viking Asia Holding có thể đã thu về 3.465 tỷ đồng từ việc thoái bớt vốn khỏi Vinhomes.

Tập đoàn KKR muốn thoái bớt vốn khỏi Vinhomes

Quỹ Viking Asia Holdings II, thuộc tập đoàn KKR, đã đăng ký bán 31,96 triệu cổ phiếu VHM trong tổng số 185,84 triệu đơn vị nắm giữ, dự kiến không còn là cổ đông lớn tại Vinhomes.

KKR rót 100 triệu USD vào một tập đoàn giáo dục Việt Nam

KKR, một trong những công ty đầu tư lớn nhất thế giới, vừa công bố đầu tư vào Tập đoàn Giáo dục EQuest thông qua Quỹ KKR Global Impact.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm