Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công bố báo cáo cuối cùng về vụ bạo loạn ở Điện Capitol

Ủy ban điều tra vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ của Hạ viện hôm 22/12 đã công bố báo cáo cuối cùng về những nỗ lực để thay đổi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol khiến nước Mỹ rung chuyển. Ảnh: Reuters.

Theo New York Times, báo cáo dài 845 trang là kết quả của cuộc điều tra trong 18 tháng do ủy ban điều tra vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ vào hôm 6/1/2021 tiến hành. Cuộc điều tra bao gồm việc phỏng vấn hơn 1.000 nhân chứng và phân tích hơn một triệu trang tài liệu có nội dung liên quan đến sự việc.

Báo cáo được công bố chỉ 3 ngày sau khi ủy ban công bố các cáo trạng hình sự nhắm vào ông Donald Trump, từ đó khuyến nghị Bộ Tư pháp điều tra cựu tổng thống về tội xúi giục nổi dậy, âm mưu lừa đảo chính phủ Mỹ, âm mưu đưa ra tuyên bố sai sự thật và cản trở một thủ tục tố tụng chính thức.

Trong báo cáo được công bố hôm 22/12, Ủy ban điều tra đã tổng kết quá trình xây dựng và lan truyền thông tin sai sự thật về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 của ông Trump và các cộng sự, cũng như chiến dịch gây áp lực của vị cựu tổng thống này nhằm vào quan chức tại các tiểu bang, Bộ Tư pháp Mỹ và cựu Phó tổng thống Mike Pence.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng tóm tắt quá trình cựu Tổng thống Trump kêu gọi người ủng hộ đến thủ đô Washington và kích động họ tiến hành cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Sau quá trình điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1/2021, ủy ban cũng đưa ra những khuyến nghị bao gồm việc xây dựng và bổ sung các đạo luật nhằm giảm thiểu khả năng gây ảnh hưởng lên một cuộc bầu cử trong tương lai của các tổng thống Mỹ.

"Đất nước của chúng ta không thể cho phép một vị tổng thống, sau khi thất bại trong cuộc bầu cử, tự biến mình thành một nhà độc tài thông qua việc phá hoại các thể chế dân chủ và kích động bạo lực", Hạ nghị sĩ Bennie Thompson, một thành viên của ủy ban điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1/2021, viết trong báo cáo.

"Một nhà lãnh đạo đã có những hành động như ông Trump không nên nắm giữ bất kỳ vị trí quyền lực nào của chính phủ Mỹ trong tương lai", Hạ nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa Liz Cheney viết trong bản báo cáo.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Hạ viện Mỹ quyết định công khai hồ sơ thuế của ông Trump

Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ ngày 20/12 đã bỏ phiếu công khai hồ sơ thuế được biên tập lại của ông Donald Trump - đánh dấu thêm một bước lùi cho cựu tổng thống.

Điều gì xảy ra với ông Trump sau động thái chưa từng có của Quốc hội

Việc ủy ban Hạ viện Mỹ khuyến nghị Bộ Tư pháp truy tố ông Donald Trump với 4 tội hình sự chủ yếu mang tính tượng trưng, nhưng lại mang đến thách thức cho ông về mặt chính trị.

An Bình

Bạn có thể quan tâm