Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỳ vọng điểm đầu tiên cho tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ ba World Cup

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn chưa giành được điểm nào sau 5 trận đấu tại vòng loại cuối World Cup 2022, nhưng điều đó không đồng nghĩa hy vọng đã chấm dứt.

World Cup vốn là giấc mơ xa vời với những đội bóng đến từ Đông Nam Á. Tính đến nay, ngoài tuyển Việt Nam, chỉ Thái Lan dưới thời HLV Kiatisuk Senamuang mới giành quyền vào vòng loại thứ ba khu vực châu Á.

Tại vòng loại cuối World Cup 2018, "Voi chiến" giành 2 điểm sau 10 trận và đứng cuối bảng. Điều đó cho thấy khoảng cách về trình độ và đẳng cấp của Việt Nam, Thái Lan với Nhật Bản, Saudi Arabia, Australia là rất lớn.

Trắng điểm không phải thất bại

Dưới bài viết "Đừng để 5 trận thua ở vòng loại World Cup ám ảnh thầy trò HLV Park" đăng tải trên Zing News, độc giả Santale bình luận: "Thực sự thầy Park đã làm hết sức và cũng không ai nhìn thấy phương án nào tốt hơn nữa cả. Khoảng cách của Việt Nam và tầm châu lục còn rất xa, từ thể hình, thể chất tới chất lượng cầu thủ. Đáng khen là các cầu thủ Việt Nam đã chuyên nghiệp hơn nhiều về tinh thần và lối đá so với trước đây".

Viet Nam dau voi Saudi Arabia anh 1

Tuyển Việt Nam nỗ lực qua từng trận đấu nhưng kết quả chưa được như ý. Ảnh: Việt Linh.

Thất bại là điều thấy rõ, còn sự tiến bộ là thứ khó đong đếm bằng những con số. Người hâm mộ đã quen với hình ảnh tuyển Việt Nam chiến thắng và làm nên địa chấn dưới thời HLV Park Hang-seo, từ VCK U23 châu Á, ASIAD, AFF Cup năm 2018, đến King's Cup, Asian Cup năm 2019 và gần nhất là vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Vì vậy, kể cả khi vào vòng loại cuối với tâm thế học hỏi trong lần đầu bước ra biển lớn, tuyển Việt Nam vẫn không tránh khỏi chỉ trích. Nhiều cổ động viên khó chấp nhận thực tế đội tuyển thua và có thể thua đậm, bởi đối thủ đều đến từ những nền bóng đá phát triển hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia.

"Cách đây ít lâu, tôi nói đội tuyển đã cố gắng từng trận một rồi, nhưng tới hiện tại, toàn đội vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn. Ở lượt về, tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để cố gắng có điểm", HLV Park mở đầu cuộc họp báo trước trận tái đấu Saudi Arabia trên sân Mỹ Đình tối 16/11.

Nhìn vào mặt tích cực, kết quả của "Những chiến binh sao vàng" sau 5 thất bại không quá tệ. Tại vòng loại cuối World Cup 2022, tuyển Việt Nam chưa từng để thua đối thủ với cách biệt quá 2 bàn. Thậm chí, thầy trò HLV Park đã mở tỷ số trước Saudi Arabia, Oman, khiến Trung Quốc suýt mất chiến thắng với 2 bàn liên tiếp ở cuối trận và chỉ nhận thất bại tối thiểu 0-1 trước Australia, Nhật Bản.

Viet Nam dau voi Saudi Arabia anh 2

HLV Park cùng các học trò hướng đến điểm số đầu tiên tại vòng loại cuối World Cup 2022. Ảnh: Minh Chiến.

Cơ hội nào cho tuyển Việt Nam?

Tuyển Saudi Arabia hiện dẫn đầu bảng B với 13 điểm sau 5 trận dù không phải đội bóng được đánh giá cao nhất từ đầu. Đại diện Tây Á đứt mạch toàn thắng sau trận hòa Australia hôm 11/11, song vẫn duy trì khoảng cách 3 điểm với đội nhì bảng.

Tuy nhiên, HLV Herve Renard đang gặp tổn thất lực lượng khi thủ môn Mohammed Al-Owais, trung vệ Yasser Al-Shahrani và tiền vệ Abdullah Otayf dính chấn thương. Cả ba đều góp mặt trong đội hình xuất phát ở trận lượt đi gặp tuyển Việt Nam, nên đây có thể là lợi thế lớn với thầy trò HLV Park.

Thêm vào đó, chiến lược gia người Hàn Quốc thừa nhận lối chơi của toàn đội đã cải thiện so với những trận đấu đầu tiên. Ông cùng các học trò cũng xem nhiều video và phân tích kỹ đối thủ trước trận lượt về.

Viet Nam dau voi Saudi Arabia anh 3

Saudi Arabia tổn thất lực lượng khi mất 3 trụ cột vì chấn thương. Ảnh: Arriyadiyah.

HLV Park nhận định nhược điểm của Saudi Arabia là 2 cánh dâng cao khi tấn công, đồng nghĩa khoảng trống phía sau để tuyển Việt Nam tận dụng là rất lớn. Khi mất bóng, HLV Renard sẵn sàng chỉ đạo học trò lao vào giành lại quyền kiểm soát bằng lợi thế quân số. Nếu Nguyễn Quang Hải cùng các đồng đội thoát khỏi vòng vây này, đội tuyển sẽ có cơ hội và khoảng trống để triển khai tấn công.

Ở trận lượt đi, tiền vệ số 19 bất ngờ tận dụng sai lầm của hàng thủ Saudi Arabia và mở tỷ số bằng cú ra chân quyết đoán ngay phút thứ 3. Sau đó, tuyển Việt Nam thi đấu kiên cường, giữ sạch lưới và chỉ để thua ngược đối thủ trong thế thiếu người.

Sức mạnh tinh thần và ý chí không từ bỏ là điều được HLV Park nhấn mạnh nhiều lần trong những buổi tập gần đây của tuyển Việt Nam. Đó là những yếu tố thúc đẩy các cầu thủ chiến đấu để giành điểm số lịch sử trong lần đầu vào vòng loại cuối World Cup.

Đội tuyển Việt Nam đã làm nên lịch sử khi tiến vào vòng loại thứ ba World Cup 2022. Với cương vị là nhà tài trợ độc quyền trong ngành bia của tuyển Việt Nam, Bia Saigon muốn gửi những lời động viên cũng như khích lệ tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm chiến thắng và không ngừng đi lên cùng nhau.

Với tinh thần đó, nhãn hàng cho ra mắt sản phẩm Bia Saigon Export phiên bản giới hạn với hình ảnh của các cầu thủ trong đội tuyển quốc gia nhằm khẳng định sẽ luôn đồng hành cùng thể thao nước nhà và cổ vũ những “Chiến binh áo đỏ” mang vinh quang về cho đất nước.

Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả truy cập fanpage chính thức Bia Saigon.

Giang Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm