Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quãng thời gian nghỉ cần thiết của tuyển Việt Nam

Thầy trò HLV Park Hang-seo trải qua 6 trận tại vòng loại cuối World Cup 2022 mà không giành được điểm nào, nhưng trước mắt toàn đội là AFF Cup với mục tiêu bảo vệ ngôi vương.

Tuyển Việt Nam có hơn 2 tháng để chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Australia tại vòng loại cuối World Cup 2022 vào ngày 27/1/2022. Giữa khoảng thời gian đó, thầy trò HLV Park sẽ tham dự AFF Cup 2021 - giải đấu "Những chiến binh sao vàng" đang là nhà đương kim vô địch.

Sau hơn 2 tháng vươn ra biển lớn và chạm mặt hàng loạt anh tài châu Á như Australia, Nhật Bản, Saudi Arabia, Trung Quốc và Oman, tuyển Việt Nam trở lại với những đối thủ Đông Nam Á như Lào, Malaysia, Indonesia và Campuchia ở bảng B tại AFF Cup 2021. Đây là quãng nghỉ cần thiết để Nguyễn Quang Hải cùng các đồng đội tìm lại cảm giác chiến thắng, cũng như thử nghiệm những mảng miếng tấn công cho lượt trận quan trọng vào năm sau.

Tuyen Viet Nam anh 1

Tuyển Việt Nam không giành kết quả như kỳ vọng tại vòng loại cuối World Cup 2022. Ảnh: Việt Linh.

Tuyển Việt Nam bước vào vòng loại cuối với tâm thế của đội đứng nhì vòng loại thứ hai World Cup 2022. Thầy trò HLV Park chỉ để thua duy nhất một trận trước UAE, giành 5 chiến thắng và 2 kết quả hòa. Tuy nhiên, thực tế, 3 trong 4 đối thủ của "Những chiến binh sao vàng" ở vòng loại trước là những đại diện vốn quen mặt tại Đông Nam Á.

Khoảnh cách về trình độ và đẳng cấp giữa đại diện Đông Nam Á với các đối thủ tầm châu Á lộ rõ trong lần đầu giành vé dự vòng loại cuối World Cup. Nền tảng thể lực, sức mạnh, tốc độ, tư duy chiến thuật, khả năng tấn công... của các "ông lớn" khiến hàng phòng ngự tuyển Việt Nam bộc lộ những hạn chế và sai lầm.

Ở mặt trận tấn công, tuyển Việt Nam không thể kiểm soát và áp đặt lối chơi lên đối thủ như trước. HLV Park phải toan tính hơn để giành điểm, đúng như chiến lược gia người Hàn Quốc từng nói, rằng chưa bao giờ trong sự nghiệp cầm quân, ông cảm thấy kiếm một điểm khó như bây giờ.

Các bàn thắng của tuyển Việt Nam chủ yếu đến từ khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân, như pha lập công của Nguyễn Quang Hải trước Saudi Arabia hay cú volley tung lưới Trung Quốc của Hồ Tấn Tài. Song, chừng đó là chưa đủ để toàn đội giành điểm số lịch sử tại đấu trường này, khi các đối thủ không những mạnh trong phòng ngự, mà còn áp đảo khi tấn công.

Tuyen Viet Nam anh 2

Cơ hội chạm trán những đội bóng hàng đầu châu lục mang đến nhiều kinh nghiệm cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Việt Linh.

Tuyển Việt Nam để thủng 12 bàn sau 6 trận tại vòng loại cuối trong khi có 4 pha lập công. HLV Park cùng các học trò đứng trước nhiều chỉ trích.

Dù vậy, nhìn nhận một cách khách quan, VCK World Cup 2022 tại Qatar vẫn là giấc mơ xa vời. Học hỏi để tiến lên mới là tâm thế phù hợp với đại diện Đông Nam Á khi đặt chân vào đấu trường này. Bởi lẽ, không phải lúc nào bóng đá Việt Nam cũng có cơ hội chạm trán Nhật Bản, Trung Quốc, Australia tại đấu trường lớn như World Cup.

Tinh thần không từ bỏ là thông điệp được thầy trò HLV Park nhắc lại nhiều lần trong các buổi tập. Bản thân cầu thủ cũng thể hiện điều đó trong từng pha bóng trên sân. Sau 6 trận đấu, tuyển Việt Nam chưa một lần vỡ trận (thủng lưới trên 2 bàn) và chỉ để thua Australia, Nhật Bản và Saudi Arabia với tỷ số tối thiểu 0-1.

6 trận đấu mang lại những kinh nghiệm thực chiến quý giá cho tuyển Việt Nam. Quãng thời gian 2 tháng trước mắt là lúc "Những chiến binh sao vàng" trưởng thành để mang đến diện mạo mới trong lần tái đấu Australia.

Tuyen Viet Nam anh 3

Tuyển Việt Nam hội quân tại Bà Rịa - Vũng Tàu để chuẩn bị cho AFF Cup 2021. Ảnh: VFF.

Trong danh sách tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2021, HLV Park gọi tổng cộng 34 cầu thủ, giữ nguyên lực lượng chinh chiến ở vòng loại cuối World Cup 2022. Điều này cho thấy chiến lược gia người Hàn Quốc không những quyết tâm bảo vệ thành công ngôi vô địch, mà còn muốn tuyển Việt Nam có thêm cơ hội cọ xát trước khi trở lại đấu trường lớn.

Dưới thời HLV Park, "Những chiến binh sao vàng" chưa từng có chuỗi trận thua nào dài như hiện tại. Trận gặp Lào sắp tới là cơ hội tốt để tuyển Việt Nam ngắt chuỗi. Sau cùng, chức vô địch AFF Cup 2021 chắc chắn là liều thuốc tinh thần đúng lúc và cần thiết để các cầu thủ lấy lại sự tự tin, sẵn sàng hướng đến điểm số lịch sử tại giải đấu danh giá nhất thế giới cấp độ tuyển quốc gia vào năm sau.

Đội tuyển Việt Nam đã làm nên lịch sử khi tiến vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Với cương vị là nhà tài trợ độc quyền trong ngành bia của tuyển Việt Nam, Bia Saigon muốn gửi những lời động viên cũng như khích lệ tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm chiến thắng và không ngừng đi lên cùng nhau.

Với tinh thần đó, nhãn hàng cho ra mắt sản phẩm Bia Saigon Export phiên bản giới hạn với hình ảnh của các cầu thủ trong đội tuyển quốc gia, nhằm khẳng định sẽ luôn đồng hành cùng thể thao nước nhà và cổ vũ những “chiến binh áo đỏ” mang vinh quang về cho đất nước.

Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả truy cập fanpage chính thức Bia Saigon.

HLV Park thay đổi để hướng về AFF Cup

Sau loạt trận khó khăn trước những đối thủ hàng đầu châu lục, tuyển Việt Nam sẽ bước vào hành trình bảo vệ ngôi vương Đông Nam Á diễn ra đầu tháng 12.

Giang Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm