Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội Mỹ ra quy định ngăn tái diễn bạo loạn Đồi Capitol

Quốc hội Mỹ thông qua thay đổi quy định chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống. Đây là nỗ lực mạnh mẽ nhất để tránh lặp lại vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 đòi lật ngược kết quả bầu cử.

Người ủng hộ ông Trump xông vào Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, ngày 6/1/2021. Ảnh: Reuters.

Các điều khoản sửa đổi luật năm 1887 - từ lâu đã bị chỉ trích là khó hiểu - đã giành được sự ủng hộ của lưỡng đảng và sẽ khiến những người thất cử trong tương lai gặp khó khăn hơn nếu muốn ngăn chặn việc kế nhiệm của tổng thống đắc cử, như ông Trump đã cố gắng thực hiện vào ngày 6/1/2021.

Quy định sửa đổi hiện được chuyển đến Tổng thống Joe Biden để ký ban hành, theo AP.

Rick Hasen, giáo sư luật tại Đại học California Los Angeles, nhận xét việc sửa đổi luật là “thành tựu to lớn, đặc biệt là trong bầu không khí đảng phái này” và “rất quan trọng đối với nền dân chủ của chúng ta”.

“Luật này là bước tiến lớn hướng tới việc chặn các con đường mà ông Trump và các đồng minh đã cố gắng sử dụng và có thể tiếp tục bị lợi dụng trong các cuộc bầu cử trong tương lai", vị giáo ví von.

Vào ngày 6/1/2021, ông Trump đã lợi dụng vai trò của phó tổng thống trong việc công bố các đại cử tri trong quá trình chứng nhận kết quả bầu cử. Ông Trump đã ép cấp dưới, khi đó là ông Mike Pence, bỏ qua một số bang mà ông Biden chiến thắng, nhằm ngăn cản ông Biden được chứng nhận thắng cử.

Các điều khoản mới quy định rõ trách nhiệm của phó tổng thống trong quá trình này chỉ mang tính chất nghi thức và phó tổng thống không có tiếng nói nào trong việc xác định ai thực sự thắng cử.

Luật mới cũng đưa ra các quy tắc đảm bảo Quốc hội chỉ chấp nhận một nhóm đại cử tri từ mỗi bang. Quy định này là để tránh lặp lại việc ông Trump và các đồng minh từng cố đánh tráo nhóm đại cử tri ở những bang ông Biden thắng, dù nỗ lực này của ông Trump cuối cùng bất thành.

Một số lỗ hổng khác cũng đã được xem xét sửa đổi.

Tuy nhiên, ông Hasen nói rằng dù những thay đổi này là đáng kể, vẫn còn những mối nguy đối với nền dân chủ.

“Không ai nên nghĩ rằng việc thông qua luật này có nghĩa là chúng ta đã thoát khỏi các nguy cơ”, ông Hasen nói.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông Trump phản pháo báo cáo của ủy ban hạ viện

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố đoạn video mới vào ngày 23/12. Trong video, ông chỉ trích và bác bỏ báo cáo của ủy ban Hạ viện Mỹ về vụ bạo loạn Điện Capitol.

Quốc hội Mỹ thông qua gói ngân sách quốc phòng kỷ lục

Quốc hội Mỹ ngày 23/12 đã thông qua dự luật chi tiêu trị giá gần 1.700 tỷ USD, bao gồm gói ngân sách kỷ lục cho quốc phòng.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm