Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Monsanto có trách nhiệm khắc phục hậu quả với nạn nhân da cam'

VN đề nghị Monsanto tôn trọng kết luận của tòa về việc tập đoàn đã hủy hoại môi trường VN, đồng thời yêu cầu công ty sớm có hành động khắc phục hậu quả do chất độc da cam để lại.

"Việt Nam hoan nghênh phán quyết của tòa án quốc tế về Monsanto ngày 18/4 kết luận Monsanto đã hủy hoại môi trường Việt Nam", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 20/4.

Bà Hằng đánh giá đây là một thực tế khách quan về hậu quả chiến tranh vô cùng nặng nề ở Việt Nam, nhất là do tác động từ chất độc da cam của Mỹ, dù chiến tranh đã đi qua 40 năm.

Người phát ngôn cho biết Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Quốc hội và chính phủ Mỹ gần đây khi có những bước đi hỗ trợ giải quyết hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, đồng thời đề nghị "Monsanto tôn trọng kiến nghị tham vấn của tòa án và sớm có hành động thiết thực góp phần giải quyết những hậu quả do chất độc da cam dioxin để lại".

"Các công ty của Mỹ cũng như Monsanto cũng cần có trách nhiệm trong việc góp phần khắc phục hậu quả với các nạn nhân chất độc màu da cam của Việt Nam", bà Hằng nói trong cuộc họp báo.  

Viet Nam yeu cau Monsanto co trach nhiem anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Tiến Tuấn.

Ngày 18/4, Tòa án Quốc tế về Monsanto đã công bố kiến nghị tham vấn về các cáo buộc tập đoàn Monsanto (trụ sở tại St. Louis, Missouri, Mỹ) vi phạm nhân quyền và hủy hoại sinh thái.

Trong số 6 điều khoản xem xét, Tòa án Tham vấn kết luận các hoạt động của Monsanto đã ảnh hưởng tiêu cực đến quyền của con người trong 4 lĩnh vực: quyền được có môi trường khỏe mạnh, quyền tiếp cận với thực phẩm, quyền sống khỏe mạnh và quyền tự do trong nghiên cứu khoa học.

Tòa cho rằng căn cứ theo Quy chế Rome của Tòa án Hình sự quốc tế, các hoạt động của Monsanto tại Việt Nam có thể xem là hành động hủy hoại môi trường. Tuy nhiên, Tòa án Quốc tế về Monsanto là phiên tòa tham vấn, không phải cơ quan điều tra và ý kiến tham vấn của tòa không có giá trị ràng buộc. 

Monsanto vi phạm nhân quyền, phá hoại môi trường Việt Nam

Tòa án tham vấn quốc tế tại The Hague (Hà Lan) kết luận tập đoàn công nghệ sinh học Monsanto có các hoạt động làm ảnh hưởng tiêu cực đến các quyền cơ bản của con người.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm