Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trông chờ diện mạo mới của tuyển Việt Nam trước Saudi Arabia

Ở lần tái đấu Saudi Arabia, Nguyễn Quang Hải cùng các đồng đội hứa hẹn mang tới màn trình diễn ấn tượng sau những kinh nghiệm rút ra từ trận lượt đi.

Sau cuộc đối đầu vối Nhật Bản, thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ có 4 ngày chuẩn bị trước khi tiếp đón Saudi Arabia trên sân Mỹ Đình vào 19h ngày 16/11. Đối thủ của tuyển Việt Nam hiện dẫn đầu bảng B sau lượt đi với 13 điểm. 90 phút cầm hòa Australia trên sân khách cho thấy Saudi Arabia là đội bóng lỳ lợm và khó bị đánh bại.

Tuyển Việt Nam sẽ phải làm song song 2 nhiệm vụ: Khắc phục điểm yếu lộ ra ở cuộc so tài với Nhật Bản và khai thác lỗ hổng của hàng thủ đội bóng Tây Á. Ở lần gặp lại này, thầy trò HLV Park đã có kinh nghiệm cũng như biết rõ hơn về đối thủ. Những bài học sâu sắc trong các trận đấu đã qua là cơ sở để Quế Ngọc Hải và đồng đội hướng đến kết quả có lợi hơn.

Người hâm mộ hãy tiếp lửa cho tuyển Việt Nam qua buổi tường thuật trực tiếp trận đấu này trên các nền tảng phát sóng của FPT Play như website fptplay.vn/xem-truyen-hinh/world-cup-1, kênh YouTube youtube.com/c/FPTBongDaViet.

Duy trì cự ly đội hình

Duy trì cự ly và tổ chức đội hình là bài học đầu tiên của tuyển Việt Nam sau 5 trận. Các cầu thủ để lộ nhiều khoảng trống khi hàng tiền vệ dâng cao, tranh cướp bóng từ phần sân đối phương, khiến cặp tiền vệ trung tâm Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Tuấn Anh ở quá xa hàng phòng ngự.

Tuyen Viet Nam anh 1

Hoàng Đức chủ yếu gây ấn tượng ở mặt trận tấn công thay vì hỗ trợ phòng ngự. Ảnh: LT.

Khi một trong 2 cầu thủ này dâng lên để áp sát đối phương, khoảng không gian giữa hàng tiền vệ và hàng phòng ngự 3 người bị kéo giãn. Các cầu thủ nhanh nhẹn, kỹ thuật tốt như Salman Al-Faraj, Salem Al Dawsari hay Abdullah Otayf có thể thoải mái di chuyển và cầm bóng ở trung lộ, hướng các đường chuyển sang 2 biên.

Thậm chí, ở nhiều thời điểm, trong hiệp một của các trận đấu đã qua, cả Tuấn Anh và Hoàng Đức còn được đẩy lên rất cao, thi đấu ngay sau lưng Nguyễn Tiến Linh để áp sát bóng. Khoảng không gian giữa hàng tiền vệ và hàng phòng ngự bị khai thác triệt để ngay đầu hiệp 2, khi các cầu thủ đội khách thực hiện nhiều đường chuyền từ biên vào khoảng trống này.

Tuyen Viet Nam anh 2

Hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam không ít lần lao đao trước các đối thủ mạnh. Ảnh: LT.

Ngoài ra, khối phòng ngự tuyển Việt Nam giăng ngang trước khung thành không có sự hỗ trợ, bọc lót cho nhau tốt trong lần dự vòng loại cuối World Cup. Khoảng trống giữa Văn Thanh và Nguyễn Phong Hồng Duy thường bị đối thủ khai thác, dẫn đến những tình huống căng ngang nguy hiểm hay các pha thoát xuống của tiền đạo.

Lỗ hổng này được HLV Park nhận ra sau trận đấu. Những điều chỉnh cự ly hợp lý cùng khả năng áp sát và tranh cướp bóng giúp tuyển Việt Nam chơi tốt hơn trong cuộc đối đầu Australia trên sân nhà. Đội bóng áo vàng không có quá nhiều tình huống xộc thẳng vào trung lộ như Saudi Arabia trước đó.

Gây áp lực lên đối thủ

Bên cạnh lỗi cự ly của hệ thống, việc tuyển Việt Nam bị đối phương tấn công dồn dập còn bởi hàng công không thể kiểm soát bóng và gây áp lực lên. Điều này dẫn đến 2 hậu vệ biên của Saudi Arabia là Yasir Al Shahrani và Abdulelah Al Amri thoải mái dâng cao ở trận lượt đi.

Tuyen Viet Nam anh 3

Quang Hải nên áp sát đối thủ và cầm bóng nhiều hơn để giảm áp lực cho tuyến tiền vệ. Ảnh: AFC.

Hàng phòng ngự trước thủ thành Bùi Tấn Trường phải chịu thêm áp lực bởi lực lượng tấn công từ đối thủ nâng lên thành 7 người. Ở hành lang cánh, nơi Văn Thanh và Nguyễn Trọng Hoàng trấn giữ bị 3-4 cầu thủ đội bạn xuyên phá. Đội hình "Những chiến binh sao vàng" khi đó phải di chuyển bị động theo ý đồ của đối phương.

Nếu Tiến Linh, Phan Văn Đức và Quang Hải có thể cầm bóng và chuyển trạng thái tốt để gây áp lực lên hàng phòng ngự, 2 hậu vệ cánh của Saudi Arabia sẽ không mạo hiểm dâng lên quá cao. Bởi lẽ, nếu tràn sang phần sân tuyển Việt Nam, 2 biên của "Chim ưng xanh" sẽ bị khai thác.

Khi đó, 2 trung vệ Saudi Arabia đối mặt áp lực cực lớn trong những tình huống phản công nhanh của tuyển Việt Nam. Tình huống diễn ra ở phút 15 trong trận lượt đi trên sân King Saud University là ví dụ điển hình, khi thủ thành Mohammed Al Owais phải băng ra cản phá đường chuyền của Văn Đức cho Tiến Linh. Đáng tiếc, các học trò của HLV Park vẫn chưa có nhiều tình huống nguy hiểm theo kịch bản chơi phòng ngự phản công như vậy.

Tuyen Viet Nam anh 4

Tuyển Việt Nam cần hạn chế những tình huống phối hợp từ giữa sân của Saudi Arabia. Ảnh: AFC.

Trong lần tái đấu tại Mỹ Đình, chiến lược gia người Hàn Quốc cùng các học trò hứa hẹn có màn thể hiện khác khi tích lũy những bài học bổ ích qua 5 trận đấu. HLV Park nhiều khả năng có tính toán để khắc phục các tình huống xuống nách và đánh thắng vào trung lộ của Saudi Arabia.

"Những chiến binh sao vàng" đã chơi đầy cố gắng trước khán giả nhà ở cuộc tiếp đón Nhật Bản. Giờ là lúc họ tái hiện nhuệ khí ấy, nhưng bổ sung cách tiếp cận và chiến thuật hợp lý hơn để có điểm số lịch sử.

Tuyen Viet Nam anh 5

Khán giả đồng hành và cổ vũ cho tuyển Việt Nam trong trận đấu với Saudi Arabia tại vòng loại cuối World Cup 2022 trong buổi bình luận và tường thuật trực tiếp từ 18h ngày 16/11 trên các nền tảng FPT Play phát triển, gồm hệ thống FPT Play Box, website fptplay.vn, ứng dụng FPT Play và các nền tảng mạng xã hội như kênh YouTube Bóng Đá Việt, Facebook FPT Play.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ hotline 19006600 để được giải đáp.

Trà An

Bạn có thể quan tâm