Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Quê hương' ông già Noel - sản phẩm thương mại đại thành công

Ở Rovaniemi, thị trấn Phần Lan nổi tiếng, sự phát triển theo hướng thương mại hóa tuy nhộn nhạo lại là minh chứng cho niềm tin chưa bao giờ cạn vào sự tồn tại của ông già Noel.

ong gia Noel anh 1
Cứ thời điểm này hàng năm, thị trấn Rovaniemi thuộc tỉnh Lapland, Phần Lan lại đón khoảng 20 chiếc máy bay dân dụng mỗi ngày. Máy bay chở theo các gia đình với trẻ em từ khắp các quốc gia tới nơi tuyết trắng phủ đầy, một phiên bản "gần gũi" của Bắc Cực cách đó gần 2.600 km. Ở đây có xe trượt tuyết tuần lộc kéo, các nhân viên trong trang phục chú lùn, và "bưu điện chính thức của ông già Noel" do chính phủ Phần Lan "đóng dấu".
ong gia Noel anh 2
Theo truyền thuyết, ông già Noel đầu tiên sống trên núi Korvatunturi, ở phía đông Lapland. Vì muốn bảo vệ chốn bí mật, ông đã tạo ra một địa điểm khác để mọi người có thể đón Giáng sinh cùng mình. Nơi đó không nằm đâu khác ngoài Rovaniemi. Mã bưu điện 96930 của ông già Noel là địa bay tới của nửa triệu cánh thư mỗi năm. Việc tuyên bố Rovaniemi là nơi ở của ông già Noel "thứ thiệt" duy nhất trên thế giới thực sự là một chiến thắng của marketing, tới mức thị trấn đã có thương hiệu riêng và luôn được nhìn nhận như "quê hương chính thức của ông già Noel".
ong gia Noel anh 3
Từ nhiều năm nay thị trấn đã không còn yên tĩnh với những tour du ngoạn ngắm Bắc Cực quang và bằng xe tuần lộc. Dù nhiệt độ lúc nào cũng dưới mức âm, 330.000 người từ 180 quốc gia vẫn đến thăm ông già Noel, bỏ 60 USD để được chụp ảnh với ông và lượn khắp hàng chục cửa hàng quà Giáng sinh.
ong gia Noel anh 4
Con số trên gần bằng tổng số tuần lộc (200.000 con) và dân cư (180.000 người) ở Lapland. Sanna Karkkainen, giám đốc quản lý của Visit Rovaniemi, ban quản lý du lịch thị trấn cho biết, tăng trưởng du lịch năm nay ở Rovaniemi (với dân số 50.000) đạt 25%. "Chúng tôi đã thêm 1.000 chỗ ngủ vào mùa Giáng sinh này", bà nói với New York Times.
ong gia Noel anh 5
Nhiều du khách không theo đạo Thiên Chúa hoặc đến từ các quốc gia có Giáng sinh là kỳ lễ chính thức. Nhóm du khách đông đảo nhất đến từ Trung Quốc. Họ thường tới đây du lịch mà không mang con cái bởi thời điểm này trong năm ở Trung Quốc trẻ em không được nghỉ học. Lượng du khách Trung Quốc tăng đều đặn, bởi những chiến dịch marketing nói rằng Rovaniemi là quê hương của ông già Noel. Càng ngày càng có nhiều người Trung Quốc nghĩ Bắc Cực chính là nơi này.
ong gia Noel anh 6
Tại nhà thờ Rovaniemi Lutheran, nơi các mục sư địa phương Topi Litendahl và Elina Rask-Litendahlthey làm việc, các dịch vụ cho đêm Giáng sinh được cung cấp bằng nhiều thứ tiếng, bao gồm tiếng Anh, tiếng Do Thái và tiếng Ả Rập, phòng khi du khách muốn dừng chân ở nhà thờ. "Ông già Noel trong du lịch và Giáng sinh trong đức tin Thiên Chúa có thể song song tồn tại một cách khá hòa hợp", Rask-Litendahl nói.
ong gia Noel anh 7
Bất chấp các hoạt động thương mại hóa, sự kỳ diệu của Giáng sinh không hề mất đi trong tâm tưởng trẻ em. Rovaniemi mang lại cho các em quang cảnh thực sự thuyết phục, từ những chiếc ván trượt tuyết "xịn" và đồ nội thất bằng đá ở bên ngoài trung tâm mua sắm ở trung tâm thị trấn, đến những tháp kiểu cabin gỗ xinh đẹp tại làng của ông già Noel.
ong gia Noel anh 8
Dù có phải trải qua những quãng đường dài mệt nhọc đến không thể chợp mắt, các phụ huynh vẫn hài lòng bởi những đứa trẻ thực sự yêu thích nơi này.
Cuộc đua của 1.000 'ông già Noel' trên đường phố Đức Cuộc thi chạy thường niên dịp Giáng Sinh tại thành phố Michendorf hôm 10/12 thu hút hơn 1.000 người hóa trang thành ông già Noel tham gia các cự ly từ 1 đến 10 km.

Cư dân Rome giận dữ vì cây thông Noel trông như 'cọ toilet'

Cái cây đã được đặt biệt danh là "Spelacchio", có nghĩa là "hói" hoặc "ghẻ". Cư dân Rome còn cho rằng cây thông Noel này là biểu tượng cho sự suy tàn của thành phố.

Obama đội mũ ông già Noel, bất ngờ ghé thăm các em nhỏ

Mùa Giáng sinh năm nay đặc biệt đáng nhớ với các em nhỏ của Câu lạc bộ Jelleff ở thủ đô Washington, Mỹ khi các em được cựu tổng thống Obama bất ngờ ghé thăm.

Hoa Hạ

Ảnh: New York Times

Bạn có thể quan tâm