Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan hệ đổ vỡ, nhân viên ngoại giao Triều Tiên rời Malaysia

Nhiều nhân viên thuộc Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia sửa soạn về nước hôm 21/3, sau khi hai nước cắt đứt quan hệ do tranh cãi về việc dẫn độ một nghi phạm Triều Tiên sang Mỹ.

Quốc kỳ Triều Tiên và bảng tên của đại sứ quán nước này ở ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia đã được dỡ bỏ.

Các nhân viên ngoại giao Triều Tiên và gia đình được chở đến sân bay trên hai chiếc xe buýt. Tại đây, họ làm thủ tục để bay tới Thượng Hải, theo Channel NewsAsia.

Trieu Tien Malaysia cat quan he ngoai giao anh 1

Xe buýt chở nhân viên ngoại giao Triều Tiên rời đại sứ quán ở Kuala Lumpur. Ảnh: AP.

Ngày 19/3, chính phủ Triều Tiên tuyên bố cắt đứt quan hệ với Malaysia, sau khi giới chức ở Kuala Lumpur hỗ trợ dẫn độ một người đàn ông Triều Tiên về Mỹ để xét xử. Ông này trước đó bị cáo buộc rửa tiền.

Đáp lại, Malaysia cũng buộc các nhà ngoại giao Triều Tiên phải rời khỏi nước này trong 48 giờ.

Kim Yu Song, cố vấn ngoại giao của Triều Tiên ở Kuala Lumpur, cho rằng hành động dẫn độ công dân Triều Tiên của Malaysia là "một tội ác không thể tha thứ".

"Vụ việc này là một bằng chứng cho thấy sự liên kết của Mỹ và Malaysia nhằm chống lại Triều Tiên", ông Kim nói trước khi lên xe đến sân bay vào ngày 21/3.

"Chính quyền Malaysia sẽ phải chịu trách nhiệm cho mọi xung đột xảy ra giữa hai nước", ông Kim nói thêm.

Trước đó, mối quan hệ giữa Triều Tiên và Malaysia gần như đã đóng băng kể từ khi ông Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bị ám sát tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur vào năm 2017.

Triều Tiên trình làng tên lửa 'quái vật' trong cuộc duyệt binh Triều Tiên trình làng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lớn chưa từng thấy trong cuộc duyệt binh, đánh dấu kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động.

Nhân viên ngoại giao Nga tại Triều Tiên đẩy xe goòng về nước

Trong bối cảnh Bình Nhưỡng đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch Covid-19, một nhóm nhân viên ngoại giao Nga và gia đình đã dùng xe goòng đẩy tay để di chuyển về nước.

Kinh tế Malaysia không ảnh hưởng vì Triều Tiên cắt quan hệ

Bộ trưởng Tài chính Malaysia Tengku Zafrul Abdul Aziz ngày 20/3 khẳng định việc bị Triều Tiên cắt đứt quan hệ ngoại giao sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế của nước này.

Người khiến Triều Tiên cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia

Lần đầu tiên trong lịch sử, một người Triều Tiên sẽ bị dẫn độ từ Malaysia sang Mỹ để chịu xét xử. Bình Nhưỡng cắt quan hệ ngoại giao với Kuala Lumpur để phản đối việc dẫn độ này.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm