Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội TQ lần đầu lên tiếng về dự luật an ninh cho Hong Kong

Quân đội Trung Quốc cho biết sẽ “kiên quyết” bảo vệ an ninh quốc gia và chủ quyền - tuyên bố đầu tiên của quân đội từ khi Bắc Kinh thông báo kế hoạch dự luật an ninh cho Hong Kong.

Chen Daoxiang, chỉ huy đơn vị đồn trú của quân đội Trung Quốc ở Hong Kong cho biết lực lượng này sẽ “hành động với quyết tâm cao để thực thi quyết định và kế hoạch của chính quyền trung ương” tại đây, theo South China Morning Post.

Trả lời phỏng vấn bên lề “Lưỡng hội”, đại hội của giới lãnh đạo Trung Quốc, ông Chen nói với đài quốc gia CCTV rằng luật mới giúp trấn áp thế lực nước ngoài và ly khai.

Dự luật an ninh quốc gia cho Hong Kong - vốn sẽ cho Bắc Kinh kiểm soát chặt chẽ, trực tiếp hơn với Hong Kong - được Quốc hội Trung Quốc đề ra ngày 22/5.

hong kong anh 1

Quân đội Trung Quốc cho biết sẽ “kiên quyết” bảo vệ an ninh quốc gia và chủ quyền. Ảnh: South China Morning Post.

Động thái của Trung Quốc dẫn đến phản đối mạnh mẽ từ các nhà hoạt động và chính khách ủng hộ dân chủ ở Hong Kong. Hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình để phản đối kế hoạch này và cảnh sát Hong Kong phải dùng hơi cay để giải tán đám đông.

Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 22/5 đã chỉ trích dự luật của Trung Quốc can thiệp vào sự tự trị của Hong Kong.

Nhà Trắng: Mỹ có thể trừng phạt TQ vì dự luật an ninh cho Hong Kong

Chính phủ Mỹ có thể sẽ áp đặt lệnh trừng phạt lên Trung Quốc nếu Bắc Kinh thông qua luật an ninh để kiểm soát chặt hơn đối với Hong Kong.

Hàng nghìn người ở Hong Kong biểu tình phản đối dự luật an ninh của TQ

Hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình để phản đối dự luật an ninh của Trung Quốc đối với Hong Kong hôm 24/5.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm