Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Qatar bác cáo buộc sau khi bị 6 nước cắt quan hệ ngoại giao

Bộ Ngoại giao Qatar tuyên bố quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao của các nước Arab dựa trên các cáo buộc "vô căn cứ" và ngụy tạo.

Sau khi bị Saudi Arabia, Ai Cập, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain, Yemen và Libya thông báo đình chỉ quan hệ, Qatar tuyên bố "không có lý do chính đáng" để một số quốc gia cắt đứt quan hệ ngoại giao với nước này.

"Các biện pháp này là vô căn cứ, dựa trên những tuyên bố và cáo buộc không có cơ sở thực tế", Bộ Ngoại giao Qatar tuyên bố. 

Bộ Ngoại giao Qatar cũng nói rằng nước này đang đối mặt với một chiến dịch dối trá và ngụy tạo nhằm đặt quốc gia Vùng Vịnh này dưới sự bảo hộ.

"Chiến dịch kích động này dựa trên những lời dối trá đã đạt tới mức độ ngụy tạo hoàn hảo", Reuters trích dẫn tuyên bố.

Qatar bi cat dut quan he ngoai giao anh 1
Một người đàn ông đi ngang qua chi nhánh Qatar Airways tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia. Hãng hàng không này đã dừng tất cả chuyến bay đến Saudi Arabia sau khi Qatar bị một số nước Vùng Vịnh cắt đứt quan hệ ngoại giao. Ảnh: AFP/Getty.

Với tư cách là thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, Qatar đã cam kết với các điều lệ, tôn trọng chủ quyền và không can thiệp vào công việc của các quốc gia khác. Bộ Ngoại giao Qatar cũng nói thêm rằng các quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao sẽ không ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân nước này.

Theo Al Jazeera, Bộ Ngoại giao Qatar đưa ra tuyên bố trên vài giờ sau cáo buộc của Saudi Arabia. Thông qua hãng thông tấn nhà nước SPA, Saudi Arabia thông báo họ đã thực hiện hành động để "bảo vệ an ninh quốc gia".

Thông tấn xã Saudi phát đi tuyên bố cáo buộc Qatar "chứa chấp vô số phần tử khủng bố và đảng phái nhằm tạo ra bất ổn trong khu vực".

Saudi Arabia đã kêu gọi các quốc gia "anh em" tham gia các biện pháp chống lại Qatar. UAE cho biết trong một tuyên bố rằng nước này đã cắt đứt toàn bộ quan hệ với Qatar. Chính phủ UAE cũng ra lệnh cho các công dân Qatar rời khỏi nước này trong 14 ngày và cấm người dân du lịch đến Qatar.

Qatar bi cat dut quan he ngoai giao anh 2
Libya, Ai Cập, Saudi Arabia, Bahrain, Yemen và UAE đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar. Đồ họa: BBC.

Bộ Ngoại giao Bahrain tuyên bố sẽ rút phái đoàn ngoại giao từ Doha trong 48 giờ và tất cả nhà ngoại giao Qatar sẽ phải rời khỏi Bahrain trong cùng thời hạn. 

Ai Cập cũng tuyên bố đóng cửa không phận và cảng biển với tất cả phương tiện giao thông Qatar "để bảo vệ an ninh quốc gia".

Thủ đô Doha tráng lệ của Qatar Với nguồn dầu mỏ dồi dào và dân số chỉ ở mức 2 triệu người, Qatar trở thành quốc gia có GDP đầu người cao nhất thế giới.

6 quốc gia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar

Ngày 5/6, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập, Libya và Yemen cùng chấm dứt quan hệ với Qatar, cáo buộc nước này ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Trump lên đường tới Israel và Palestine

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới Israel và Palestine với hy vọng nối lại tiến trình hòa bình trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm