Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc vương Saudi Arabia có thể sắp nhường ngôi cho con trai

Quốc vương Salman của Saudi Arabia được cho là sẽ chính thức nhường lại ngai vàng cho con trai trong thời gian tới.

Theo IB Times, nếu không có gì thay đổi, Quốc vương Salman sẽ công bố thông tin trên trong tuần tới. Thái tử Mohammed bin Salman sẽ thay cha trở thành người đứng đầu đất nước.

Quốc vương Salman vẫn sẽ là người quản lý các thánh địa Mecca và Medina thuộc lãnh thổ Saudi Arabia. Trong khi đó, tân quốc vương sẽ tập trung đưa ra các chính sách đối nội, đối ngoại và điều hành đất nước.

vua Salman nhuong ngoi cho con trai anh 1
Quốc vương Salman có thể sẽ thoái vị trong tuần tới. Ảnh: Getty.

Một số thông tin cho rằng bin Salman sẽ đưa ra chính sách cứng rắn hơn đối với Iran ngay sau khi trở thành người đứng đầu đất nước.

Trước đó, tháng 6 vừa qua, người đứng đầu Saudi Arabia gây chấn động khi bất ngờ phế truất cháu trai và chọn con trai bin Salman làm chủ nhân của ngai vàng trong tương lai. 

Đây được coi là kết quả của một quá trình lâu dài trong nhiều năm, khi tân thái tử từng được giao phó nhiều trọng trách đối nội và đối ngoại quan trong của đất nước. Truyền thông quốc tế khi đó đưa tin về "cuộc đổi ngôi" này như một màn thâm cung nội chiến với đủ mọi âm mưu và quyền lực.

Hôm 5/11, hàng loạt thành viên hoàng gia Saudi Arabia cùng các bộ trưởng bị bắt giữ trong một cuộc truy quét tội phạm tham nhũng được cho là chưa từng có tiền lệ. Thái tử bin Salman khi đó cũng tuyên bố thành lập một ủy ban phòng chống tham nhũng do chính ông đứng đầu. 

Những động thái trên khiến một số chuyên gia cho rằng quốc vương Saudi Arabia đang tìm cách giao thêm quyền lực cho con trai trước khi thoái vị.

Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud lên ngôi vào năm 2015, ở tuổi 79, sau khi người anh trai Abdullah đột ngột qua đời. Saudi Arabia đã trải qua nhiều thay đổi về mặt kinh tế và xã hội trong khoảng thời gian ông nắm quyền.

Thang máy mạ vàng bị hỏng, Vua Salman đi bộ xuống máy bay Tại Nga, chiếc thang máy nổi tiếng của Quốc vương Saudi Arabia bất chợt ngưng hoạt động giữa chừng, khiến ông phải đi bộ xuống máy bay trong chuyến thăm nước này.

Saudi Arabia thời Vua Salman: Thanh trừng và thay đổi

Gần ba năm sau khi Vua Salman lên ngôi, người ta biết đến Saudi Arabia nhiều hơn với hàng loạt thay đổi về mặt xã hội và những màn tranh đấu, thanh trừng đậm chất hoàng gia.

Hoàng tử tỷ phú giàu nhất Trung Đông bị bắt

Hoàng tử Alwaleed Bin Talal, người đứng đầu trong danh sách tỷ phú giàu nhất Trung Đông của Forbes, là một trong số hàng chục cá nhân bị bắt giữ tại Saudi Arabia.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm