Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump lên đường tới Israel và Palestine

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới Israel và Palestine với hy vọng nối lại tiến trình hòa bình trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến Israel vào chiều nay (22/5) sau chuyến thăm Saudi Arabia và sẽ có buổi hội đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào ngày hôm sau tại Jerusalem.

Ông Trump dự kiến sẽ trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Bức tường Phía Tây, địa điểm linh thiêng nhất đối với người Do Thái tọa lạc tại Đông Jerusalem.

Ngày 23/5, ông sẽ thăm Bethlehem ở Bờ Tây để hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

tong thong Trump toi Israel va Palestine anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo Arab tại Hội nghị thượng đỉnh Arab - Hồi giáo - Mỹ tại Riyadh, Saudi Arabia vào ngày 21/5. Ảnh: Reuters.

Theo NBC, để đảm bảo sự an toàn cho ông Trump cùng đoàn tùy tùng khoảng 1.000 người, chính phủ Israel đã tiến hành chiến dịch mang tên "Blue Shield" nhằm thắt chặt an ninh cho toàn bộ thành phố Jerusalem. Hơn 10.000 cảnh sát cùng hàng trăm chó nghiệp vụ sẽ làm việc tại sân bay, các đường phố và khách sạn nơi tổng thống Mỹ cùng gia đình nghỉ lại.

Jerusalem vốn là vùng đất tôn giáo trải qua nhiều xung đột trong lịch sử. Điều này khiến Washington mất nhiều tháng để chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Trump.

Tổng thống Mỹ từng gửi nhiều thông điệp khác nhau về cách tiếp cận xung đột tại Trung Đông. Ông được coi là người ủng hộ Israel nhiều hơn so với người tiền nhiệm Barack Obama.

tong thong Trump toi Israel va Palestine anh 2
Khu vực Trung Đông nơi Israel và Palestine tranh chấp lãnh thổ trong nhiều thập kỷ. Đồ họa: Bustle.

Ông Trump từng gọi thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine là "thỏa thuận tối hậu", một trong những điều đã bị trì hoãn qua nhiều đời tổng thống Mỹ. Ông cũng từng bày tỏ mong muốn để 2 bên tự giải quyết các vấn đề tranh chấp thông qua đàm phán trực tiếp.

Tuy nhiên, bất cứ lãnh đạo nào muốn đưa người Israel và Palestine cùng ngồi vào bàn đàm phán đều sẽ phải đối mặt với thách thức rất lớn. Sự thiếu kinh nghiệm của ông Trump sẽ khiến việc này thêm khó khăn.

Trong cuộc gặp với ông Netanyahu tại Nhà Trắng vào tháng 2, ông đã khiến nhiều năm nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy giải pháp 2 quốc gia đối với tranh chấp giữa Israel và Palestine trở nên bấp bênh.

Tại cuộc gặp này, ông nói sẽ ủng hộ giải pháp một quốc gia nếu điều đó mang lại hòa bình. Đồng thời, ông cũng kêu gọi Israel ngừng xây dựng khu định cư ở Bờ Tây.

Hơn 600.000 người Do Thái sinh sống trong khoảng 140 khu định cư được xây dựng từ năm 1967 khi Israel chiếm đóng Bờ Tây và Đông Jerusalem, nơi người Palestine đòi hỏi chủ quyền.

Tổng thống Trump múa kiếm ở Saudi Arabia Ngày 20/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng nhiều thành viên nội các tham gia điệu múa kiếm truyền thống của đàn ông Saudi Arabia trong tiệc chiêu đãi của Quốc vương Salman.

Thăm Trung Đông, TT Trump muốn chuyển hướng 'tái cân bằng'?

Việc chọn Trung Đông làm điểm đến đầu tiên sau nhậm chức cho thấy ông Trump dường như muốn giành lại vị thế của Mỹ tại khu vực nơi ông Obama từng chủ trương "không làm gì dại dột".

Tổng thống Trump được tiếp đãi như ông hoàng tại Saudi Arabia

Với sự đón tiếp trọng thị của quốc gia Vùng Vịnh dành cho tổng thống Mỹ, Nhà Trắng có lẽ không mong đợi gì hơn giữa những ngổn ngang trong nước mà ông Trump để lại trước chuyến đi.

Thế Long - Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm