Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Nga chiếm cứ điểm của Ukraine tại trung tâm Mariupol

Binh sĩ Nga đã tiến vào trung tâm Mariupol và kiểm soát một nhà máy gang thép. Nhà máy này từng là một trong các thành lũy cuối cùng của lực lượng Ukraine phòng thủ thành phố.

Hôm 14/4, quan chức Nga và Ukraine cùng xác nhận quân đội Nga đã chiếm nhà máy gang thép Ilyich ở phía Bắc thành phố Mariupol sau khi có các bước tiến đáng kể tại trung tâm thành phố trong những ngày qua, theo New York Times.

Động thái này là tín hiệu cho thấy Nga có thể sắp kiểm soát được Mariupol - thành phố cảng ở miền Nam Ukraine - sau 7 tuần giao tranh. Việc Mariupol thất thủ sẽ là một thắng lợi cho Moscow sau khi quân đội nước này không thể chiếm thủ đô Kyiv.

cu diem Ukraine tai Mariupol anh 1

Xe tải quân sự đi dọc một con phố tại Mariupol vào tháng 4. Ảnh: Reuters.

Mariupol nằm trên bờ Biển Azov, giữa vùng Donbas ở miền Đông và Crimea ở miền Nam. Nếu Mariupol thất thủ, Nga có thể đạt được mục tiêu quân sự là nối liền các khu vực trên với nhau để tiếp tục tập trung lực lượng cho giai đoạn giao tranh tiếp theo.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 13/4 cho biết hơn 1.000 lính thủy đánh bộ Ukraine trong lữ đoàn 36 đã “tình nguyện hạ súng và đầu hàng” tại nhà máy Ilyich. Trước đó, một số binh sĩ của lữ đoàn 36 cũng đã cảnh báo sắp phải trải qua “trận đánh cuối cùng” vì đạn dược gần cạn kiệt.

Cùng ngày 13/4, quan chức Ukraine thừa nhận một số lực lượng đã hạ vũ khí sau khi lính Nga bao vây một trong những cứ điểm cuối cùng của Ukraine tại Mariupol.

Tuy nhiên, họ phủ nhận thông tin binh sĩ ra hàng hàng loạt. Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn tổng thống Ukraine, cho biết các binh sĩ khác đã trốn thoát và hội quân với đồng đội tại nhà máy thép Azovstal ở phía Nam thành phố, gần hơn so với bờ biển.

Tới ngày 14/4, vẫn còn 120.000 người dân mắc kẹt tại Mariupol phải sống trong cảnh mất điện, thiếu thốn thức ăn nước uống, theo Thị trưởng Vadym Boychenko.

Ông Boychenko ước tính hàng chục nghìn dân thường đã thiệt mạng. Nhưng các quan chức cho biết việc kiểm đếm chính xác hiện là điều bất khả thi.

cu diem Ukraine tai Mariupol anh 2

Bước tiến của Nga ở Mariupol trong những tuần qua. Đồ họa: New York Times.

Nga công bố hình ảnh binh lính Ukraine đầu hàng tại Mariupol

Truyền hình Nga đăng tải các hình ảnh cho thấy binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 bảo vệ Mariupol ra đầu hàng sau nhiều ngày phòng thủ.

Nga siết chặt vòng vây ở Mariupol

Trong tuần này, quân đội Nga đã tiến vào trung tâm phía nam thành phố cảng Mariupol. Đây là bước tiến đáng kể và quan trọng khi giao tranh đã kéo dài hơn 7 tuần.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm