Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội Mỹ chiếu phim về nạn nhân da cam Việt Nam

Trưa 28/6 (giờ Mỹ), Thượng viện Mỹ bảo trợ cho buổi trình chiếu bộ phim "Chau - Beyond the Lines", một hoạt động trong nỗ lực hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam.

Sự kiện được tổ chức bởi War Legacy Project, tổ chức đã có nhiều năm giúp đỡ các nạn nhân chiến tranh, và sự bảo trợ của Thượng Nghị sĩ Patrick Leahy. Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông Phạm Quang Vinh, dự kiến có bài phát biểu tại buổi trình chiếu phim này.

"Chau, Beyond the Lines" (Châu, vượt trên những nét vẽ) là câu chuyện xúc động về cuộc đời của Lê Minh Châu, cậu thiếu niên Việt Nam không may mang trong mình những tật nguyền về thể xác nhưng luôn ấp ủ ước mơ trở thành nhà thiết kế thời trang.

Bộ phim, từng lọt vào danh sách ứng viên giải Oscar cho phim tài liệu năm 2016, dõi theo từng bước chân của Châu trong suốt chuyến hành trình 7 năm theo đuổi giấc mơ nghệ thuật, trải qua biết bao thử thách về cả thể xác lẫn tinh thần, cho đến ngày cậu hoàn thành ước nguyện.

Thuong vien My chieu phim ve nan nhan da cam anh 1
Poster quảng cáo bộ phim "Chau, Beyond the Lines". Ảnh: War Legacies Project.

Qua bộ phim tài liệu kéo dài 35 phút, đạo diễn Courtney Marsh cùng các cộng sự muốn truyền tải tới khán giả thông điệp về hiện thực tàn khốc mà các nạn nhân đang phải trải qua do chất độc da cam. Đoàn làm phim cũng kỳ vọng sự chung tay của mọi người để giải quyết vấn đề nhân đạo nóng bỏng này.

Chất da cam được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam với mục đích phát quang rừng rậm và xóa sổ nơi ẩn nấp của bộ đội Việt Nam. Chất da cam chứa chất độc dioxin là nguyên nhân gây ra dị tật ở trẻ sơ sinh, ung thư, tiểu đường, và nhiều bệnh tật khác. Ước tính có khoảng 4-6 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm vì chất độc này. 

Từ năm 2007, Mỹ và Việt Nam đã khởi động chương trình tẩy độc dioxin tại vị trí các căn cứ quân sự cũ của Mỹ tại Việt Nam và hỗ trợ các nạn nhân tật nguyền tại các vùng bị nhiễm độc dioxin nghiêm trọng. Những sự hợp tác này nằm trong các nỗ lực khép lại quá khứ, hướng tới tương lai trong quan hệ song phương.

Trong những năm qua, dưới sự thúc đẩy của Thượng nghị sĩ Leahy, Ủy ban Phân bổ Ngân sách của Thượng viện Mỹ đã giải ngân 201,2 triệu USD cho các hoạt động khắc phục hậu quả chất độc da cam. Khoản chi này góp phần thúc đẩy quan hệ song phương và đáp ứng những đòi hỏi cấp bách về nhân đạo.

Trailer phim "Chau - Beyond the Lines" Bộ phim là câu chuyện xúc động về Lê Minh Châu, cậu bé mang trong mình di chứng của chất độc da cam nhưng quyết tâm theo đuổi ước mở trở thành nhà thiết kế thời trang.

'Monsanto có trách nhiệm khắc phục hậu quả với nạn nhân da cam'

VN đề nghị Monsanto tôn trọng kết luận của tòa về việc tập đoàn đã hủy hoại môi trường VN, đồng thời yêu cầu công ty sớm có hành động khắc phục hậu quả do chất độc da cam để lại.

Việt Nam và Mỹ xử lý ô nhiễm dioxin giai đoạn 2 tại Đà Nẵng

Hôm nay, Việt Nam và Mỹ phối hợp tổ chức lễ khởi động xử lý nhiệt giai đoạn 2 tại sân bay Đà Nẵng. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ song phương giữa hai quốc gia.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm