Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc gia thứ 9 phê chuẩn hiệp định CPTPP

Malaysia trở thành quốc gia thứ 9 phê chuẩn hiệp định CPTPP, sau khi kết luận hiệp định sẽ mang lại những thuận lợi to lớn về xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư.

Malaysia là quốc gia thứ 9 phê chuẩn CPTPP. Ảnh: AFP.

Chính phủ Malaysia ngày 5/10 cho biết nước này đã phê chuẩn hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Nikkei Asia đưa tin.

"Ngày 30/9, chính phủ Malaysia đã nộp văn kiện phê chuẩn CPTPP tới New Zealand, quốc gia lưu chiểu văn kiện CPTPP", Bộ Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia cho hay.

Malaysia cho biết kỳ vọng CPTPP sẽ giúp tổng thương mại của nước này tăng lên 655,9 tỷ USD vào năm 2030. Năm 2021, tổng thương mại của Malaysia đạt khoảng 481 tỷ USD.

"CPTPP giúp Malaysia mở rộng tiếp cận các thị trường mới như Canada, Mexico, Peru, các nước hiện chưa ký hiệp định thương mại tự do, đồng thời cho phép tiếp cận các loại nguyên liệu thô chất lượng cao với mức giá cạnh tranh, tăng sự hấp dẫn của đất nước với tư cách là điểm thu hút đầu tư", nhà chức trách Malaysia cho biết.

CPTPP được 11 nước ký kết tháng 3/2018. Malaysia là nước thứ 9 phê chuẩn CPTPP. Hiện chỉ còn 2 nước chưa phê chuẩn văn kiện này là Brunei và Chile. Các thành viên còn lại của CPTPP gồm Australia, Canada, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Một số nền kinh tế đã chính thức nộp đơn gia nhập CPTPP gồm Anh, Trung Quốc, Đài Loan, Ecuador và Costa Rica.

Ecuador đệ đơn xin gia nhập CPTPP

Ecuador đệ đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để giảm phụ thuộc vào dầu mỏ và đa dạng hóa nền kinh tế thông qua xuất khẩu.

Hàn Quốc muốn gia nhập CPTPP

Hàn Quốc sẽ bắt đầu tiến trình gia nhập CPTPP, để không bị bỏ lại phía sau đối với hiệp định kinh tế quan trọng của khu vực.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm